Evan Spiegel (sinh năm 1990) chia sẻ với các nhân viên của Snap của mình rằng, họ đang làm việc cho một nền tảng truyền thông xã hội hiếm hoi “khiến mọi người hạnh phúc”. Phát ngôn, như một cách động viên tinh thần nhân sự Snap, được đưa ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của nền tảng này gặp một số thách thức.
“Mạng xã hội đã chết. Snapchat muôn năm!”, vị CEO viết và cho biết Snap đã “đạt đến một bước ngoặt thực sự”.
Bên cạnh đó, Evan Spiegel cũng đả kích các đối thủ mà ông mơ hồ ám chỉ là Facebook, Instagram, cũng như nền tảng X với tiền thân là Twitter.
“Năm nay là cơ hội để phát huy tất cả những gì chúng tôi đã phát triển và nỗ lực hết sức”, Evan Spiegel nói, sau đó diễn giải cụ thể cách Snap cải thiện hiệu suất đối với người dùng và nhà quảng cáo.
Trong bài chia sẻ, ít nhất trong nửa đầu năm 2024, Snap sẽ tập trung vào một số dự án quan trọng mà công ty tin là cần thiết cho sự thành công lâu dài, trong đó có kế hoạch chú trọng phát triển người dùng tại một số thị trường phát triển như Bắc Mỹ và Châu Âu.
Nếu thành công, Snap có được vị thế tài chính mà Spiegel mong muốn nhằm thúc đẩy hơn nữa các sản phẩm AR.
“Thời gian rất quan trọng. Kính thực tế tăng cường sẽ có động lực trước cuối thập kỷ này và đây là cơ hội để chúng tôi vượt qua giới hạn của điện thoại thông minh, qua đó cung cấp những trải nghiệm thú vị. Hoạt động kinh doanh cần mang lại đủ lợi nhuận mới có thể tạo ra tương lai”, Spiegel cho biết.
Ở cuối bài chia sẻ, Spiegel nhắm vào các đối thủ trong không gian truyền thông xã hội. Ông cũng nhắc lại thời điểm thành lập Snapchat hơn 1 thập kỷ trước, rằng ông và Bobby Murphy muốn xây dựng “một liều thuốc giải độc cho cuộc cạnh tranh trực tuyến bắt đầu với MySpace, dần thành Facebook và cuối cùng là Instagram”.
Sau cùng, ông định vị Snapchat như một nền tảng mang lại “hạnh phúc”, đặc biệt đối với các thanh thiếu niên, thông qua các tính năng nhắn tin và tập trung vào mối quan hệ thân thiết. Động thái được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả, nhất là trong bối cảnh Meta liên tục đối mặt với các vụ kiện xoay quanh rủi ro với thanh thiếu niên.
“Chúng tôi còn lâu mới hoàn hảo, nhưng trong khi các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đang âm thầm thúc đẩy các nội dung tiêu cực, nhạy cảm, Snapchat lại khiến mọi người hạnh phúc”, vị CEO nhấn mạnh.
“Bạn có thể thấy rõ sự căm ghét của Evan dành cho Meta trong hầu hết các bức thư anh ấy gửi đi”, một nhân viên Snap nhận xét.
Dưới đây là chi tiết bức thư của CEO Spiegel.
"Bạn thân yêu,
CHÚC MỪNG NĂM MỚI! Tôi hy vọng tất cả các bạn đã có thể nạp đầy năng lượng sau những ngày nghỉ lễ. Chúng ta còn rất nhiều khó khăn phía trước trong năm 2024 này.
Tuy nhiên, sau nhiều năm chiến đấu vượt qua nhiều thách thức, tôi cảm thấy chúng ta đã có một bước ngoặt thực sự. Năm nay chính là cơ hội để Snap phát huy hết động lực và tiềm năng của mình.
Những tiến bộ gần đây đều là kết quả của quá trình cố gắng, tập trung không ngừng vào vị thế, vai trò của Snap trong cuộc sống mọi người. Nền tảng chắc chắn sẽ giúp nâng cao mối quan hệ giữa bạn bè, gia đình và thế giới.
Snap giúp mọi người kết nối. Nhóm khoa học dữ liệu của Snap đã phát triển một phương pháp mới giúp người dùng xác định bạn thân trên Snapchat, đồng thời xây dựng các tính năng hỗ trợ mối quan hệ thân thiết trên. Chúng tôi giúp mọi người tìm và kết nối sâu sắc với bạn thân của họ. Chúng tôi vừa thúc đẩy hạnh phúc, vừa phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Nửa đầu năm nay tập trung vào một số dự án mà chúng tôi tin là cần thiết cho sự phát triển lâu dài.
Đầu tiên, chúng tôi tiếp tục phát triển các mô hình máy học để phân biệt rõ hơn giữa hoạt động tương tác với quảng cáo trên nền tảng. Những nỗ lực trong năm ngoái cho thấy việc phát triển mô hình giúp tăng mức độ tương tác với kênh và cải thiện hiệu suất cho nhà quảng cáo. Năm nay, chúng tôi đang mở rộng điều đó cho tất cả các mục tiêu quảng cáo của mình.
Thứ hai, chúng tôi đang thống nhất nội dung và tương tác quảng cáo trên Spotlight và Stories. Nội dung được cá nhân hoá sẽ tiếp cận phù hợp với người dùng.
Cuối cùng, chúng tôi đang chuyển trọng tâm nhiều hơn sang tăng trưởng người dùng tại các thị trường phát triển như Bắc Mỹ và châu Âu. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã thúc đẩy tăng trưởng người dùng hoạt động hàng ngày bằng cách tập trung vào hiệu suất của Android tại các quốc gia như Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tại trong khu vực APAC, đồng thời tăng cường đầu tư, cải thiện trải nghiệm sản phẩm.
Chúng tôi tin việc tập trung vào 3 mục tiêu lớn sẽ giúp Snap cải thiện hiệu suất cho các nhà quảng cáo, tăng cường tương tác nội dung và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Thời gian rất quan trọng. Kính thực tế tăng cường sẽ có động lực trước cuối thập kỷ này và đây là cơ hội để chúng tôi vượt qua giới hạn của điện thoại thông minh, qua đó cung cấp những trải nghiệm thú vị. Hoạt động kinh doanh cần mang lại đủ lợi nhuận mới có thể tạo ra tương lai.
Công nghệ sẽ không biến mất. Trách nhiệm của chúng ta là làm cho nó trở nên nhân văn hơn, hòa nhập hơn vào cuộc sống để từ đó, chúng ta có thể hưởng lợi từ tiềm năng vô hạn”.
Được biết trong tháng 9/2023, Snapchat đã đạt mục tiêu 5 triệu người đăng ký cho dịch vụ tính phí Snapchat+. Cột mốc đánh dấu nửa chặng đường đến tham vọng 10 triệu tài khoản mà CEO Evan Spiegel coi là mục tiêu trung hạn.
Theo: BI