Nhiều doanh nghiệp ngành bia báo lãi giảm sâu trong quý 3-2023 do cầu yếu, giá nguyên liệu tăng cao. Xu hướng này được dự báo có thể còn kéo dài sang quý 4. Nhận định sẽ rõ ràng hơn khi các doanh nghiệp ra hết báo cáo tài chính.
Doanh nghiệp bia trên sàn đầu tiên báo lỗ
Báo cáo tài chính quý 4-2023 vừa công bố cho thấy Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương (HAD) vừa trải qua kỳ kinh doanh không mấy thuận lợi.
Quý 4 này, doanh thu thuần của HAD đạt 26,8 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả đạt được nâng doanh thu cả năm 2023 lên 166 tỉ đồng, tăng 9% so với 2022.
Tuy nhiên, kỳ này giá vốn "đội" lên, đạt gần 25 tỉ đồng, tức tăng 28% so với quý 4-2022. Bởi vậy lợi nhuận gộp thu hẹp, chỉ còn gần 2 tỉ đồng, giảm 47%. Cả năm 2023, lợi nhuận gộp của HAD chỉ đạt 35 tỉ đồng, giảm khoảng 17%.
Ngoài giá vốn, chi phí bán hàng cũng có xu hướng tăng lên. Quý 4-2023, HAD báo lỗ hơn 1,2 tỉ đồng trong khi cùng kỳ vẫn lãi. Cả năm 2023, công ty ghi nhận lãi sau thuế 6 tỉ đồng, giảm gần 43% so với năm trước.
Trong văn bản giải trình khi kết quả kinh doanh chuyển từ lãi sang lỗ, ông Trần Huy Loãn - giám đốc HAD - cho biết do giá mua nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, trong khi việc tiêu thụ giảm do thời tiết không thuận lợi.
Ngoài ra cầu giảm còn bởi tác động từ hàng loạt các biện pháp nằm trong chính sách của Nhà nước về phòng chống tác hại lạm dụng rượu bia.
Kết phiên ngày 15-1, cổ phiếu HAD có thị giá 16.400 đồng, "bốc hơi" gần 9% sau hai tuần đầu năm 2024.
Ông chủ Vodka Hà Nội kéo dài mạch thua lỗ
Nằm trong nhóm doanh nghiệp đồ uống trên sàn UpCOM, Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) - chủ thương hiệu Vodka Hà Nội - còn miệt mài báo lỗ tới hàng chục quý.
Đà thua lỗ chưa có dấu hiệu dừng lại, theo báo cáo tài chính quý 4-2023, Halico ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 4,2 tỉ đồng.
Kỳ này, Halico đạt doanh thu thuần hơn 32 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ. Điểm tích cực là giá vốn bán hàng giảm nên lợi nhuận gộp cải thiện, đạt 10 tỉ đồng, tăng 15%. Dù vậy, công ty vẫn khó thoát lỗ khi chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng vẫn tăng.
Tính chung cả năm 2023, doanh thu Halico đạt 100 tỉ đồng, giảm hơn 12% so với 2022, lỗ ròng gần 10 tỉ đồng. Dù đã giảm phần nào so với số lỗ 13 tỉ đồng cùng kỳ năm trước, nhưng hệ quả một thời gian dài thua lỗ khiến Halico vẫn đau đầu với khoản lỗ lũy kế hơn 457 tỉ đồng.
Trên website, Halico giới thiệu tiền thân là Nhà máy rượu Hà Nội, do Hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ.
Qua 120 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Halico được biết đến với một số nhãn hiệu như Lúa Mới, Nếp Mới, Vodka Hà Nội, Vina Vodka, Vodka 94 Lò Đúc, Ba Kích Sealion…
Sức mua ngành F&B sụt giảm
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia trong lĩnh vực F&B cho biết không chỉ ngành rượu bia, đồ uống có cồn, tổng quan chung ngành F&B năm nay đều có sự sụt giảm về sức mua.
Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng rượu bia giảm không chỉ là câu chuyện khó khăn nền kinh tế, mà còn là xu hướng tất yếu tương lai.
Việc chi tiêu cho các đồ uống không tốt cho sức khỏe sẽ giảm dần. Chính sách pháp luật của chúng ta cũng hạn chế người dân tiêu thụ đồ uống có cồn.
Xét về tăng trưởng so với cùng kỳ 2022, Sabeco - ông chủ hãng bia Sài Gòn - tiếp tục có một quý đi lùi dù lãi sau thuế vẫn trên mức nghìn tỉ đồng.