vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều yếu tố hỗ trợ kinh tế Mỹ năm 2024

2024-01-03 15:44

Tại Mỹ, lạm phát "cứng đầu" dù không giảm nhiều nhưng đang dần đi xuống khiến nhiều người mong chờ một năm mới chi tiêu "dễ thở" hơn và thị trường chứng khoán khởi sắc hơn.

Trang Marketwatch cho rằng đây là giai đoạn bình thường của chứng khoán Mỹ khi phụ thuộc nhiều vào các dữ liệu kinh tế. Do cả 3 chỉ số chính đã tăng trưởng 2 con số trong năm 2023, nên mất đà vào tháng 1 là dễ hiểu.

Các chiến lược gia cho rằng "sự tăng giá hơn nữa" của các cổ phiếu trong năm nay sẽ dựa chủ yếu vào "sự cải thiện cơ bản" trên thị trường, đó là doanh thu và lợi nhuận của các công ty.

Nhật báo phố Wall nhận định, nhà đầu tư hy vọng năm 2024 là sự trở về với chu kỳ bình thường đã mất từ lâu. Nếu năm 2023, chứng khoán Mỹ đã mang về lợi nhuận vượt trội thì năm nay nhiều nhà đầu tư mong về một điều bình thường hơn. Đó là bối cảnh kinh tế với lạm phát vừa phải, lãi suất ở mức trung bình và một số cổ phiếu vốn tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên mạng sẽ trở về mặt đất.

Nhiều yếu tố hỗ trợ kinh tế Mỹ năm 2024 - Ảnh 1.

Lạm phát "cứng đầu" tại Mỹ dù không giảm nhiều nhưng đang dần đi xuống khiến nhiều người mong chờ một năm mới chi tiêu "dễ thở" hơn. (Ảnh minh họa - Ảnh: AP)

Các nhà đầu tư hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào một năm 2024 bình thường. Những đánh giá gần đây cho thấy, có nhiều yếu tố có thể khả quan đối với kinh tế Mỹ năm nay.

Trang tài chính CNN cho rằng kinh tế Mỹ vẫn đối mặt với các rủi ro và thách thức, từ xung đột Israel - Hamas tới thị trường nhà đất đi xuống. Tuy nhiên có 5 lý do để có thể lạc quan trong năm nay: thứ nhất là lạm phát đã hạ nhiệt một cách kỳ diệu so với mức kỷ lục trong 4 thập kỷ vào tháng 6/2022; thứ hai, FED sẽ tuyên bố chiến thắng, điều này đồng nghĩa với hạ lãi suất sớm trong năm nay; thứ ba, lạm phát giảm, nỗi lo suy thoái xa dần sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán; thứ tư, thất nghiệp đang ở mức 3,7%, gần thấp nhất trong nửa thế kỷ và cuối cùng, lương đã dần bắt kịp với lạm phát.

Trang tin nước Mỹ ghi nhận ý kiến một số chuyên gia kinh tế có phần thận trọng khi cho rằng có 2 thứ sẽ khác biệt với hầu hết người Mỹ trong năm nay là lạm phát vừa phải và sự thay đổi chính sách của FED. Tuy nhiên, họ cho rằng mọi thứ sẽ không trở lại được như thời trước dịch với lạm phát và lãi suất cực thấp. Các chuyên gia này dự đoán lãi suất vẫn sẽ ở mức cao hơn tỷ lệ lạm phát.

Các chuyên gia kinh tế cũng đưa ra những lý do cho nhà đầu tư để theo dõi thận trọng trong năm nay, đó là nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ có còn không và kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ như thế nào?

Kinh tế Mỹ tiến gần hơn đến kịch bản “hạ cánh mềm”Kinh tế Mỹ tiến gần hơn đến kịch bản “hạ cánh mềm”

VTV.vn - Chuỗi dữ liệu kinh tế tích cực gần đây đã làm dấy lên hy vọng rằng FED sẽ sớm đạt được mục tiêu "hạ cánh mềm".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97770521130104202-4202-man-ym-et-hnik-ort-oh-ot-uey-ueihn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều yếu tố hỗ trợ kinh tế Mỹ năm 2024”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools