vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị sớm triển khai dự án Cái Lớn giai đoạn 2 để mở rộng sản xuất lúa tôm

2024-01-03 17:20
Thủ tướng trải nghiệm nền tảng "Mạng nhà nông" trưng bày tại hội nghị - Ảnh: C.TUỆ

Thủ tướng trải nghiệm nền tảng "Mạng nhà nông" trưng bày tại hội nghị - Ảnh: C.TUỆ

Chiều 3-1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị.

Thành công nhờ mô hình thích ứng biến đổi khí hậu

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho hay trước tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau đã tìm tòi sáng kiến, xây dựng các mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời gắn với phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn được đánh giá có hiệu quả cao, được du khách thích thú.

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 30 điểm du lịch sinh thái ở nông thôn gắn với mô hình sản xuất nông nghiệp, chủ yếu ở vùng sản xuất lúa tôm và vùng rừng ngập mặn.

Gần đây Cà Mau cũng xây dựng bước đầu thành công mô hình thả rạn nhân tạo ở ven biển để phục hồi nguồn lợi và khai thác hợp lý thủy sản, mô hình này cũng tạo ra triển vọng có thể gắn với du lịch biển.

Tuy nhiên, ông Sử cho rằng các mô hình này cũng còn gặp khó khăn như quy mô chưa lớn, tỉ trọng giá trị đóng góp vào ngành nông nghiệp chưa nhiều, sản phẩm du lịch ở nông thôn cũng chưa đa dạng, liên kết chuỗi trong các mô hình này vẫn còn khó khăn.

Sắp tới, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục tổ chức chứng nhận cho 100% diện tích nuôi tôm đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế và tiếp tục mở rộng vùng sản xuất lúa tôm, hoàn thiện mô hình du lịch gắn với phục hồi, tái tạo nguồn lợi biển.

Để thực hiện các mục tiêu này, tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai dự án Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2, để Cà Mau và các tỉnh trong khu vực mở rộng vùng sản xuất lúa tôm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đầu tư thỏa đáng cho chương trình phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản để giúp bà con ngư dân chuyển đổi nghề.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị - Ảnh: C.TUỆ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị - Ảnh: C.TUỆ

Đề nghị hỗ trợ làm cao tốc, nâng cấp sân bay

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết năm 2023, lĩnh vực nông nghiệp góp phần vào tăng trưởng 5,48%, cùng với sự phát triển du lịch đã giữ vững kinh tế Sơn La.

Theo ông Công, hiện nay, nông nghiệp Sơn La đã và đang theo hướng đi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu hút các nhà đầu tư vào nông nghiệp, cùng với đó là xây dựng thương hiệu, phát triển các sản phẩm gắn với chế biến sâu nông sản.

Sơn La cũng kiên định triển khai theo hướng chuỗi giá trị gắn từ người nông dân đến hợp tác xã, doanh nghiệp và các nhà máy chế biến lớn. Một điểm nữa là Sơn La chú trọng xây dựng vùng nông nghiệp công nghệ cao trong chăn nuôi, trồng trọt và xây dựng 294 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

"Từ khi triển khai mã số vùng trồng, Sơn La đã tạo ra được thương hiệu, vùng trồng ổn định, bền vững, nông sản Sơn La đang xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới", ông Công nói.

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển nông nghiệp trong thời gian tới, ông Công kiến nghị Thủ tướng cho phép Sơn La cùng các bộ ngành nghiên cứu đầu tư đường cao tốc, khi có đường cao tốc sẽ mở ra giao thương, phát triển logistics.

Sau này, Sơn La mong muốn Thủ tướng tiếp tục hỗ trợ tạo điều kiện để Sơn La nâng cấp sân bay Nà Sản, đây là việc rất quan trọng để tỉnh phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt phát triển kinh tế nông nghiệp.

"Sơn La mong muốn mời gọi, giới thiệu các nhà đầu tư có đủ về trình độ, khoa học công nghệ… để giúp Sơn La xây dựng các nhà máy chế biến sâu, nhất là nhà máy chế biến nông lâm thủy sản để tạo ra chuỗi giá trị ngành hàng", ông Công đề nghị.

Xuất khẩu nông sản đặt mục tiêu 54-55 tỉ USD

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết năm 2024, ngành đặt mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3-3,5%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 54-55 tỉ USD…

Để đạt được những mục tiêu cho năm tiếp theo, ngành nông nghiệp sẽ tổ chức lại sản xuất theo vùng chuyên canh, gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi.

Hai là, định hướng kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường; bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ba là, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Tạo ra không gian giá trị cho nông nghiệp du lịch, giải trí, thời trangBộ trưởng Lê Minh Hoan: Tạo ra không gian giá trị cho nông nghiệp du lịch, giải trí, thời trang

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, năm 2024, ngành nông nghiệp tiếp tục lan tỏa sâu sắc hơn nữa tư duy kinh tế và tạo ra không gian giá trị cho nông nghiệp du lịch, nông nghiệp giải trí, nông nghiệp thời trang.

Xem thêm: mth.22024056130104202-mot-aul-taux-nas-gnor-om-ed-2-naod-iaig-nol-iac-na-ud-iahk-neirt-mos-ihgn-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề nghị sớm triển khai dự án Cái Lớn giai đoạn 2 để mở rộng sản xuất lúa tôm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools