Tốc độ nhiều đoạn cao tốc thấp hơn quốc lộ
Thời gian gần đây, cánh tài xế đi tuyến cao tốc Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) dài hơn 165km phản ảnh thời gian di chuyển trên đường này lâu hơn đi đường quốc lộ 1.
Đây là điều khá nghịch lý trên tuyến cao tốc chạy qua khu vực miền Trung.
Là lái xe du lịch chuyên phục vụ khách có lộ trình từ Đà Nẵng đi cửa khẩu Lao Bảo rồi qua Thái Lan, anh Nguyễn Bảy cho biết thời gian gần đây anh chọn đi đường quốc lộ 1 thay vì tuyến cao tốc Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ.
Trước đó, gần như đội xe của công ty anh đều chọn lộ trình đi cao tốc vì tránh được tới 3 trạm thu phí, tiết kiệm mỗi chiều từ 300.000 - 500.000 đồng so với đi đường quốc lộ.
"Tốc độ trên cao tốc là 60-80km/h nhưng gần đây việc xử lý sạt lở kèm với việc xe cộ đi nhiều hơn khiến tôi không mặn mà với tuyến đường này nữa vì tốn thời gian hơn"- anh Bảy nói.
Theo nhiều tài xế, với địa hình nhiều dốc, không có dải phân cách trên đoạn Hòa Liên - La Sơn, dù những nơi cho phép chạy tới 80km/h cánh tài xế cũng khó lái vì nhiều đoạn cua "cùi chỏ".
Hơn nữa thời gian vừa qua nhiều vụ va chạm trên đường này khiến lái xe khách… nhẹ chân ga hơn.
Trong khi đó nếu đi đường quốc lộ, nhiều đoạn ngoài đô thị được chạy tới 90km/h.
Do vậy những thời điểm xử lý sạt lở hay thi công trên cao tốc thì mặc nhiên đi đường quốc lộ.
Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện nay tuyến đường Hòa Liên - La Sơn dài 66km đang phải vận hành theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi với tốc độ tối đa 60km/h nhưng nhiều đoạn cảnh báo, các tài xế thường xuyên phải hạn chế tốc độ dưới 60km/giờ.
Tương tự, tại đoạn cao tốc La Sơn - Cam Lộ dài 98km dù có nhiều đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe tuy nhiên được khai thác với tốc độ từ 60-80km/h.
Cao tốc chưa tốn phí, mật độ lưu thông cao
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, từ khi tuyến này nối thông từ cuối năm ngoái, đã có rất nhiều lái xe chọn lộ trình này.
Phần vì lái xe Bắc - Nam khi vừa ra khỏi cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng rất thuận tuyến cao tốc Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ, phần vì đoạn cao tốc này chưa thu phí (xe dưới 7 chỗ ngồi tiết kiệm được 180.000 đồng khi tránh được 3 trạm thu phí, có loại xe tải nặng tiết kiệm từ 200.000 - 500.000 đồng).
Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà mật độ lưu thông quá cao dẫn đến tốc độ hạn chế. Ngoài ra phải kể đến nhiều vụ va chạm trên đường khiến tài xế dè chừng.
Ngoài việc lưu lượng phương tiện tăng lên, theo Khu quản lý đường bộ III, vừa qua miền Trung trải qua đợt mưa lớn, tại Hòa Liên - La Sơn có nhiều điểm phải xử lý sạt lở nên có nhiều vị trí phải cắm bảng hạn chế tốc độ để cảnh báo, đảm bảo an toàn cho phương tiện khi lưu thông.
Mới đây Bộ Giao thông vận tải cũng đã có đề xuất Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh.
Lưu lượng xe trên cao tốc Hòa Liên - La Sơn
Trong văn bản mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc chưa đề xuất mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch vì lưu lượng xe con quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910 - 7.265 xe/ngày đêm.
Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe/ngày đêm và năm 2050 vào khoảng 44.037 xe/ngày đêm.
Tính toán khả năng thông hành trên tuyến với lưu lượng dự báo, việc mở rộng đường thành 4 làn xe đầy đủ có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.