vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Ưu tiên nguồn lực làm cao tốc Bắc - Nam

2024-01-11 17:30

Thông tin này được ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư nêu tại hội nghị tổng kết 2023, ngày 11/1. Ông Dũng nói, đầu tư dài trải, manh mún, chia cắt của đầu tư công được khắc phục trong 2023. Việt Nam tập trung nguồn lực đầu tư các công trình, dự án lớn, như đường cao tốc, liên vùng, ven biển. Số dự án này tạo "quả đấm thép" cho đột phá hạ tầng của đất nước, địa phương.

Đơn cử, số dự án dùng ngân sách thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 giảm còn gần 42% so với 5 năm trước đó, để dành nguồn lực và đầu tư có trọng tâm vào nền tảng kết cấu hạ tầng cho nền kinh tế.

Việt Nam hiện đặt mục tiêu đến 2025 có 3.000 km đường cao tốc và tăng lên 5.000 km vào 2030. Hạ tầng đường sắt, nhất là dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cũng được Chính phủ đặt mục tiêu khởi công vào 2030, nhằm hoàn thiện mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cuối tháng 11/2023, Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc-Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.

Tại hội nghị hôm nay, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói, cơ quan tham mưu ngành kế hoạch sẽ tham mưu Chính phủ ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là nguồn lực để triển khai cao tốc Bắc-Nam.

Ông nói thêm bản thân rất trăn trở về việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân cũng như thu hút đầu tư nước ngoài trong tình hình mới. Điều này đặt trong bối cảnh quản trị quốc gia, phân cấp, phân quyền và thúc đẩy liên kết vùng chưa trở thành động lực chủ yếu cho phát triển nhanh, bền vững. Vì thế, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cam kết giảm các điều kiện, giấy phép con và cải thiện môi trường kinh doanh để tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị ngày 11/1. Ảnh: MPI

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị ngày 11/1. Ảnh: MPI

Năm 2023, thu hút FDI đạt 36,6 tỷ USD, tăng hơn 32% với nhiều dự án chất lượng cao trong các lĩnh vực sản xuất điện thoại, linh kiện điện tử, sản xuất chip. Vốn ngoại thực hiện trên 23 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Giải ngân vốn đầu tư công là một điểm sáng khi tiến độ có cải thiện rõ rệt qua từng tháng, với tỷ lệ cả năm khoảng 95%, cao hơn năm 2022.

2024 là năm bứt phá của kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025). Khi phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cơ quan ngành kế hoạch cần phản ứng chính sách nhanh, kịp thời hơn.

Ông yêu cầu Bộ cần nỗ lực trong điều hành kinh tế vĩ mô, hoàn thiện cơ chế để thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực), cũng như huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển.

"Cần thúc đẩy nhanh, mạnh giải ngân đầu tư công ngay từ đầu 2024, loại bỏ tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí", ông nói.

Ngoài ra, Bộ được yêu cầu tham mưu các mô hình kinh tế mới; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư đã ký để phù hợp với tình hình mới.

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu quyết tâm tìm cách đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng giao năm nay. "Vốn đầu tư công phải là vốn mồi để thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế khác", ông Dũng nói.

Bộ này sẽ nghiên cứu, xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế cũng như Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư.

Phương Ánh

Xem thêm: lmth.4969964-man-cab-cot-oac-mal-cul-nougn-neit-uu-gnud-ihc-neyugn-gnourt-ob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Ưu tiên nguồn lực làm cao tốc Bắc - Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools