vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều ngân hàng tung gói tín dụng lãi suất 0%

2024-01-19 11:38

NH TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) có chương trình tín dụng LS 0% trong 2 tháng đầu, 10 tháng tiếp theo là 8%/năm và sau 1 năm là LS thả nổi. NH TMCP Quốc tế (VIB) cũng áp dụng LS 0% trong tháng đầu tiên, các tháng sau sẽ áp dụng LS hiện hành là 5,5%/năm đối với khách vay vốn kinh doanh, 6% với khách vay mua ô tô và 7,5% với khách vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà cửa. 

Lãi suất cho vay liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm (ảnh minh họa).
Lãi suất cho vay liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm (ảnh minh họa).

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn thị trường tài chính, Trường đại học Kinh tế TPHCM - cho rằng, đây là dấu hiệu thừa vốn trong các NH. Trên thế giới, ở thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giảm LS liên tục về mức 0%. Sau đó là các NH trung ương châu Âu, Nhật Bản cũng đưa LS tiệm cận 0% để kích thích tăng trưởng kinh tế. LS 0% không phải là tín hiệu hoàn toàn tốt, điều này cho thấy việc giảm LS kích cầu của NH trung ương không hiệu quả.

“Tôi biết có nhiều doanh nghiệp không có nhu cầu vay nhưng vẫn được thuyết phục vay để thúc đẩy cầu tín dụng, để có được mức tín dụng cao trong năm 2024. Điều này đã bóp méo nhu cầu thực tế của thị trường. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu nền kinh tế có rơi vào vòng xoáy giảm phát như đã từng xảy ra tại các quốc gia châu Âu hay không? Với sức cầu thế giới và Việt Nam đang phục hồi tốt, dư địa tăng trưởng của Việt Nam còn nhiều, kỳ vọng Fed giảm LS trong năm 2024 thì cầu tín dụng sẽ gia tăng và chúng ta sẽ không rơi vào tình trạng giảm phát không đáng có” - ông Nguyễn Hữu Huân nhận định. 

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.3430151a-0-taus-ial-gnud-nit-iog-gnut-gnah-nagn-ueihn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“ Nhiều ngân hàng tung gói tín dụng lãi suất 0% ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools