vĐồng tin tức tài chính 365

Dù khó khăn, vẫn có cách sắm Tết xôm tụ

2024-01-14 07:13
Giỏ quà Tết và thực phẩm thiết yếu được một siêu thị chưng bán lưu động tại quận Bình Thạnh dịp cận Tết -  Ảnh: N.TRÍ

Giỏ quà Tết và thực phẩm thiết yếu được một siêu thị chưng bán lưu động tại quận Bình Thạnh dịp cận Tết - Ảnh: N.TRÍ

Với nhận định kinh tế khó khăn, nhiều siêu thị, doanh nghiệp cho biết đã chủ động tăng mạnh lượng hàng bình dân, đặc biệt tập trung khuyến mãi sâu ở nhóm hàng thiết yếu, thực phẩm. Do đó, kỳ vọng sức mua dịp Tết vẫn ổn.

Người dân bắt đầu mua sắm Tết

Đang có mặt cùng hàng chục người dân ở phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM) nhộn nhịp sắm Tết tại gian hàng lưu động của Co.op Food, bà Huỳnh Thị Hiền (quận Bình Thạnh) chỉ vào giỏ quà Tết có giá hơn 400.000 đồng vừa mua cho biết do sẵn gian hàng lưu động gần nhà nên đã chọn sắm trước hạt dưa, bánh, mứt, và mạnh dạn chi thêm để mua giỏ quà Tết biếu tặng người thân.

"Nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giá lại đang giảm, cũng gần Tết rồi nên tôi mua luôn. Ít nhiều gì cũng nên sắm Tết, dù sao năm cũng có lần mà", bà Hiền nói. Trong khi đó, thuộc danh sách người cao tuổi được phường tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng, ông Hồ Văn Bình (quận Bình Thạnh) cho rằng chính sách này rất thiết thực bởi nhu cầu mua sắm Tết gần như gia đình nào cũng có, dù khó khăn hay không.

Với phiếu quà tặng này, ông Bình đã bù thêm 400.000 đồng sau khi cùng người nhà chọn mua đồ gia dụng, hóa phẩm, bánh kẹo với tổng giá trị hơn 700.000 đồng tại siêu thị. "Cận Tết sẽ mua thêm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, tươi sống, bia và nước giải khát để gia đình vừa đủ cho một cái Tết sum vầy nhưng cũng không quá tốn kém".

Tương tự, tại nhiều siêu thị, chợ lẻ, chợ mạng người dân đã bắt đầu sắm Tết. Theo ghi nhận tại siêu thị MM Mega Market (TP Thủ Đức), các sản phẩm Tết như bánh, mứt, giỏ quà Tết được chưng bán đầy ắp kệ với nhiều khuyến mãi.

Dạo quanh một vòng tại siêu thị, bà Hồ Thị Hồng Hoa (Bình Thạnh) cho biết đã chi hơn 1,7 triệu đồng để sắm 2kg hạt dưa, 3kg mứt và nhiều bánh kẹo khác để dùng Tết.

"Giá tại siêu thị đang khá tốt và dù gì cũng phải mua sắm Tết nên tôi chọn mua sớm hơn để cuối năm thong thả. Cái cần là phải chọn lựa sản phẩm được khuyến mãi, thiết yếu và phù hợp", bà Hoa cho biết. Theo đại diện sàn thương mại điện tử Tiki, dịp cuối năm các sản phẩm như bánh kẹo, bia, nước giải khát đang có doanh số tốt, nhiều sản phẩm lượng bán ra có thể tăng 30 - 50% so với ngày thường.

Cận Tết, thực phẩm thiết yếu như thịt, trứng... có nguồn cung dồi dào, giá tốt ở nhiều siêu thị - Ảnh: N.TRÍ

Cận Tết, thực phẩm thiết yếu như thịt, trứng... có nguồn cung dồi dào, giá tốt ở nhiều siêu thị - Ảnh: N.TRÍ

Tập trung khuyến mãi thêm hàng thiết yếu

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 13-1, bà Bùi Thị Giáng Thu, giám đốc siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10), cho biết đơn vị đã áp dụng giảm giá đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng, đặc biệt phần lớn là hàng thiết yếu, tươi sống. Nhờ khuyến mãi luân phiên và đa dạng mặt hàng, sức mua hiện đã dần "nóng" lên, nhiều mặt hàng như bánh kẹo, mứt, hạt dưa, giỏ quà đã tăng 10 - 20% so với tuần trước đó.

"Hàng thực phẩm thiết yếu sẽ rơi vào cao điểm 10 - 15 ngày trước Tết, hàng tươi sống như thịt, cá, rau củ sẽ rơi vào 3 - 4 ngày trước Tết. Để thuận tiện cho người dân mua sắm, hầu hết hàng hóa đều đã được dự trữ đầy ắp, nhiều khuyến mãi hơn cả năm ngoái", bà Thu thông tin.

Trong khi đó, đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết trong mùa Tết năm nay, đơn vị bớt đi giỏ quà lớn, thay bằng giỏ 200.000 - 500.000 đồng, giảm bớt các loại trái cây "độc" lạ, in chữ và thay bằng loại cơ bản cho mâm ngũ quả chưng Tết. Đặc biệt, thay vì khuyến mãi dàn trải như mọi năm, đơn vị tập trung tăng mạnh khuyến mãi ở nhóm hàng thiết yếu như đồ hóa phẩm, gia vị, gạo, thịt, cá...

Đặc biệt, mặt hàng được tiêu thụ mạnh như thịt heo sẽ có chương trình riêng để áp dụng khuyến mãi mạnh, xuyên suốt từ nay đến Tết. "Xưa làm 100 món hàng giá cao thì giờ gần như chỉ còn 20 món. Để đồng hành cùng người dân năm nay, hai tuần trước Tết sẽ còn tăng thêm khuyến mãi, đặc biệt mức khuyến mãi có thể tăng thêm 5 - 10% vào các ngày cận Tết", vị này nói.

Với hàng nghìn sản phẩm thiết yếu được giảm giá, thêm chương trình "Lễ hội thịt heo" kéo dài từ nay đến 24-1 với mức khuyến mãi đến 40%, bà Nguyễn Thị Bích Vân, giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (quản lý siêu thị GO!, BigC), tự tin cho rằng sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết với giá tốt nhất. "Với mức khuyến mãi trên, thịt heo, bánh kẹo, bia, giỏ quà Tết đang được tiêu thụ mạnh. Đơn vị sẽ tập trung khuyến mãi nhiều hơn nữa trong một tuần trước Tết".

Trong khi đó, bà Nguyễn Lê Hồng Xuân, phó giám đốc Công ty Co.op Food, cho biết ngoài giảm giá kéo dài tại siêu thị, đơn vị sẽ chọn lọc hàng nghìn sản phẩm được giảm giá 10 - 30% để đưa vào chương trình bán hàng lưu động phục vụ công nhân, người nghèo sắm Tết ở tất cả quận, huyện tại TP.HCM.

Kỳ vọng sức mua sẽ tăng

Theo đại diện Kingfoodmart, dù chỉ mới gần nửa đầu tháng 1-2024 nhưng đã tiếp gần 300.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, tăng hơn 100% so với thời điểm cùng kỳ tháng trước. "Tổng giá trị nguồn hàng thiết yếu được chuẩn bị lên đến gần 300 tỉ đồng trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 150% so với ngày thường. Ngoài ra, sẽ có hơn 1.000 mã hàng được giảm giá xuyên suốt dịp Tết. Do đó kỳ vọng sức mua sẽ ổn", đại diện đơn vị này thông tin.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cho rằng dù kinh tế năm nay khó khăn nhưng với sản phẩm đa dạng, giá bán tốt nên đơn vị kỳ vọng có được doanh thu ổn, và tăng so với năm ngoái. Với chính sách hai tuần sẽ tung ra một chương trình khuyến mãi và áp dụng khuyến mãi sâu hơn vào cận Tết, siêu thị Lotte Mart cũng kỳ vọng doanh số ngành hàng bánh kẹo, tươi sống có thể sẽ tăng thêm 20 - 25% vào cận Tết.

Tương tự, bà Bùi Thị Giáng Thu cho biết đã áp dụng nhiều giải pháp để có thể kéo sức mua dịp Tết như tăng 20% lượng hàng được dự trữ so với năm ngoái, khuyến mãi kéo dài và đa dạng hơn. "Chúng tôi kỳ vọng doanh số hàng thực phẩm, thiết yếu dịp Tết năm nay có thể tăng 10 - 15% so với năm ngoái", bà Thu nói.

Theo ông Trương Chí Thiện - tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM), sức mua đang giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái với lượng bán 700.000 trứng/ngày. Tuy nhiên, đơn vị này hy vọng khoảng thời gian sau 20 Tết, lượng trứng bán ra sẽ đạt trên 1 triệu quả/ngày và cao điểm từ 27 Tết trở đi đạt trên 2 triệu quả/ngày là ổn.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết những tín hiệu của thị trường những ngày đầu tháng 1-2024 đang khá tích cực. Doanh số bán hàng của một số kênh tăng trưởng tương đối tốt. Chương trình bình ổn thị trường trong khung là không điều chỉnh giá. Trước, trong và sau Tết không tăng giá và hiện nay là tháng chạp.

"Trước khung thời gian này cũng chỉ có một vài mặt hàng nhỏ tăng giá. Điều rất tích cực là cộng đồng doanh nghiệp TP chia sẻ với người tiêu dùng giữ giá và tăng các hoạt động kích cầu để phục vụ mua sắm Tết 2024", ông Vũ nói.

Hàng thực phẩm bình ổn dồi dào

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lý Kim Chi - chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết từ nay đến Tết, giá bán các mặt hàng bình ổn như gạo, đường, dầu ăn... đã được doanh nghiệp cam kết giữ giá ổn định và nguồn cung không thiếu.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến cũng đang khuyến mãi. Chẳng hạn, từ nay đến ngày 9-2, khách hàng khi đến mua sắm tại hệ thống cửa hàng Vissan, hệ thống siêu thị Satramart và Satrafoods sẽ được nhận ưu đãi "mua 2 tặng 1" và "mua 1 tặng 1" khi mua giò, nem chua, xúc xích. Ngoài ra, từ 27 đến 30 Tết, hệ thống này sẽ giảm giá đến 30% cho nhiều mặt hàng.

Trong khi đó, ngoài việc duy trì giá bình ổn với trứng gà 33.500 đồng/vỉ và trứng vịt là 38.500 đồng/vỉ, Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM) đang áp dụng giảm giá thêm 10 - 15% để kích cầu.

Siêu thị tăng giờ mở cửa, chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết

Hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết sẽ nghỉ ngày mùng 1 Tết, hoạt động trở lại từ mùng 2 với khung thời khác nhau tùy từng điểm, và mùng 3 Tết hoạt động bình thường. Hệ thống siêu thị Kingfoodmart đồng loạt đóng cửa từ 18h ngày 30 Tết và mở cửa trở lại từ 8h ngày mùng 1 Tết.

Thông tin từ Saigon Co.op cho biết từ 23 đến 25 Tết, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ mở cửa từ 7h-22h mỗi ngày, và từ 26 đến 29 Tết sẽ mở từ 6h-22h, ngày 30 Tết mở cửa đến 12h; nghỉ ngày mùng 1 Tết. Để hỗ trợ người dân mua sắm, hệ thống siêu thị GO!, BigC trên toàn quốc sẽ mở cửa tới trưa 30 Tết, hoạt động trở lại bình thường từ mùng 2 Tết. Siêu thị MM Mega Market cũng đã tăng giờ hoạt động đối với các siêu thị để phục vụ khách hàng mua sắm Tết.

Hệ thống cửa hàng của Công ty Vissan cũng nghỉ mùng 1 Tết, mở cửa bình thường trở lại vào mùng 2 Tết, đồng thời tăng khung thời gian mở cửa, từ 6h-22h vào các ngày cao điểm. Riêng 30 Tết sẽ phục vụ đến 17h.

Siêu thị tăng sale chờ khách mua sắm, khách chờ... thưởng TếtSiêu thị tăng sale chờ khách mua sắm, khách chờ... thưởng Tết

'Tết năm nay thấy mệt'. 'Kinh tế khó khăn, chi tiêu tiết kiệm cũng chỉ đủ sống. Phải đợi có thông tin thưởng Tết mới dám sắm Tết'... nhiều người dân chia sẻ.

Xem thêm: mth.44504803231104202-ut-mox-tet-mas-hcac-oc-nav-nahk-ohk-ud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dù khó khăn, vẫn có cách sắm Tết xôm tụ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools