"Chúng tôi rất vui khi thông báo đã tìm thấy cánh cửa thoát hiểm", Hãng tin Bloomberg ngày 8-1 dẫn phần trả lời họp báo của Chủ tịch Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy.
Cánh cửa trên thuộc về một máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Alaska Airlines. Trong chuyến bay từ thành phố Portland (bang Oregon) đến thành phố Ontarion (bang California) hôm 5-1, cánh cửa này bung ra ở độ cao gần 5.000m.
Rất may chiếc máy bay đã hạ cánh khẩn cấp thành công và không có thương vong trong vụ việc.
Hai ngày sau sự cố, cơ quan chức năng tìm thấy cánh cửa trên ở sân sau nhà một giáo viên trung học ở thành phố Portland.
Hiện không rõ liệu cánh cửa rơi có gây thiệt hại cho chủ nhà hay không.
Bà Homendy cũng cho biết NTSB đã không thể trích xuất dữ liệu ghi âm giọng nói trong buồng lái (CVR) của chiếc máy bay này, nhằm phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố.
CVR của chiếc máy bay trục trặc chỉ có thời lượng ghi âm tối đa là 2 tiếng. Sau khi hết 2 tiếng, dữ liệu mới sẽ tự động ghi đè dữ liệu cũ và dữ liệu bị xóa sẽ không thể khôi phục.
Do trục trặc trong khâu xử lý sau sự cố, khi đội ngũ kỹ thuật tiếp cận để trích xuất dữ liệu CVR thì các thông tin trong chuyến bay đã bị ghi đè.
Ngoài ra, chủ tịch NTSB cũng tiết lộ đèn báo lỗi điều áp tự động trên chiếc 737 MAX bị bung cửa từng bật sáng trong ba chuyến bay trước đó. Trường hợp gần đây nhất là hôm 4-1.
Ngay sau sự cố đèn cảnh báo bật sáng, Alaska Airlines đã quyết định không cho chiếc máy bay này bay chặng dài, ví dụ như chặng vượt đại dương để đến quần đảo Hawaii.
Bà Homendy cho biết: "Chúng tôi chưa biết được liệu những chiếc đèn trên bật sáng và sự cố bung cửa có liên quan đến nhau hay không".
Ghi nhận phi hành đoàn xử lý tốt
Tại buổi họp báo trên, bà Homendy đã tường thuật những gì diễn ra trong máy bay khi sự cố xảy ra.
Ngay sau khi có tiếng nổ và khoang máy bay giảm áp đột ngột, cửa khoang lái cũng bị mở bung và va vào cửa nhà vệ sinh.
Bảng danh sách những điều phi công cần thực hiện trong trường hợp khẩn cấp đã theo đường đó bay khỏi máy bay. Trong nỗ lực bắt lấy danh sách trên, cơ phó đã bị bay mất tai nghe.
Cơ trưởng đã lập tức lấy sổ tay tham khảo từ ghế ngồi bên cạnh để theo dõi. Cả hai phi công sau đó đeo mặt nạ dưỡng khí, bật thiết bị liên lạc để có thể tiếp tục giao tiếp với khoang hành khách.
"Tôi muốn nhấn mạnh những hành động của phi hành đoàn thật đáng nể", bà Homendy nhận định. Bà nhấn mạnh khung cảnh khi đó chắc chắn đã rất náo loạn, với tiếng gió rất lớn tràn ngập máy bay sau khi thân máy bay thủng lỗ lớn.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết chưa nhận được chỉ lệnh của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) về việc tạm thời đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra.