vĐồng tin tức tài chính 365

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật, đáp trả vụ Triều Tiên nã 200 quả pháo

2024-01-05 16:08
Triều Tiên cung cấp hình ảnh một cuộc tập trận của nước này - Ảnh:  Yonhap News TV

Triều Tiên cung cấp hình ảnh một cuộc tập trận của nước này - Ảnh: Yonhap News TV

Theo Hãng tin Yonhap, lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong đã tổ chức "các cuộc tập trận bắn đạn thật với pháo tự hành K9" trong ngày 5-1. Đây là cuộc tập trận đầu tiên tại khu vực này kể từ khi Hàn Quốc và Triều Tiên hủy bỏ hiệp định quân sự vào tháng 11-2023.

Cuộc tập trận là sự đáp trả của Seoul sau khi Triều Tiên nã hơn 200 quả đạn pháo về phía biên giới trên biển giữa hai nước.

Hàn Quốc đã sơ tán người dân trên đảo Yeonpyeong và chỉ trích vụ bắn pháo là "dấu hiệu rõ ràng về một hành động khiêu khích quân sự".

Đảo Yeonpyeong nằm ở Biển Vàng (Hoàng Hải), tại khu vực giới tuyến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Theo Reuters, người dân ở Yeonpyeong có thể nhìn thấy Triều Tiên từ khoảng cách chỉ 10km.

Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ thông báo tổ chức tập trận bắn đạn thật chung gần biên giới với Triều Tiên để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo Yonhap, cuộc tập trận có sự tham gia của sư đoàn bộ binh cơ giới thủ đô của Hàn Quốc và đội tác chiến lữ đoàn Stryker của Mỹ thuộc sư đoàn bộ binh số 2, diễn ra ở thành phố biên giới Pocheon, cách Seoul 46km về phía đông bắc.

Cuộc tập trận có mặt hàng loạt vũ khí từ Hàn Quốc và Mỹ, bao gồm xe tăng K1A2, máy bay chiến đấu A-19, xe bọc thép Stryker và hệ thống pháo.

Triều Tiên ngày 4-1 đã chỉ trích gay gắt cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Truyền thông nước này cho biết Hàn Quốc đã bắt đầu năm mới bằng những hành động "tự hủy hoại", đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột giữa hai bên sẽ cao nhất trong năm nay.

Trung Quốc kêu gọi kiềm chế

Ngày 5-1, Trung Quốc kêu gọi các bên "kiềm chế" và "tạo điều kiện để nối lại đối thoại" sau khi Triều Tiên đã bắn một loạt pháo gần hai hòn đảo của Hàn Quốc.

"Chúng tôi đang hết sức chú ý đến những diễn biến và thay đổi của tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Là láng giềng của bán đảo, Trung Quốc luôn chủ trương duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo và giải quyết các vấn đề trên thông qua đối thoại và tham vấn", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hàn Quốc đáp trả cứng rắn với đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều TiênHàn Quốc đáp trả cứng rắn với đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ 'kết thúc', nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân đánh Hàn Quốc.

Xem thêm: mth.33930535150104202-oahp-auq-002-an-neit-ueirt-uv-art-pad-taht-nad-nab-nart-pat-couq-nah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật, đáp trả vụ Triều Tiên nã 200 quả pháo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools