vĐồng tin tức tài chính 365

Thận trọng xem xét dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

2024-01-15 06:50

Sáng 15/1, kỳ họp bất thường lần thứ 5 - Quốc hội khóa XV sẽ được khai mạc trọng thể. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung quan trọng, trong đó có dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) - dự án luật giành được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, cử tri trong thời gian vừa qua.

Đến nay, dự án này đã được cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra hoàn thiện như thế nào trước khi trình ra kỳ họp để Quốc hội tiếp tục xem xét, thông qua?

Dự án Luật đất đai (sửa đổi) - dự án luật quan trọng nhất của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, ảnh hưởng đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, đã được Quốc hội, Chính phủ tập trung cao độ để tiến hành sửa đổi.

Đây là dự án luật đã được Quốc hội thảo luận tại 3 kỳ họp thứ 4, 5 và thứ 6; cũng là dự án luật được tổ chức lấy ý kiến toàn dân với khoảng 12 triệu lượt ý kiến đóng góp. Đến kỳ họp bất thường lần này là kỳ họp thứ 4 dự án luật được Quốc hội xem xét, trong khi quy trình xây dựng luật thông thường, Quốc hội chỉ xem xét 1 dự án luật trong 2 kỳ họp. 6 lần được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chính thức.

Chưa kể, Quốc hội cũng đã tổ chức 2 hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về dự án luật này.

Đảm bảo chất lượng cao nhất cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thận trọng xem xét dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Sau kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, 18 nhóm nội dung lớn đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan chủ trì soạn thảo và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cơ quan chủ trì thẩm tra, cùng các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát để chỉnh lý, hoàn thiện, trong đó có những nội dung hết sức phức tạp như thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, phương pháp định giá đất, hay phát triển, khai thác và quản lý quỹ đất… Giải quyết được những nút thắt này mới có thể đảm bảo luật thông qua có tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống.

Hai tháng qua, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, nhiều nội dung tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung vào dự thảo luật.

Đơn cử như khoản 9, điều 60 quy định về nguyên tắc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp. Tại kỳ họp thứ 6, dự thảo luật đưa ra 3 phương án. Đến thời điểm này, dự thảo luật chỉ còn 1 phương án. Không chỉ nội dung này, nhiều nội dung quan trọng còn ý kiến khác nhau cũng đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của Quốc hội.

"Kể cả trong kỳ họp thứ 6 và ngay sau khi kỳ họp thứ 6, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã bắt tay ngay vào việc tiếp thu, giải trình và cùng bàn bạc để thống nhất lựa chọn phương án tối ưu. Đến thời điểm hiện nay, 22 nội dung còn ý kiến khác nhau đã có sự thống nhất cao về mặt chính sách giữa Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội", ông Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 5 điều; sửa đổi, bổ sung về nội dung và kỹ thuật tại 250 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

"Chính phủ đã rất tích cực trong việc đôn đốc và đặc biệt cũng rất thận trọng trong việc đánh giá từng vấn đề, những điểm nghẽn đã từng xảy ra của Luật Đất đai 2013. Luật Đất đai là luật gốc, chất lượng đảm bảo thì nó sẽ kích thích cái sự phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư và nó làm hài lòng các lợi ích của người dân", ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đánh giá.

"Quốc hội cùng Chính phủ lấy thực chất làm gốc trong chuyện làm luật, dù có chậm nhưng thể hiện đúng nguyện vọng chính đáng của toàn bộ 100.000.000 người dân Việt Nam", bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, nhận định.

Đồng hành trong hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Chậm lại một chút là cần thiết với dự án luật quan trọng nhất của khóa XV này. Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng dự án luật là sự phối hợp nhịp nhàng, đồng hành của Quốc hội và Chính phủ. Đây là tinh thần cần được tiếp tục phát huy hơn nữa, không chỉ với nhiệm vụ lập pháp này mà với nhiều nhiệm vụ khác, tiến tới hoàn thiện thể chế, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một tuần trước khi khai mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội, những nội dung chỉnh sửa gần như cuối cùng của dự án Luật Đất đai vẫn đang được xem xét.

Về cơ bản, dự án luật đã được hoàn thiện, thể chế hóa được tinh thần nghị quyết 18 về đất đai, bám sát tinh thần của Hiến pháp, Cương lĩnh của Đảng và hệ thống pháp luật hiện hành.

"Trong thời gian vừa qua, khi xây dự dự thảo luật, sự phối hợp của cơ quan soạn thảo cũng như phối hợp của cơ quan thẩm ra rất chặt chẽ và liên tục, gần như dành hết tâm huyết, với một mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi của người dân, của doanh nghiệp cũng như của nhà nước", bà Nguyễn Minh Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết.

"Sự tích cực và cùng đồng hành giữa Quốc hội, Chính phủ trong dự án luật có cái ý nghĩa vô cùng quan trọng này thực sự là sự tích cực, chủ động, sát sao, kịp thời, rất đáng ghi nhận", PGS.TS. Nguyễn Thị Nga, Trưởng Bộ môn Luật Đất đai và Kinh doanh bất động sản, Đại học Luật Hà Nội, nói.

Không chỉ với dự án Luật Đất đai, ở nhiệm kỳ này, tinh thần đổi mới, cầu thị, lắng nghe ý kiến đa chiều được tiếp tục phát huy, từ đó giúp xây dựng được các dự án luật chất lượng, đạt đồng thuận cao.

"Vừa qua có nhiều dự án luật lẽ ra phải được thông qua tại 2 kỳ nhưng do tính chất phức tạp, tính chất nhạy cảm, thì có thể lùi thời gian xem xét dự án luật đấy sao cho đủ độ chín. Chủ tịch Quốc hội đã nói cái gì đã rõ, đã chín mà có thể cụ thể hóa thành luật thì chúng ta sẽ đưa vào luật và cái gì chưa rõ, chưa chín thì cần phải nghiên cứu, cần có sự đánh giá tác động đa chiều, như vậy, chính sách mới đưa vào cuộc sống và nâng cao hiệu lực, hiệu quả", ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cho hay.

Đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và một số luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đây là mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".

Đến nay đã sang năm 2024, dù đã không thể hoàn thành đúng thời hạn, nhưng nhìn lại quá trình chuẩn bị, xây dựng và hoàn thiện dự án luật này, có thể thấy Quốc hội luôn nhất quán quan điểm chất lượng phải đặt lên hàng đầu, tất cả để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đảm bảo phát huy tối đa nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục rà soát kỹ Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)Tiếp tục rà soát kỹ Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

VTV.vn - Sáng 9/1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.29203740241104202-iod-aus-iad-tad-taul-oaht-ud-tex-mex-gnort-naht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thận trọng xem xét dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools