vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ doanh nhân lãnh án chung thân sau 28 trốn truy nã ở nước ngoài

2024-01-17 16:55

Ngày 17/1, TAND TP.HCM xử sở thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Hoa (73 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng) mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung, bị cáo Hoa phải chịu tù chung thân.

Bị cáo Trần Xuân Hoa

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Hoa là chủ mưu, cầm đầu trong vụ án xảy ra tại Công ty Quyết Thắng. Khi vụ án xảy ra, các đồng phạm bị bắt và bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử vào năm 1997. Trước đó, năm 1994, bà Hoa nhanh chân rời khỏi VN và bị phát lệnh truy nã. Sau 28 năm lẩn trốn và sinh sống ở Campuchia, năm 2021, bị cáo quay về nước và bị bắt.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 1994, với tư cách giám đốc Công ty Quyết Thắng, bà Hoa đã ký kết nhiều hợp đồng tín dụng, mua bán phân bón, gạo với nhiều tổ chức kinh tế Nhà nước, các cá nhân, tổ chức.

Theo đó, tháng 2-1994, Công ty Quyết Thắng đã ký nhiều hợp đồng gia công, mua bán hơn 1,5 triệu tấn gạo với Công ty lương thực Trung ương 3 chi nhánh TP.HCM (Vinafood III). Quá trình thực hiện hợp đồng, bà Hoa đã dùng lượng lớn số gạo đối tác gửi tại kho của mình để bán cho doanh nghiệp khác hoặc mang đi thế chấp cho ngân hàng, chiếm đoạt hơn 24 tỉ đồng.

Tương tự, bị cáo Hoa cũng ký hợp đồng bán hơn 20.000 tấn gạo cho Cục Dữ trữ quốc gia - Chi cục I, tổng giá trị hơn 40 tỉ đồng, được đối tác thanh toán trước hơn 28 tỉ đồng. Đối với hợp đồng này, bị cáo Hoa chỉ thực hiện một phần và không hoàn trả tiền cho phần chưa thực hiện.

Ngoài các hợp đồng mua bán lương thực với các tổ chức kinh tế quốc doanh, bị cáo Hoa còn lợi dụng sự tin tưởng của nhiều tổ chức, cá nhân chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng thông qua các hợp đồng mua bán, vay mượn tiền vàng; thực hiện loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số ngân hàng, tổ chức, cá nhân. Cáo trạng xác định tổng số tiền mà bị cáo Hoa đã lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là hơn 131 tỉ đồng tại thời điểm phạm tội.

Tuy nhiên, năm 1997, TAND TPHCM đã xét xử đối với các bị cáo là nhân viên của bị cáo Hoa với vai trò đồng phạm. Trong bản án năm 1997, các cơ quan tố tụng đã tịch thu kê biên, xử lý nhiều tài sản để khắc phục thiệt hại vụ án. Vì vậy, tòa không xem xét trách nhiệm dân sự của bị cáo Hoa.

Hà An

Xem thêm: lmth.510851_an-yurt-nort-82-uas-naht-gnuhc-na-hnal-nahn-hnaod-un/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án vay

“Nữ doanh nhân lãnh án chung thân sau 28 trốn truy nã ở nước ngoài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools