vĐồng tin tức tài chính 365

Một cú nhấp chuột là một đọi máu?

2024-01-19 12:05
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương (phải) tố giảng viên V.T.M.H. ném điện thoạivào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương (phải) tố giảng viên V.T.M.H. ném điện thoạivào mặt

Gần như cùng thời điểm, những ngày qua mạng xã hội "nóng" lên bởi hai sự vụ: nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố giảng viên V.T.M.H. của Nhạc viện TP.HCM "vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt mình" và TikToker V.M.L. tố bị đuổi khỏi quán ăn vì ngồi xe lăn.

Ở cả hai câu chuyện, chủ tài khoản đều chọn cách nhấp chuột chia sẻ công khai lên mạng. Cả hai vụ việc vẫn chưa ngã ngũ.

Với vụ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố chị V.T.M.H., tưởng hai bên đã hòa giải theo tinh thần của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng như Nhạc viện TP.HCM, nhưng theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, hai bên vẫn chưa hòa giải.

Trả lời Tuổi Trẻ Online tối 16-1, chị V.T.M.H. cho hay tại cuộc họp sáng cùng ngày, chị đến giải trình vụ việc và gửi lời xin lỗi nhạc viện nhưng "không nói lời xin lỗi cô Lưu Thiên Hương".

V.T.M.H. còn nói thêm: "Việc đúng sai, pháp luật sẽ trả lời". Không loại trừ diễn biến sự vụ sẽ chưa hết căng thẳng trong thời gian tới.

Với vụ TikToker V.M.L. tố bị đuổi khỏi quán ăn, các cơ quan chức năng đang xác minh thật - giả, hiện vẫn chưa có kết luận chính thức.

Trong lúc đó, nhiều cư dân mạng cho rằng TikToker này "rất có thể đã thêm mắm thêm muối" ở chi tiết: "Đến quán phở thứ hai, chủ quán mắng nhân viên: "Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?"".

Vô hình trung càng khiến câu chuyện không còn là vụ "bóc phốt" mang tính cá nhân mà mang cả sự kỳ thị vùng miền bởi lâu nay Hà Nội ít nhiều bị định kiến là nơi "bún mắng, cháo chửi". Đến ngày 18-1, trang cá nhân của TikToker này đã ẩn những chia sẻ gây "bão mạng" kia.

Cả hai sự vụ trên đều liên quan đến những ứng xử trên mạng (không chỉ với những người nhấp chuột chia sẻ mà còn ở cách dư luận tiếp nhận thông tin).

Nói với Tuổi Trẻ, TS Hoàng Ngọc Long - quyền giám đốc Nhạc viện TP.HCM - bình luận: "Chị V.T.M.H. đã thừa nhận hành vi của mình là thiếu kiểm soát, chưa đúng mực; nhưng từ góc độ nhà trường, việc đưa lên mạng xã hội khi vụ việc chưa được làm rõ của Lưu Thiên Hương cũng không hợp lý".

Bên cạnh những đánh giá khách quan, xem xét cả hai phía để có cái nhìn thấu đáo, cũng có nhiều cư dân mạng "quá khích" khi đòi tước danh hiệu NSƯT và đuổi khỏi môi trường giáo dục với giảng viên V.T.M.H..

Cần nói thêm, từ đầu đến giờ mới chỉ có nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tường trình sự việc, còn người kia vẫn im ắng hoặc "xin phép không bình luận sâu".

Bản thân nhạc sĩ Lưu Thiên Hương khi trả lời một tờ báo mới đây cũng nói "không nghĩ vụ việc đi xa đến mức này nên quyết định gỡ bỏ bài đăng gây xôn xao dư luận nói trên".

Chị Thu Hương (38 tuổi, TP.HCM) nhận xét: "Giờ không ít người cứ nghĩ trang cá nhân của mình thích gì thì đăng nấy mà không suy xét thấu đáo. Hoặc cho rằng đăng một cách phiếm chỉ, không nói cụ thể thì không gây ảnh hưởng tới ai".

Chị Hương đặt vấn đề: "Chẳng hạn vụ TikToker, nếu sự việc đúng như bạn V.M.L nói thì chủ quán phở đáng lên án; nhưng nếu ngược lại, quán phở sẽ phải gánh tiếng xấu ra sao?".

Thay vì giải quyết một cách văn minh, giờ đây có không ít người lôi lên mạng đấu tố nhau. Nhưng mạng lẫn con người trên mạng đều phải tuân theo Luật An ninh mạng (có hiệu lực từ 1-1-2019).

Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, không phải trò đùa. Hai vụ việc đang chưa có kết quả trên thêm lần nữa cho thấy trước khi nhấp chuột đăng tải bất cứ điều gì lên mạng cũng phải suy xét kỹ càng và tuân thủ những quy định của pháp luật, tránh những hệ quả đáng tiếc, gây ồn ào.
NSƯT V.T.M.H. không xin lỗi Lưu Thiên Hương, đúng sai chờ pháp luật trả lờiNSƯT V.T.M.H. không xin lỗi Lưu Thiên Hương, đúng sai chờ pháp luật trả lời

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, giảng viên V.T.M.H. khẳng định, tại cuộc họp sáng 16-1, cô không xin lỗi cô Lưu Thiên Hương.

Xem thêm: mth.14002539091104202-uam-iod-tom-al-touhc-pahn-uc-tom/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một cú nhấp chuột là một đọi máu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools