vĐồng tin tức tài chính 365

Iran: Nổ tại lễ tưởng niệm, hơn 100 người chết

2024-01-04 03:59
Lực lượng y tế sơ cứu cho người bị thương bởi hai vụ nổ liên tiếp tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Kerman (Iran) ngày 3-1 - Ảnh: AFP

Lực lượng y tế sơ cứu cho người bị thương bởi hai vụ nổ liên tiếp tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Kerman (Iran) ngày 3-1 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 3-1, giới chức Iran cho biết "cuộc tấn công khủng bố" bằng hai thiết bị nổ tại một sự kiện tưởng niệm đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Bản tin của Đài truyền hình quốc gia Iran cho thấy hai thiết bị nổ lần lượt được kích hoạt tại lễ tưởng niệm tướng Qasem Soleimani, vị chỉ huy quân đội Tehran đã bị Mỹ ám sát bằng máy bay không người lái (drone) hồi năm 2020, ở nghĩa trang liệt sĩ thành phố Kerman, phía đông nam Iran.

Một quan chức Iran không nêu tên tiết lộ với Hãng thông tấn nhà nước IRNA: "Hai thiết bị nổ được cài trên phần đường dẫn đến nghĩa trang liệt sĩ Kerman đã được phía khủng bố kích hoạt".

Ông Babak Yektaparast, người phát ngôn cơ quan phụ trách các trường hợp khẩn cấp của Iran, cho biết vụ nổ khiến 73 người thiệt mạng và 170 người bị thương.

Tuy nhiên, Đài truyền hình quốc gia Iran sau đó khẳng định số người thiệt mạng đã vượt qua mốc 100.

Đến nay chưa có cá nhân, tổ chức nào công khai nhận trách nhiệm cho vụ tấn công trên.

"Những âm thanh kinh khủng vang lên, bất chấp các biện pháp an ninh và an toàn. Chúng tôi vẫn đang điều tra" - ông Reza Fallah, lãnh đạo Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ thành phố Kerman, nói.

Ông Fallah cho biết tổ chức của mình đang sơ tán những người bị thương ra khỏi khu vực. Công tác này gặp nhiều khó khăn do đám đông dày đặc và hầu hết các lối đi đều đã bị phong tỏa.

Ông Qasem Soleimani từng là người chỉ huy lực lượng Quds tinh nhuệ - cánh tay hải ngoại của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Ông đã tham gia nhiều chiến dịch tại nước ngoài và là nhân vật chủ chốt trong nỗ lực đẩy lùi sức ảnh hưởng của Mỹ khỏi Trung Đông của Tehran.

Ngày 3-1-2020, quân đội Mỹ đã dùng drone để tấn công sân bay Baghdad (Iraq) nhằm ám sát ông Soleimani.

Hai cuộc tấn công trả đũa của Tehran nhắm vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq đã suýt dẫn đến xung đột lan rộng trong khu vực.

Cuộc tấn công ngày 3-1 diễn ra chưa đầy 10 ngày sau cái chết của một tướng Iran cấp cao khác. Cuộc không kích của Israel bên ngoài thủ đô Damascus của Syria ngày 25-12 đã khiến ông Sayyed Razi Mousavi, cố vấn cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran thiệt mạng.

Truyền thông Iran mô tả ông Mousavi là một trong những cố vấn lâu đời nhất của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran ở Syria, "nằm trong số những người cộng sự của ông Qassem Soleimani".

Căng thẳng Iran - Mỹ liên tục tăng cao

Căng thẳng giữa Washington và Tehran một lần nữa leo thang từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra.

Iran có mối quan hệ thân thiết với phong trào Hồi giáo Hamas, trong khi Israel là đồng minh thân thiết với Mỹ.

Trong gần ba tháng qua, các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông đã nhiều lần bị những nhóm vũ trang thân Iran tấn công.

Lực lượng Houthi cũng được cho là do Iran hậu thuẫn đã nhắm vào nhiều tàu bè có liên quan đến Israel và Mỹ trên Biển Đỏ - tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới.

Bị Mỹ tố tấn công tàu hàng, Iran bác bỏ cáo buộcBị Mỹ tố tấn công tàu hàng, Iran bác bỏ cáo buộc

Mỹ nói drone tấn công một tàu chở hóa chất ngoài khơi Ấn Độ được "phóng từ Iran". Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ cáo buộc.

Xem thêm: mth.61594103230104202-tehc-iougn-001-noh-mein-gnout-el-iat-on-nari/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Iran: Nổ tại lễ tưởng niệm, hơn 100 người chết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools