Theo nội dung tờ trình được Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, dự án này cần bổ sung 998,91 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2020.
Theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 vào tháng 6-2020, tổng mức đầu tư dự án này hơn 4.827 tỉ đồng từ ngân sách trung ương.
Bộ Giao thông vận tải cho biết trong quá trình thực hiện dự án, các nguyên nhân khiến dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tổng mức đầu tư gồm:
Tháng 1-2023 UBND tỉnh Vĩnh Long đã đề nghị đầu tư bổ sung nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt kéo dài theo quy hoạch của tỉnh.
Bổ sung 7,3km đường gom tại một số vị trí chưa có đường tiếp cận đất canh tác tại tỉnh Đồng Tháp để hoàn chỉnh hệ thống đường gom dọc tuyến cao tốc.
Khi chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận được Thủ tướng phê duyệt, chi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo khung chính sách tại thời điểm đó là hơn 1.315 tỉ đồng. Tại thời điểm thu hồi đất, đơn giá bồi thường tăng nên Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt kinh phí này lên hơn 1.588 tỉ đồng (tăng gần 274 tỉ đồng) vào tháng 12-2021. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án tăng lên hơn 1.662 tỉ đồng (tăng thêm 73,43 tỉ đồng so với kinh phí đã được bộ phê duyệt).
Tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, do tác động của đại dịch COVID-19 nên đơn giá vật liệu ở mức thấp. Sau đại dịch, giá đất đắp, cát, đá, thép, xăng, dầu diesel… tăng đột biến. Vì vậy, chi phí dự phòng trượt giá của dự án tăng 12%, thay vì 5,1% như đã phê duyệt.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 hơn 5.826 tỉ đồng, tăng gần 999 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6-2020. Chi phí tăng thêm này được đề xuất từ nguồn ngân sách trung ương.
Đồng thời bộ đề xuất Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với các mốc: hoàn thành toàn bộ phần tuyến chính trong năm 2023, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trước ngày 30-6-2024, hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong quý 2-2024. Với các hạng mục bổ sung là nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, tiếp tục triển khai trong năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong gần 999 tỉ đồng chi phí tăng thêm của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 783 tỉ đồng (tăng hơn 526 tỉ đồng do thay đổi đơn giá, tăng hơn 212 tỉ đồng do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, tăng hơn 44 tỉ đồng do bổ sung đường gom).
Chi phí xây dựng, thiết bị tăng khoảng 370 tỉ đồng do cập nhật khối lượng tăng, điều chỉnh đơn giá; do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài với chi phí hơn 298 tỉ đồng, chi phí bổ sung đường gom hơn 64 tỉ đồng…
Ngày 24-12, Bộ Giao thông vận tải phối hợp 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tổ chức lễ khánh thành, thông xe cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.