vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 12-1: Nga dùng tên lửa Triều Tiên ở Ukraine, Mỹ áp trừng phạt mới

2024-01-12 07:14

* Hàn Quốc điều tra vi phạm bằng sáng chế đối với pin điện thoại do Trung Quốc sản xuất
* Mỹ mở cuộc điều tra an toàn với Boeing
* Mỹ bán tên lửa cho Kosovo sau căng thẳng ở Serbia

Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga đã sử dụng tên lửa của Triều Tiên để thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine. Ảnh ghép cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: NIKKEI ASIA/KCNA, REUTERS, AFP

Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga đã sử dụng tên lửa của Triều Tiên để thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine. Ảnh ghép cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: NIKKEI ASIA/KCNA, REUTERS, AFP

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Nga - Ukraine và tên lửa Triều Tiên

* Mỹ áp trừng phạt vụ chuyển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sang Nga. Ngày 11-1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp biện pháp trừng phạt lên 3 thực thể của Nga và 1 cá nhân liên quan đến việc chuyển giao và thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên để Nga sử dụng trên chiến trường Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động tiếp theo" - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố.

Trước đó, trong tuyên bố chung hôm 10-1, Mỹ, Ukraine và 6 đồng minh cáo buộc Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo và bệ phóng của Triều Tiên để thực hiện một loạt cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Đại diện thường trực của Hàn Quốc tại Liên Hiệp Quốc, ông Hwang Joon Kook cáo buộc: "Bằng cách xuất khẩu tên lửa sang Nga, CHDCND Triều Tiên sử dụng Ukraine làm địa điểm thử nghiệm tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của họ".

Nga và Triều Tiên đều phủ nhận việc thực hiện bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào, mặc dù năm ngoái hai nước đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự.

Hôm 10-1, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya phản pháo, nhấn mạnh Mỹ lan truyền thông tin "sai trái" liên quan cáo buộc Matxcơva dùng tên lửa do Triều Tiên cung cấp ở Ukraine.

Trước đó, Điện Kremlin cáo buộc Ukraine đã nhiều lần tấn công các mục tiêu dân sự bên trong lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng tên lửa do "Đức, Pháp, Ý, Mỹ và các nước khác sản xuất".

* Hàn Quốc điều tra vi phạm bằng sáng chế đối với pin điện thoại do Trung Quốc sản xuất. Ngày 11-1, Ủy ban thương mại Hàn Quốc (KTC) cho biết họ sẽ mở cuộc điều tra cáo buộc vi phạm bằng sáng chế liên quan đến pin và vật liệu pin điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất.

Theo KTC, cơ quan này có kế hoạch xem xét liệu bằng sáng chế về vật liệu cực âm của Công ty LG Chem được sử dụng trong sản xuất pin, được gọi là NCM811, có bị 3 công ty Trung Quốc và một nhà nhập khẩu địa phương vi phạm hay không. Vật liệu này là hỗn hợp của niken, coban và mangan, dùng để nâng cao công suất điện của pin.

KTC cũng sẽ điều tra theo đơn yêu cầu do Phòng thí nghiệm Năng lượng Bán dẫn, một đơn vị có trụ sở tại Nhật Bản, đưa ra cáo buộc về việc điện thoại thông minh Trung Quốc bán tại Hàn Quốc vi phạm bằng sáng chế về pin. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ tên thương hiệu của nhà sản xuất Trung Quốc.

Các tin tức thế giới khác

* Israel ném bom Gaza, còn ông Blinken nói xung đột không leo thang trong khu vực. Ngày 11-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định xung đột Israel - Hamas không "leo thang" trên khắp Trung Đông, trong khi đó Israel tiếp tục tấn công miền nam Gaza sau hơn ba tháng xung đột, theo Hãng tin AFP.

Binh sĩ Israel trên xe bọc thép chở quân khi họ từ Gaza quay trở lại Israel. Ảnh chụp gần biên giới Israel- Gada ở miền nam Israel vào ngày 11-1 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel trên xe bọc thép chở quân khi họ từ Gaza quay trở lại Israel. Ảnh chụp gần biên giới Israel- Gada ở miền nam Israel vào ngày 11-1 - Ảnh: REUTERS

* Con trai của ông Biden không nhận tội trốn thuế. Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã không nhận tội trốn thuế liên quan hàng triệu USD thu nhập từ các giao dịch kinh doanh với nước ngoài khi xuất hiện tại tòa án liên bang vào ngày 11-1, sáu tháng sau khi thỏa thuận nhận tội sụp đổ, trong vụ việc gây thêm áp lực lên ông Biden trước thềm bầu cử tổng thống, theo báo New York Times.

* Mỹ mở cuộc điều tra an toàn với Boeing. Theo Hãng tin AFP, ngày 11-1, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố tiến hành cuộc điều tra an toàn đối với hãng sản xuất máy bay Boeing sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) bị bung cửa sổ và phải hạ cánh khẩn cấp tuần trước.

* Lầu Năm Góc điều tra vụ Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhập viện. Ngày 11-1, Văn phòng tổng thanh tra Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ điều tra vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin không báo cáo việc ông nhập viện trong nhiều ngày với phần còn lại của chính phủ, trong khi ông Austin đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng về sự im lặng đối với tình hình sức khỏe của mình.

Theo Hãng tin AFP, ông Austin đã giữ bí mật với Tổng thống Joe Biden và Quốc hội Mỹ về việc ông được chẩn đoán đã mắc ung thư tuyến tiền liệt trong nhiều tuần và không thông báo cho họ về việc ông nhập viện vào đầu năm nay, dẫn đến nhiều lời kêu gọi ông từ chức hoặc bị sa thải.

* Mỹ bán tên lửa cho Kosovo sau căng thẳng ở Serbia. Ngày 11-1, Mỹ cho biết sẽ bán tên lửa chống tăng cho Kosovo, tăng cường khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ ly khai này (Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 nhưng Serbia không công nhận), ngay cả khi căng thẳng với Serbia giảm bớt, theo Hãng tin AFP.

Tay níu vào tay

Hai bàn tay đang nắm vào nhau khi họ đứng nhìn những tòa nhà đã nát vụn vì bom đạn của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 29-12-2023 - Ảnh: AFP

Hai bàn tay đang nắm vào nhau khi họ đứng nhìn những tòa nhà đã nát vụn vì bom đạn của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 29-12-2023 - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 11-1: Houthi chỉ trích nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ; Đối thủ ông Trump rút luiTin tức thế giới 11-1: Houthi chỉ trích nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ; Đối thủ ông Trump rút lui

Houthi lên tiếng sau nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Biển Đỏ; quan chức Mỹ - Trung gặp nhau bàn về Biển Đông và Đài Loan; đối thủ của ông Trump rút lui... là những tin tức đáng chú ý ngày 11-1.

Xem thêm: mth.3692922211104202-iom-tahp-gnurt-pa-ym-eniarku-o-neit-ueirt-aul-net-gnud-agn-1-21-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 12-1: Nga dùng tên lửa Triều Tiên ở Ukraine, Mỹ áp trừng phạt mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools