vĐồng tin tức tài chính 365

Fed sợ thắt chặt 'quá tay'

2024-01-04 16:41

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng trước vừa được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố, giới chức đã tranh luận về việc thay đổi chính sách tiền tệ. Nhiều người đặt ra câu hỏi nền kinh tế có thể chịu đựng lãi suất cao trong bao lâu.

Biên bản này không đưa ra manh mối rõ ràng nào về việc khi nào Fed nên giảm lãi. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy quan điểm chung của quan chức Fed là lạm phát đã được kiểm soát và lo ngại về rủi ro với nền kinh tế "nếu thắt chặt quá tay". Nhiều quan chức cảnh báo rằng nếu để thị trường lao động sa sút, "quá trình nới lỏng dần dần có thể biến thành sự thay đổi đột ngột".

Chủ tịch Fed Jerome Powell trả lời sau phiên họp tháng 12/2023. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Fed Jerome Powell trả lời sau phiên họp tháng 12/2023. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này có thể đã hoàn thành việc nâng lãi suất và dự báo bắt đầu giảm lãi từ cuối năm 2024. Fed đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5,25-5,5%, cao nhất 22 năm.

Lạm phát Mỹ hiện cũng chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm hè năm 2022. Nửa năm qua, Fed đã ngừng tăng lãi suất.

Đầu năm ngoái, Fed vẫn còn chưa chắc chắn về việc nền kinh tế sẽ chịu tác động thế nào từ quá trình kiểm soát lạm phát. Powell còn từng cảnh báo "các tổn thương" có thể đang đến gần. Nhưng đến cuối năm, lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn dự báo. Quan chức ngày càng kỳ vọng có thể kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi của Mỹ trong 6 tháng cuối năm đã xuống dưới mục tiêu của Fed là 2%. Lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022, quan chức Fed không dùng từ "cao đến mức không thể chấp nhận được" khi nói về lạm phát. Biên bản cũng đưa ra các lý do khiến Fed tin lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt.

Dù còn nhiều rủi ro có khả năng thổi bùng giá cả, như biến động địa chính trị, quan chức Fed nhận định xác suất này "đang giảm". Một số thậm chí nhìn ra bài toán khác đang nảy sinh. Đó là Fed sẽ phải sớm lựa chọn giữa mục tiêu kiểm soát lạm phát và duy trì tỷ lệ việc làm ở mức cao. Powell đến nay vẫn cam kết sẽ tránh rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan này.

Thị trường hiện đặt cược Fed giảm lãi suất tổng cộng 1,5% năm nay. Đến cuối năm nay, lãi suất tham chiếu tại Mỹ có thể về 3,75-4%.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.5996964-yat-auq-tahc-taht-os-def/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Fed sợ thắt chặt 'quá tay'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools