vĐồng tin tức tài chính 365

Nghi vấn lọt tội phạm trong vụ án sai phạm ở CDC Thừa Thiên Huế

2024-01-16 16:35

Ngày 15/1, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử ông Hoàng Văn Đức, 54 tuổi, nguyên giám đốc CDC Thừa Thiên Huế; Hà Thúc Nhật, 41 tuổi, nguyên trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm Kế toán trưởng của CDC, về tội Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật tại phiên tòa. Ảnh: Võ Thạnh

Bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật tại phiên tòa. Ảnh: Võ Thạnh

Theo cáo trạng, năm 2020, CDC Thừa Thiên Huế được cấp ngân sách bổ sung để mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19. Giám đốc Hoàng Văn Đức đã giao cho Nhật trực tiếp liên hệ các nhà thầu thỏa thuận nhập các loại hàng CDC Huế cần mua và giá cả của các mặt hàng đó. Nhật sau đó soạn các văn bản liên quan đến hoạt động đấu thầu rồi chuyển cho ông Đức để hợp thức hóa số hàng đã nhập. Giám đốc CDC cùng một số lãnh đạo phòng nghiệp vụ ký vào các văn bản trên để hợp thức hóa.

Từ ngày 4/3/2020 đến ngày 1/9/2020, ông Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu với tổng giá trị hơn 9,2 tỷ đồng. Hành vi của ông Đức và Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1,6 tỷ đồng, theo cáo buộc.

Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng đưa cho Nhật. Cuối năm 2020, Nhật lấy 30 triệu đồng trong số tiền trên, đưa cho ông Đức 50 triệu đồng.

Khai với cơ quan điều tra, ông Đức nói đã dùng tiền này "để đối ngoại", số còn lại chi tiêu cho cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh.

Quá trình xét xử, tòa cho rằng, việc ban hành chứng thư thẩm định giá của Chi nhánh Công ty cổ phần tư vấn - Dịch vụ về tài sản - Bất động sản DATC tại Huế, thẩm định viên thu thập báo giá không đúng quy định pháp luật, không lưu trữ đầy đủ thông tin trong hồ sơ thẩm định giá, không gửi báo cáo kết quả thẩm định giá kèm theo chứng thư thẩm định giá cho CDC Huế.

Từ đó, HĐXX đã trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung hành vi và vai trò của những người có liên quan trong việc thẩm định giá.

Võ Thạnh

Xem thêm: lmth.7011074-euh-neiht-auht-cdc-o-mahp-ias-na-uv-gnort-mahp-iot-tol-nav-ihgn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghi vấn lọt tội phạm trong vụ án sai phạm ở CDC Thừa Thiên Huế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools