vĐồng tin tức tài chính 365

Lăng kính chứng khoán 15/1: Nhà đầu tư lỡ nhịp cổ phiếu ngân hàng còn cơ hội?

2024-01-15 06:01

Tuần giao dịch thứ 2 của năm chứng kiến sự vượt trội của nhóm cổ phiếu ngân hàng khi nhóm ngành này hé lộ kết quả kinh doanh ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn cùng với thông tin tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 đạt 13,7%. Đặc biệt BID, ACB thậm chí còn phá các kỷ lục giá.

Dù vậy, VN-Index lại không ghi nhận một bước tiến đáng kể nào sau 3 tuần đã tăng điểm. Kết tuần, VN-Index gần như đi ngang khi dừng ở mốc 1,154.7 điểm.

Nhóm cổ phiếu quốc doanh VCB, CTG, BID là nhân tố chính dẫn dắt đà hồi phục. Ngược lại, nhóm cổ phiếu VHM, GVR và GAS gây áp lực lên chỉ số chung.

Nhà đầu tư giao dịch sôi động trở lại với thanh khoản tăng mạnh 25,5% so với tuần trước, đạt 18.664 tỷ đồng/phiên.

Khối ngoại đã chuyển sang mua ròng nhẹ 22 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với giá trị 234,7 tỷ đồng trên HoSE trong khi bán ròng 19,3 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 193,0 tỷ đồng trên UPCoM.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong tuần giao dịch tới, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng phân tích CTCK Agriseco và ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK VNDIRECT đều cho rằng cần cần thận trọng trước khi có những quyết định mua mới hay gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Người Đưa Tin (NĐT): Tuần qua, dòng tiền đã chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, qua đó thúc đẩy nhóm trụ cột này phần lớn đều tăng giá và tiếp tục đảm nhận tốt vai trò dẫn dắt giúp VN-Index giữ được sắc xanh. Ông có đánh giá gì về diễn biến tuần qua?

Ông Đinh Quang Hinh: VN-Index khởi đầu tuần thứ hai của năm mới tăng điểm bởi nhóm ngành ngân hàng khi nhóm ngành này hé lộ kết quả kinh doanh ấn tượng. Một lần nữa được hỗ trợ bởi lực cầu vào nhóm ngành ngân hàng khi đón nhận thông tin tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 đạt 13,7%.

Thị trường phiên thứ 5 tăng nhẹ 0,7 điểm khi nhà đầu tư có động thái chốt lời ngắn hạn với nhóm ngành ngân hàng sau đà tăng ấn tượng trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên vào tối thứ năm, nhà đầu tư đón nhận thông tin CPI Mỹ tăng 0,3% so với tháng trước, tăng 3,4% so với cùng kỳ và CPI lõi tăng 3,9% so với cùng kỳ, đều cao hơn dự báo. Sau thông tin trên, chỉ số DXY giảm nhẹ 0,07% xuống 102,29 và VN-Index phiên thứ 6 giảm 7,5 điểm.

Ông Nguyễn Anh Khoa: Tôi cho rằng việc chỉ số diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp trong khi thanh khoản có dấu hiệu gia tăng đột biến là một tín hiệu tương đối tiêu cực.

Dù vậy, dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm ngành ngân hàng giúp cho VN-Index tránh rơi vào một nhịp giảm điểm sâu nhưng lại thiếu đi sự lan tỏa sang các nhóm ngành còn lại.

Quan sát đồ thị của HNX-Index và UPCoM- Index đại diện cho các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trên khung tuần cũng phát đi những tín hiệu rủi ro bước vào một nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 15/1: Nhà đầu tư lỡ nhịp cổ phiếu ngân hàng còn cơ hội?

 Diễn biến chỉ số VN-Index tuần qua (Nguồn: FireAnt).

NĐT: Theo ông, những nhà đầu tư đã lỡ nhịp với cổ phiếu ngân hàng trong sóng vừa qua, liệu có còn cơ hội mua ở vùng này không?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Theo quan sát của tôi về việc công bố thông tin kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp niêm yết trong tuần vừa qua, có sự phân hóa tương đối rõ rệt giữa các nhóm ngành.

