vĐồng tin tức tài chính 365

Pakistan rút đại sứ, ngừng mọi chuyến thăm cấp cao tới Iran

2024-01-18 03:34
Pakistan tố Iran không kích xâm phạm không phận, khiến hai trẻ em thiệt mạng - Ảnh: GETTY IMAGES

Pakistan tố Iran không kích xâm phạm không phận, khiến hai trẻ em thiệt mạng - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 17-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan nói Iran đã "xâm phạm trắng trợn" không phận nước này. Sự việc diễn ra sau khi Iran tiến hành không kích một nhóm vũ trang trên đất Pakistan, dấy lên căng thẳng giữa hai nước láng giềng Hồi giáo.

Phản ứng vụ không kích xâm phạm không phận khiến hai trẻ em Pakistan thiệt mạng của Iran, Pakistan cùng ngày 17-1 đã rút đại sứ nước này tại Tehran về nước, đồng thời đình chỉ mọi chuyến thăm cấp cao giữa hai nước.

"Việc Iran xâm phạm chủ quyền Pakistan một cách vô cớ và trắng trợn đêm qua là vi phạm luật pháp quốc tế, các mục đích và quy tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc", người phát ngôn Mumtaz Baloch của Bộ Ngoại giao Pakistan phát biểu trên truyền hình.

Đại sứ Iran tại Pakistan đang ở Iran. Tuy nhiên, bà Baloch nói vị đại sứ này không nên quay lại Islamabad (Pakistan), đồng thời cảnh báo "Pakistan có quyền đáp trả hành động phi pháp này".

Trước đó vào ngày 16-1, truyền thông Iran đưa tin Tehran đã tấn công tên lửa vào hai căn cứ của nhóm Jaish al Adl - nhóm vũ trang Hồi giáo hoạt động ở đông nam Iran, gần biên giới Pakistan. Pakistan tố Iran đã vi phạm không phận nước này, cuộc không kích cũng khiến hai trẻ em thiệt mạng.

Tối 16-1, nhóm vũ trang Jaish al Adl nói lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã tấn công bằng sáu thiết bị bay không người lái (drone) và nhiều rocket vào hai ngôi nhà, nơi có nhiều phụ nữ và trẻ em là vợ, con của các chiến binh nhóm này.

Có mặt tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2024, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng "không có công dân Pakistan nào bị nhắm đến trong cuộc tấn công bằng drone và tên lửa của Iran".

Ông Amir-Abdollahian nói Iran chỉ không kích nhắm vào "khủng bố" và các mục tiêu này có liên quan đến Israel.

Cùng lúc đó, Trung Quốc kêu gọi Iran và Pakistan kiềm chế trong việc xử lý các xung đột giữa hai bên sau vụ không kích chết người. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17-1 kêu gọi cả hai quốc gia tránh các hành động dẫn đến leo thang căng thẳng và hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Pakistan tố Iran không kích khiến 2 trẻ em thiệt mạng, cảnh báo hậu quảPakistan tố Iran không kích khiến 2 trẻ em thiệt mạng, cảnh báo hậu quả

Ngày 17-1, Pakistan tố vụ không kích của Iran vào nhóm vũ trang Hồi giáo đã vi phạm không phận nước này, đồng thời khiến 2 trẻ em thiệt mạng.

Xem thêm: mth.28481513271104202-nari-iot-oac-pac-maht-neyuhc-iom-gnugn-us-iad-tur-natsikap/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Pakistan rút đại sứ, ngừng mọi chuyến thăm cấp cao tới Iran”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools