vĐồng tin tức tài chính 365

Bắt băng giang hồ chuyên bán đất “ảo” ở Đồng Nai, Phú Quốc lừa tiền của người mua

2024-01-18 16:55

Trước đó, trong quá trình quản lý địa bàn và đơn tố cáo của một số người dân sống trên địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành và huyện Vĩnh Cửu, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nắm được thông tin một băng nhóm do đối tượng có biệt danh “Cảnh đen” cầm đầu đã bán đất cho người dân.

Nhưng sau khi đã mua đất, người dân đổ vật liệu xây nhà thì mới tá hỏa phát hiện đất bị tranh chấp. Sau khi nắm thông tin vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra và đã tiến hành xác lập chuyên án do vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều người, trong đó có cả một số luật sư.

 "Cảnh đen" và đồng bọn bị bắt ở Phú Quốc

Trải qua thời gian thụ lý điều tra, vào ngày 11/01/2024, được sự chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, Công an TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đồng loạt triển khai lực lượng tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên tỉnh khi đang tụ tập tại một khu resort (thuộc ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, TP.Phú Quốc).

Đối tượng Trịnh Thế Cảnh (biệt danh “Cảnh đen”, 37 tuổi, thường trú tại Tổ 7, khu phố 4C, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) là chủ mưu cầm đầu nhóm này bị bắt giữ khi đang tụ tập cùng với 10 đối tượng khác. Cùng bị bắt với Cảnh đen về hành vi trên còn có các đối tượng, gồm: Nguyễn Đức Thắng (34 tuổi), Phạm Ngọc Tân (46 tuổi), cùng ngụ TP.Hải Phòng; Nguyễn Thanh Hồng (39 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), Phạm Mạnh Tuấn (30 tuổi, quê tỉnh Nam Định).

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động vi phạm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.Phú Quốc.

Đối tượng "Cảnh đen" (ngồi) tại cơ quan công an

Từ tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, ban đầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định “Cảnh đen” cùng đồng bọn đã làm giả nhiều hồ sơ đất (sổ chung) do ông T.V.H (anh em bà con với Cảnh, đã mất năm 2021) đứng tên để sang tên cho các đối tượng trong nhóm của “Cảnh đen”. Sau đó, Cảnh và đồng bọn bán lại cho những người có nhu cầu mua đất trên địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Sau khi nạn nhân mua đất của nhóm đối tượng này tiến hành xây dựng nhà thì phát hiện đất đã được người khác mua nên xảy ra tranh chấp.

Một cán bộ điều tra cho biết, nhiều người dân đã làm đơn tố cáo “Cảnh đen” và đồng bọn ra cơ quan công an. Tuy nhiên, do thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, lợi dụng chủ đất đã chết và sang tên qua nhiều đối tượng khiến việc điều tra của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khan, phức tạp. Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn Đồng Nai, “Cảnh đen” và đồng bọn còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP. Phú Quốc. Không chỉ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhóm đối tượng này còn tổ chức cho vay trả góp với lãi suất rất cao, cướp tiền của người vay khi đến hạn không trả được nợ, hành vi của nhóm này còn có dấu hiệu cướp đất của người dân đang được điều tra làm rõ.

Điều đang nói là để giúp sức cho “Cảnh đen” thực hiện hành vi lừa đảo còn có sự tiếp tay của một luật sư với vai trò là người làm chứng, đã ký khống và đóng mộc sẵn giấy sang nhượng đất viết tay khi chưa có thông tin giao dịch cụ thể giữa người mua và người bán. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan.

Minh Thắng

Xem thêm: lmth.650851_tad-aum-iougn-auc-neit-taod-meihc-neyuhc-ned-hnac-mohn-gnab-tab/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Bắt băng giang hồ chuyên bán đất “ảo” ở Đồng Nai, Phú Quốc lừa tiền của người mua”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools