vĐồng tin tức tài chính 365

Hộp quà Tết bình dân hút khách

2024-01-04 11:50

Chị Hạnh ở quận 5 (TP HCM) cho biết mỗi năm đều dành một khoản tiền để mua quà Tết tặng người thân. Năm nay, thu nhập của gia đình chị giảm 40% nên chi phí cho phần quà tặng cũng được cân nhắc hơn.

"Mọi năm, tôi chuộng các hộp quà Tết thiết kế độc đáo với giá 500.000 đồng đến cả triệu đồng một phần, nay chỉ chọn loại rẻ, tầm 150.000-300.000 đồng để biếu họ hàng hai bên", chị Hạnh chia sẻ.

Chọn hộp quà Tết có giá trên 100.000 đồng, chị Lan Anh, công nhân tại khu chế xuất Linh Trung (Thủ Đức), cũng cho hay năm nay chỉ mua khoảng 5 hộp để tặng những người thân nhất. Mọi năm, công ty kinh doanh thuận lợi, chị được thưởng 1-2 tháng lương nên quà cáp rủng rỉnh. "Năm nay, mức thưởng Tết được thông báo giảm 50% nên tôi dè sẻn hơn, chỉ mua quà tặng anh chị và ông bà nội ngoại", chị Anh nói.

Ghi nhận của VnExpress cho thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng năm nay có nhiều thay đổi. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân.

Tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp), các hộp quà Tết có giá 80.000-200.000 đồng được xếp đầy các kệ hàng. Bà Phạm Huyền - chủ cửa hàng tại đây - cho biết năm nay có nhập khoảng chục giỏ quà loại trên 500.000 đồng nhưng cả tháng không bán hết. Trong khi đó, các hộp quà thuộc phân khúc bình dân rất hút khách.

Theo bà Huyền, nắm bắt được xu hướng thắt chặt chi tiêu của khách hàng, các hãng bánh kẹo cũng tạo những hộp quà Tết có giá hợp túi tiền. "Có khách mua 10 hộp quà chỉ tốn 1-1,2 triệu đồng. Tôi đã bán 300 hộp quà giá 100.000-130.000 đồng, trong tuần", bà Huyền cho biết.

Chuyên bán bánh kẹo nhập khẩu, anh Thuận, chủ cửa hàng trên đường Quang Trung (Gò Vấp) cũng thông tin năm nay, hộp quà giá 200.000-300.000 đồng chiếm 80% tại cửa hàng, chỉ 20% các hộp có giá trên 1 triệu đồng (loại này đa phần được khách đặt trước).

Hộp quà Tết có giá bình dân kèm khuyến mãi giảm giá tại hệ thống siêu thị Go! (Gò Vấp). Ảnh: Thi Hà

Hộp quà Tết có giá bình dân kèm khuyến mãi giảm giá tại hệ thống siêu thị Go! (Gò Vấp). Ảnh: Thi Hà

Ở các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, AEON, Lotte Mart, Go!, Winmart... mẫu hộp quà Tết bình dân cũng chiếm đa số, trong đó tập trung nhiều ở ngành hàng bánh kẹo với mức giá 99.000-249.000 đồng.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, cho hay Tết năm nay, thị trường tiêu dùng khó khăn hơn cả năm ngoái. Do đó, công ty cũng chuẩn bị hàng Tết từ sớm với giá bình ổn.

"Chúng tôi huy động các nhà cung cấp lên kế hoạch hàng hóa trước nhiều tháng, đồng thời cân đối giá hợp lý. Năm nay, ngoài hàng hóa bình ổn theo đúng cam kết với Sở Công Thương TP HCM, siêu thị còn giảm giá nhiều mặt hàng, trong đó hộp, giỏ quà Tết có giá tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái", ông Khôi nói.

Dẫn đầu doanh nghiệp cung ứng hộp quà Tết, bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm - Trưởng ngành hàng quà tặng Tết tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, nhìn nhận nhu cầu và thói quen mua sắm Tết của người tiêu dùng năm nay có nhiều thay đổi. Họ dè dặt hơn trong chi tiêu nên chỉ chọn những sản phẩm uy tín, giá cả hợp lý. Do đó, công ty bà thiết kế hộp quà đơn giản nhưng bên trong đa dạng các sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm.

"Năm nay, Orion Vina sẽ cung cấp ra thị trường 32.000 tấn bánh kẹo phục vụ mùa tết với tiêu chí an toàn và giá tốt nhất", bà Trâm cho hay.

Bên cạnh hộp quà bánh kẹo, các công ty thực phẩm cũng tạo ra nhiều hộp quà Tết giá rẻ lần đầu xuất hiện trên thị trường. Công ty cổ phần Anfoods (Bến Tre) cho biết lần đầu tung giỏ quà Tết dưới 100.000 đồng gồm 6 hộp muối tôm thật bên cạnh các giỏ quà truyền thống như: tôm khô, tôm sấy giá hơn 1 triệu đồng. Hay như Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Dịch vụ Lê Gia cũng cung ứng ra các hộp quà gia vị cho công nhân dễ lựa chọn. Trong đó, các xuất quà có giá 120.000-150.000 đồng đa phần là nước mắm, dầu ăn, đường, bột ngọt.

Đánh giá về sức mua hiện tại, các hệ thống siêu thị cho biết mãi lực tiêu dùng chậm hơn dù đã khuyến mãi giảm giá mạnh từ đầu tháng 12/2023 đến nay.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam, cho biết hệ thống đang chạy kích cầu tiêu dùng nên nhiều nhóm hàng giảm giá sâu từ 20-49% áp dụng với hàng nghìn sản phẩm bánh kẹo, mứt, hộp quà Tết và các sản phẩm thiết yếu khác.

Dẫu vậy, dự báo sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024, các siêu thị và doanh nghiệp cho rằng sẽ tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sức mua trên thị trường sẽ tăng mạnh nhất vào cuối tháng 1/2024.

Bà Trâm, Orion Vina cũng đánh giá thị trường bánh kẹo Tết 2024 dự kiến tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái.

Theo Bộ Công Thương, năm nay nguồn cung hàng hóa cho người tiêu dùng dịp Tết khá dồi dào. Nhiều hệ thống phân phối lớn đã dự trữ hàng hóa trước đó 2 tháng. Lượng hàng hóa bình ổn và giá rẻ cung ứng ra thị trường nhiều hơn so với mọi năm.

Tại TP HCM có 45 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường. Các doanh nghiệp này chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn chiếm 8.500 tỷ đồng. Về lượng hàng, các mặt hàng bình ổn chiếm thị phần từ 25% đến 43%.

Còn tại miền Bắc, Sở Công Thương Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết đạt khoảng 40.900 tỷ đồng (tăng 10% so với Tết năm ngoái).

Thi Hà

Xem thêm: lmth.9116964-hcahk-tuh-nad-hnib-tet-auq-poh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hộp quà Tết bình dân hút khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools