vĐồng tin tức tài chính 365

Từ phát hiện mới về phụ nữ, kinh tế toàn cầu có thể thêm 1.000 tỉ USD mỗi năm

2024-01-18 16:30

 

 Mặc dù phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhưng trung bình họ phải trải qua 9 năm cuộc đời trong tình trạng sức khỏe kém. Ảnh: Juozas Cernius/The Guardian
Mặc dù phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhưng trung bình phụ nữ phải trải qua 9 năm cuộc đời trong tình trạng sức khỏe kém - Ảnh: Juozas Cernius/The Guardian

Báo cáo ước tính, cứ 1 USD đầu tư để cải thiện sức khỏe phụ nữ có thể tạo ra 3 USD cho nền kinh tế nếu chất lượng cuộc sống được cải thiện và phụ nữ có thể tham gia tích cực vào lực lượng lao động. Nếu được cải thiện sức khỏe đúng mức thì có thể giúp mỗi phụ nữ có thêm 7 ngày khỏe mạnh mỗi năm hoặc hơn 500 ngày trong suốt cuộc đời.

Nghiên cứu được Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Viện Y tế McKinsey (MHI) công bố tại Davos hôm 17/1 cho thấy, trung bình phụ nữ có sức khỏe kém lâu hơn nam giới 25% và con số này có thể giảm gần 2/3 nếu khoảng cách sức khỏe 2 giới được thu hẹp.

Báo cáo trích dẫn từ các nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy phụ nữ thường được chẩn đoán bệnh muộn hơn nam giới. Điển hình là bệnh ung thư được chẩn đoán muộn hơn 2,5 năm, bệnh tiểu đường được chẩn đoán trung bình muộn hơn 4,5 năm.

"Điều này cho thấy sức khỏe của phụ nữ thường được đơn giản hóa và tầm quan trọng về sức khỏe của phụ nữ bị đánh giá thấp hơn. Nó cũng cho thấy dữ liệu về sức khỏe của phụ nữ thường bị thiếu hoặc không chính xác và các nguồn tài trợ cho nghiên cứu về các tình trạng cụ thể rất khan hiếm. Tính đến năm 2015, số nghiên cứu khoa học về rối loạn cương dương (chỉ ảnh hưởng đến 19% nam giới) lại nhiều gấp 5 lần so với hội chứng tiền kinh nguyệt - ảnh hưởng đến 90% phụ nữ" - trích từ báo cáo.

Tiến sĩ Lucy Pérez, đồng tác giả của nghiên cứu và là đối tác cấp cao của MHI, cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng vì phụ nữ sống lâu hơn nên họ khỏe mạnh hơn, điều đó không đúng. Trung bình, phụ nữ trải qua 9 năm cuộc đời trong tình trạng sức khỏe kém và phần lớn trong số này là trong độ tuổi lao động. Nhiều nguyên nhân gốc rễ có thể giải quyết được".

Pérez nói thêm rằng việc thu hẹp khoảng cách về sức khỏe của 2 giới thì phụ nữ sẽ mang lại lợi ích về sức khỏe và kinh tế là "rất lớn”.

Anouk Petersen, đồng tác giả của báo cáo MHI, cho biết: “Phụ nữ bị cộng đồng khoa học và y tế đối xử như thể họ là những người đàn ông nhỏ bé, trong khi vai trò của họ trong xã hội cực kỳ lớn… Chúng ta phải nâng cao hiểu biết về sức khỏe của phụ nữ để xem xét toàn bộ một cách cụ thể hơn nhiều nữa nếu chúng ta muốn thu hẹp khoảng cách này".

Báo cáo được công bố cùng với thời điểm Liên minh toàn cầu vì sức khỏe phụ nữ ra mắt. Đây là một nền tảng toàn cầu đa ngành nhằm  đầu tư vào cải thiện sức khỏe phụ nữ. Ít nhất 42 tổ chức đã đăng ký hỗ trợ liên minh, cam kết tài trợ 55 triệu USD.

Trọng Trí (theo Guardian)

Xem thêm: lmth.4620151a-man-iom-dsu-it-000-1-meht-eht-oc-uac-naot-et-hnik-un-uhp-ev-iom-neih-tahp-ut/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Từ phát hiện mới về phụ nữ, kinh tế toàn cầu có thể thêm 1.000 tỉ USD mỗi năm ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools