vĐồng tin tức tài chính 365

Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không?

2024-01-05 11:16
Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Nguyễn Hùng Quân (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Nguyễn Hùng Quân - Ảnh: T.L

Luật sư Nguyễn Hùng Quân - Ảnh: T.L

Bạn không nói rõ bạn là công chức, viên chức hay người lao động theo hợp đồng lao động nên tôi sẽ liệt kê những trường hợp như sau:

- Trường hợp bạn là công chức, viên chức:

Khoản 3, điều 79 Luật Cán bộ, công chức 2008 sửa đổi, bổ sung 2019 quy định:

"Công chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, phạm tội bị tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ được bổ nhiệm".

Khoản 1, điều 57 Luật Viên chức 2010 sửa đổi bổ sung 2019 quy định: “Viên chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị tòa án kết án về hành vi tham nhũng thì bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực".

Do đó, nếu bạn là công chức, viên chức bị kết án và hưởng án treo không phải về hành vi tham nhũng thì không bị buộc thôi việc và sẽ được đơn vị sắp xếp, bố trí tiếp tục đi làm bình thường.

- Trường hợp bạn là người lao động theo hợp đồng lao động:

Khoản 4, điều 34 về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định về trường hợp “Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5, điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật".

Bạn bị kết án và được hưởng án treo thì không thuộc trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động nên sẽ được công ty cho đi làm bình thường.

Vì vậy, căn cứ vào các quy định trên, nếu bạn bị kết án phạt tù mà được hưởng án treo không phải về tội tham nhũng thì sẽ không bị buộc thôi việc, không thuộc trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động thì được tiếp tục đi làm bình thường.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Được cho căn nhà làm của hồi môn vào ngày cưới, khi ly hôn có phải chia không?Được cho căn nhà làm của hồi môn vào ngày cưới, khi ly hôn có phải chia không?

Vào ngày tổ chức đám cưới, bố mẹ tôi có tặng tôi một căn nhà làm của hồi môn. Sau này chúng tôi ly hôn, chồng nhất quyết đòi chia căn nhà. Vậy xin hỏi tài sản này có bị chia không?

Xem thêm: mth.40014350162213202-gnohk-mal-id-cut-peit-coud-oc-uv-cuhc-meihn-mad-mac-oert-na-neyut-ib/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools