"Tôi cảm nhận rõ máy bay chở khách va đập rất mạnh với thứ gì đó và nảy lên ngay khi hạ cánh. Nhìn qua cửa sổ tôi thấy ngọn lửa bùng lên bên ngoài, còn trong khoang đầy mùi xăng và khói" - một hành khách trên chuyến bay 516 của hãng Japan Airlines kể lại với hãng tin Kyodo.
Chờ đón con gái ở sân bay Haneda, thủ đô Tokyo, bà Kaoru Ishii cũng thót tim khi nghe con kể lại vụ va chạm kinh hoàng. "Con gái tôi nói rằng máy bay đã bốc cháy và nó đã thoát ra ngoài bằng cầu trượt. Tôi thực sự cảm thấy may mắn và nhẹ nhõm vì con gái mình vẫn ổn" - bà Ishii chia sẻ.
Va chạm xảy ra giữa chiếc máy bay chở 379 người thuộc hãng hàng không Japan Airlines với chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản chiều 2-1 (giờ địa phương).
Khi đó, chiếc Airbus A350 mang số hiệu 516 đang hạ cánh xuống sân bay Haneda ở Tokyo sau hành trình đến từ Sapporo.
Còn chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản chuẩn bị cất cánh bay đến sân bay Niigata trên bờ biển phía Tây Nhật Bản, để chuyển hàng cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh xảy ra vào ngày đầu năm mới, đến nay đã khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.
Vụ va chạm khiến 2 chiếc máy bay trên lập tức biến thành quả cầu lửa. May mắn, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn của chiếc Airbus A350 chở 379 người đều được sơ tán an toàn.
Trong khi đó, 5 thành viên trên chiếc máy bay kia thiệt mạng, riêng phi công chính bị thương nặng.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp nhanh chóng đánh giá thiệt hại và cung cấp thông tin cho công chúng.
Người phát ngôn của sân bay Haneda, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, cho biết họ đã đóng cửa tất cả các đường băng sau vụ việc.
Nhật Bản chưa từng xảy ra tai nạn hàng không thương mại nghiêm trọng nào trong nhiều thập kỷ qua.
Vụ nghiêm trọng nhất từng xảy ra vào năm 1985 khi một chiếc máy bay của Japan Airlines trên đường từ Tokyo đến Osaka bị rơi xuống khu vực Gunma khiến 520 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Xem thêm: nhc.378656012201042881-aul-uac-hnaht-neib-nab-tahn-yab-yam-2-cahk-hnaohk-ek-gnuhc-nahn/nv.fefac