Những ngành có kết quả kinh doanh tương đối ảm đạm có thể kể đến như phân bón, hóa chất, bất động sản và xây dựng.

Trong khi đó, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành chứng khoán , công nghệ thông tin và ngân hàng lại cho thấy bức tranh tươi sáng hơn về lợi nhuận khi tiếp tục duy trì mức tăng trưởng lên đến hai chữ số. Đây cũng là những ngành mà có mức tăng trưởng vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường trong thời gian qua với thanh khoản giao dịch ở mức cao.

Do vậy, tôi đánh giá việc thu hút dòng tiền nhờ yếu tố kết quả kinh doanh quý IV đã phần nào phản ánh vào đà tăng giá cổ phiếu trước đó.

Xét về mặt bằng định giá, với mức P/B bình quân đóng cửa phiên 12/1/2024 là khoảng 1,62 lần, có thể nói nhóm ngân hàng vẫn đang tương hấp dẫn khi so sánh với bình quân vùng lịch sử 5 năm gần nhất là khoảng 1,79 lần nên cơ hội cho nhà đầu tư nhóm ngân hàng trong trung hạn là vẫn còn.

Tuy nhiên, hiện tại sẽ cần chờ đợi thêm để nhịp chỉnh của nhóm ngân hàng mở rộng để có vị thế giải ngân an toàn hơn.

Ông Đinh Quang Hinh: Đà tăng gần đây của các chỉ số chứng khoán chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi các ngành khác chưa có dấu hiệu hút được dòng tiền tham gia.

Với việc nhóm ngân hàng có thể chứng kiến áp lực chốt lời trong những phiên giao dịch tới, việc thị trường thiếu vắng nhóm dẫn dắt thay thế có thể xu khiến xu hướng tăng của thị trường khó được duy trì.

Tôi cho rằng xu hướng giằng co của thị trường chứng khoán có thể kéo sang tuần giao dịch tới khi dòng tiền chưa có sự đồng thuận và lan tỏa giữa các nhóm ngành.

NĐT: Theo ông đâu là những thông tin đáng chú ý và nhà đầu tư nên hành động như thế nào trong thời điểm này?

Ông Nguyễn Anh Khoa: Trong bối cảnh xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, các nhà đầu tư nên hạn chế duy trì tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chỉ nên tập trung vào các vị thế dài hạn.

Đối với các vị thế ngắn hạn, nếu cổ phiếu trong danh mục vi phạm mức dừng lỗ đặt ra trước đó, cần kiên quyết hạ tỉ trọng và chờ đến khi cổ phiếu tìm được điểm cân bằng mới trước khi giải ngân trở lại.

Riêng đối với các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ trước khi xuất hiện tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường đang chuẩn bị bước vào vùng trũng thông tin hỗ trợ trước Tết âm lịch, trong khi một số yếu tố rủi ro đang nổi lên có thể ảnh hưởng tới xu thế chung của thị trường.

Cụ thể, số liệu lạm phát Mỹ được công bố mới đây cao hơn kỳ vọng sẽ làm giảm sự hưng phấn của các thị trường quốc tế. Trong nước, giá vàng vẫn đang neo cao, cùng với đó áp lực tỷ giá bất ngờ quay trở lại trong những phiên gần đây là yếu tố rủi ro cần quan sát.

Do đó, tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn cần tuân thủ kỷ luật ở thời điểm hiện tại, chủ động hạ tỉ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn (khoảng 50%) và hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Cần thận trọng quan sát diễn biến thị trường ở vùng hỗ trợ gần nhất là 1.130 - 1.140 điểm trước khi có những quyết định mua mới hay gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Xem thêm: lmth.293546a-ioh-oc-noc-gnah-nagn-ueihp-oc-pihn-ol-tdn-151-naohk-gnuhc-hnik-gnal/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lăng kính chứng khoán 15/1: Nhà đầu tư lỡ nhịp cổ phiếu ngân hàng còn cơ hội?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools