Sáng 5-1, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các sở giao thông vận tải, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sau khi điều chỉnh, nâng cấp phần mềm này.
Thông tin từ Cục Đường bộ cho biết tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ sở đào tạo, người học, cơ quan truyền thông, sau hơn 5 tháng triển khai, cục đã phối hợp với các sở giao thông vận tải, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông gồm:
Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.
Với phần mềm ôn tập, bổ sung ba tính năng gồm: bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch được điều chỉnh:
Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị.
Điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows.
Kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Cục Đường bộ cho biết mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng để sát hạch từ ngày 1-2-2024.
Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại nghị định số 138/2018/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe cùng các thông tư liên quan.
Theo Cục Đường bộ, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Anh, Úc, Nhật, Singapore…
Cục Đường bộ cho biết theo báo cáo của các sở giao thông vận tải, hiện nay tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt gần 80%.
Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến góp ý của các sở giao thông vận tải, các cơ sở đào tạo và người học, Cục Đường bộ phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tính đến tháng 11-2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức 2.150 kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô và xe máy cho 394.557 thí sinh dự thi.
Kết quả sát hạch lái xe có 274.813 thí sinh đậu và được cấp giấy phép, gần 120.000 thí sinh rớt sát hạch cả ô tô và xe máy. Theo thống kê, tỉ lệ rớt phần thi mô phỏng là 10%.
Góp ý về sửa đổi quy định đào tạo, sát hạch lái xe, nhiều đơn vị cho rằng phần mềm mô phỏng thiếu thực tế, đánh đố người thi.