vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyện của những người làm đẹp phố phường

2024-01-03 17:20
Anh Nguyễn Thơm - công nhân môi trường đô thị đang nạo vét cống

Anh Nguyễn Thơm - công nhân môi trường đô thị đang nạo vét cống

Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi có hơn 1.000 công nhân, mỗi ngày họ tỏa đi khắp đường cùng, ngõ hẻm. Từ TP Quảng Ngãi đến các huyện lân cận, rồi vào tận thị xã Đức Phổ (cực nam của tỉnh) hay huyện Bình Sơn (cực bắc của tỉnh) để chăm sóc cây, thu gom rác thải. Nơi công nhân đi qua, những gì thối nhất được dọn dẹp, chỉ để lại một không gian sạch đẹp cho cộng đồng.

Ở Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi còn có câu chuyện cứu và chăm sóc cây đa Bà Bút - một biểu tượng xanh của Quảng Ngãi bị ngã đổ 2 năm trước, khiến nhiều người nuối tiếc. Bây giờ cây đã hồi sinh, chồi xanh bung tỏa trong niềm hạnh phúc vô bờ của người dân Quảng Ngãi.

Cứu biểu tượng xanh của Quảng Ngãi

Một chiều cuối năm 2023, bàn cúng đơn sơ theo tập tục được tổ chức ngay dưới gốc đa, những người từng tham gia cứu cây tụ về. Ký ức về cây đa Phú Nhơn (phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) ùa về qua những lời kể chắp nối của người dân và công nhân môi trường trực tiếp chăm sóc cây ròng rã 2 năm qua. 

Có thời điểm, mọi người đã rất lo lắng không cứu được cây đa. Anh Võ Văn Vũ, tổ trưởng tổ quản lý cây xanh TP Quảng Ngãi nhớ lại thời điểm "cây đa không đâm chồi, da cây chết dần". Nhiều chuyên gia về sinh vật cảnh được mời về để cùng "hội chẩn", bởi việc cứu cây đa là việc phải làm, nếu không có phương án giữ ẩm cho cây thì nguy cơ cây đa chết là cái chắc.

Công nhân Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi chăn sóc, cứu sống cây đa biểu tượng của Quảng Ngãi

Công nhân Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi chăn sóc, cứu sống cây đa biểu tượng của Quảng Ngãi

Không để công sức đổ sông đổ bể, công ty Môi trường đô thị Quảng Ngãi quyết định khoan giếng sâu hơn 100m để tìm mạch nước ngầm nhằm tưới cho cây giữ ẩm. Trừ buổi tối và những hôm trời mưa, còn lại máy bơm hoạt động liên tục. Nhờ thế cây đa đã dần dần hồi sinh.

Ông Bùi Văn Quang, Tổng giám đốc công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, cho biết hai năm trước khi cây đa ngã đổ, cuộc cứu cây được lan truyền khắp mạng xã hội. Ở Quảng Ngãi, đó là cuộc giải cứu cây lớn nhất đến tận bây giờ. "Công ty phải cử riêng một đội, chăm sóc cây 2 năm qua. Bằng tất cả trách nhiệm, chúng tôi muốn giữ biểu tượng xanh này cho Quảng Ngãi", ông Quang tâm tình.

Những việc làm lặng lẽ

Anh Nguyễn Thơm (42 tuổi), công nhân Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi, mặc đồ bảo hộ, chui xuống lòng cống hút bùn, rác... rồi dùng ống nước áp lực cao xịt lớp dầu mỡ bám vào thành cống tạo thành lớp cặn dày.

Hơn một giờ đồng hồ anh mới trồi lên mặt đất, thở hổn hển nói "Dưới đó hôi và bí lắm, nhưng mình không xuống thì ai xuống. Cực nhất là đoạn cống chạy qua các đường có nhiều quán ăn. Đủ thứ dơ bẩn chúng tôi phải xử lý. Nghề cực nhưng vui khi thấy đường phố không ngập dù mưa cực lớn", anh Thơm tâm tình.

Khổ nhất là những ngày mưa lớn, công nhân của đơn vị này phải túc trực tại 19 điểm ngập ở thành phố để "giải cứu" các tuyến phố ngập nước. Dưới màn mưa, họ bì bõm thiêu thoát nước, nhờ vậy mà trong 2 đợt mưa cực lớn vào cuối năm, TP Quảng Ngãi đã không bị ngập.

Những việc thầm lặng dưới lòng cống của công nhân môi trường đã giúp TP Quảng Ngãi vượt qua đợt mưa rất lớn vừa qua

Những việc thầm lặng dưới lòng cống của công nhân môi trường đã giúp TP Quảng Ngãi vượt qua đợt mưa rất lớn vừa qua

Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết "Các công nhân môi trường đô thị đã chủ động nạo vét lòng cống từ trước đợt mưa. Điều đó đã chấm dứt việc ngập cục bộ ở thành phố này. Chính quyền và người dân rất cảm ơn họ".

Những nhọc nhằn của nghề làm sạch môi trường chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết. Công ty luôn trân quý người lao động, chính sách an sinh luôn được đề cao. Đó chính là động lực để hơn 1.000 lao động gắn bó với công việc này.

Ông Bùi Văn Quang, Tổng giám đốc công ty cho biết "Hàng năm, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tất cả người lao đồng, đóng tất cả các loại bảo hiểm, kể cả báo hiểm tai nạn lao động. Bất kỳ người nào đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm chăm lo".

Ông Bùi Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thăm hỏi chị Lưu sau khi bị bắn lúc làm việc giữa khuya

Ông Bùi Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thăm hỏi chị Lưu sau khi bị bắn lúc làm việc giữa khuya

Mới đây, 2 nữ lao công trong lúc làm việc đêm đã bị hai thanh niên đánh, bắn nhiều phát đạn chỉ vì nhắc nhở tiếng nẹt pô, phóng nhanh. Ngay lập tức, công ty cử người tục trực chăm sóc ở bệnh viện, lãnh đạo công ty phối hợp với công an điều tra và bắt nhanh hai bị can.

Chị Võ Thị Lưu (42 tuổi) một trong hai công nhân cho biết "Không chỉ sự việc vừa rồi, mà nhiều năm qua đơn vị luôn quan tâm đến người lao động, thậm chí còn hỗ trợ tiền để xây nhà, ổn định cuộc sống", chị Lưu nói.

Yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia... là "sợi dây" gắn kết hơn 1.000 con người ở công ty này. Lãnh đạo công ty cho biết công việc đặc thù nên luôn hướng đến những giá trị tốt đẹp cho người lao động, để mọi người luôn thấy đây là một ngôi nhà lớn của tất cả. Ở đó, ai cũng hạnh phúc dẫu công việc nhiều nhọc nhằn.

Chủ tịch nước dự lễ công bố quy hoạch Quảng Ngãi và khởi công đường ngàn tỉChủ tịch nước dự lễ công bố quy hoạch Quảng Ngãi và khởi công đường ngàn tỉ

Sáng 24-12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khởi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Xem thêm: mth.80371449030104202-gnouhp-ohp-ped-mal-iougn-gnuhn-auc-neyuhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyện của những người làm đẹp phố phường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools