“VanMoust X3 là sự lựa chọn hoàn hảo. Cả tôi và chồng đều có thể sử dụng, đạp vô cùng thoải mái. Chúng tôi sống ở Paris và X3 có nhiều tính năng chống trộm, chẳng hạn như khóa bánh xe tích hợp, báo động dựa trên chuyển động và định vị theo dõi.
Sau khi cân nhắc, tôi quyết định mua nó với giá 2.300 USD. Tuy nhiên, vào tháng 7 năm ngoái, nhà sản xuất xe đạp điện Hà Lan này lại tuyên bố phá sản.
Ngay lập tức, tôi vô cùng lo lắng. Liệu máy chủ hỗ trợ ứng dụng của VanMoust có duy trì hoạt động không? Tôi vẫn có thể mở khóa xe đạp hoặc tìm thấy nó trong trường hợp thất lạc chứ?
Tôi bắt đầu nghĩ đến Boosted Boards. Trước đây, ngay sau khi công ty ván trượt điện này thay đổi quyền sở hữu vào năm 2020, ứng dụng di động điều chỉnh tốc độ và sức mạnh đã biến mất khỏi App Store của Apple.
VanMoust hiện đã có chủ sở hữu mới. Hãng cũng đang nỗ lực giữ chân khách hàng và khắc phục một số vấn đề phát sinh. Tuy nhiên sau tất cả, nó khiến tôi phải suy nghĩ lại giá trị cũng như hạn chế của một thiết bị tích hợp công nghệ”.
Đó là chia sẻ của Nicole Nguyen - khách hàng của hãng xe đạp điện VanMoust. Thương hiệu này trước đây huy động được 182 triệu USD, thậm chí được tôn sùng vì kiểu dáng đẹp, thiết kế tối giản, lại tích hợp chặt chẽ phần cứng-phần mềm. Tuy nhiên, khi VanMoust phá sản, người dùng bắt đầu nhận ra sự đánh đổi khi họ chấp nhận mua các thiết bị “thông minh”.
Sau khi VanMoust phá sản, mọi trung tâm sửa chữa trên khắp châu Âu đều đóng cửa. Đơn đặt hàng xe đạp mới không được thực hiện. Hợp đồng bảo hiểm xe đạp bị mất trị giá 398 USD cũng tiêu tan.
Seb Kron đã mua chiếc S3 VanMoust vào tháng 11/2022. Sau 1 năm, anh chàng thường xuyên gặp tình trạng lỗi màn hình. Xe đạp cũng không còn có thể tạo ra điện khi sử dụng.
Kron vội đi tìm thợ sửa lành nghề, song ông ta lại không có bộ phận thay thế tùy chỉnh cần thiết. Gánh nặng không chỉ với riêng Kron mà với tất cả người dùng VanMoust.
“Chỉ VanMoof Bike Doctors mới được tháo pin của X3”, một khách hàng cho biết.
Câu chuyện phá sản của VanMoust liên quan đến công ty mẹ tại Amsterdam và các cửa hàng tại châu Âu, Nhật Bản. Công ty con ở Mỹ vẫn có thể tiếp tục hoạt động song không tránh khỏi liên đới ít nhiều.
Paul Meloan ở Palm Beach County, Fla., mua VanMoust được 3 năm. Vào tháng 11, sau khi cắm điện sạc xe, anh vô cùng bất ngờ khi chuông báo động tích hợp kêu không dứt. Trung tâm dịch vụ mở gần nhất lại cách đó những hơn 1.200 dặm.
Không thể lái xe, Meloan liên hệ với nhóm hỗ trợ và nhận được phản hồi tự động qua email: “Chúng tôi hiện đang trong quá trình khởi động lại VanMoust. Chúng tôi sẽ sớm quay lại hỗ trợ bạn”.
Lavoie, chi nhánh phương tiện điện tử của công ty McLaren Applied, đã tiếp quản VanMoust vào tháng 8 năm ngoái. Nick Fry, chủ tịch McLaren Applied, cho biết trong 3 tháng qua, ban lãnh đạo đã phải tập trung toàn lực để xử lý vấn đề.
“Các máy chủ đều an toàn. Chúng sẽ không sớm ngừng hoạt động đâu”, Eliott Wertheimer, đồng giám đốc điều hành mới của VanMoust, nói và cho biết sau khi các gói bảo hành bị vô hiệu quá hậu phá sản, khách hàng sẽ phải tự thanh toán hóa đơn sửa chữa. Tệ hơn hết là những người đã đặt trước hàng nghìn USD để mua mẫu VanMoust thế hệ tiếp theo.
Theo: WSJ