Cuối tuần. Bên hiên nhà thương thuộc, ba tôi ngồi nhổ tóc cho má. Dường như làn gió chiều cũng biết đùa, nó cứ mơn qua mái tóc đã pha màu thời gian của má hết lần này tới lần khác. Và, tất cả dường như chầm chậm lại để hai người già cười cười nói nói ôn lại những kỉ niệm của tháng ngày đã cũ.
Tôi đã tìm thấy niềm vui ẩn trong ánh mắt và nụ cười của ba má khi họ nhặt nhạnh chuyện xưa. Tôi buộc miệng hỏi thêm: “Thế thì cơ duyên nào ba má biết nhau để rồi yêu nhau?”. Nhờ ba nói, tôi mới biết chính mái tóc dài và mùi tóc mới gội của má thoáng qua trong hôm tối đi xem hát đã để lại những vấn vương cho ba.
Ba má tôi gốc rạ chân quê nên quanh năm bươn chải ngoài ruộng lúa, đồng lác. Và rồi trên đoạn đường bán mặt cho đất bán lưng cho trời, ba má tôi biết đến nhau. Có lẽ, từ những lần hò đối đáp khi nhổ mạ, cấy lúa tình cảm giữa ba má bắt đầu nhen nhóm, nảy nở và mặn nồng.
Ba tôi khảng khái kể lại khoảng thời gian ấy, ông tằn tiện để mua tặng má món quà đầu tiên. “Món quà đó là chai dầu gội đầu Mỹ Hảo được gói kĩ càng trong lớp giấy báo”, má hồi tưởng, nhoẻn miệng cười. Má còn cho biết, những năm cuối thập niên 80, nhiều cô dì ở quê còn thiếu thốn nên có người phải gội dầu với lá dâm bụt, trái khuynh diệp hay bồ kết… Và khi Mỹ Hảo ra đời thì rất tiện dụng, nhiều người không tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm hái, rồi vò hoặc nấu. Không những vậy, dầu gội Mỹ Hảo mùi hương rất dịu, làm mềm mại và bóng đẹp cho tóc.
Nói đến đây, tôi lại nhớ có lần người cô của tôi ở Sài Gòn về thăm nội và ở lại chơi mấy hôm cho thỏa nỗi nhớ cố hương. Lần ấy, cô tôi ra khạp nước gội đầu và nói với má giọng đầy trong trẻo: “Mèn đét ơi, lâu lắm rồi em mới thấy lại chai dầu gội Mỹ Hảo đó nghen chị Ba. Mỹ Hảo gội mềm mượt mà không kích ứng da đầu. Vậy mà, thị thành bây giờ nhiều người sính ngoại, ít dùng hàng Việt. Lần này về nhất định mua vài chai đem lên mới được”.
Bánh xe thời gian cứ trôi về phía trước, ba má tôi vẫn không quên kỉ niệm về chai dầu gội Mỹ Hảo - nơi tình yêu bắt đầu của họ. Dẫu rằng cuộc sống hôn nhân khó tránh khỏi những lần quan điểm sống chưa thuận nhưng 35 năm qua ba má vẫn “tương kính như tân”. Và, ngần ấy năm ba má quê vẫn chuộng Mỹ Hảo, một thương hiệu chất lượng, uy tín đi cùng năm tháng.
Khi đặt bút viết về “Thương hiệu tôi yêu”, vọng về trong tâm tưởng tôi là một kỉ niệm khó quên khác về chai dầu gội Mỹ Hảo huyền thoại. Tôi nhớ rõ mồn một, những ngày anh trai tôi bị tai nạn phải nằm một chỗ nhiều tháng liền. Thế là, hai người già ở nhà tỉ mẫn chăm sóc, gội đầu cho anh. Và dĩ nhiên, không thể thiếu dầu gội Mỹ Hảo được gia đình tôi tin dùng. Hình ảnh ba xách nước, kê đầu, má nhẹ nhàng gội xả cho anh khiến đáy mắt tôi cay xè.
Có lẽ không riêng gì gia đình tôi mà nhiều người vẫn sẽ ưu tiên sử dụng những mặt hàng chất lượng và hợp túi tiền. Thừa nhận một điều rằng, Mỹ Hảo chẳng những gắn với kỉ niệm về tình yêu của ba má mà còn “giữ chân” gia đình tôi bởi chất lượng và giá cả hợp lý. Thế nên, ngoài dầu gội, nước rửa chén hay nước lau sàn từ Mỹ Hảo cũng được gia đình tôi lựa chọn sử dụng từ nhiều năm nay.
Qua tìm hiểu, tôi biết thương hiệu Mỹ Hảo đã xuất hiện trên thị trường gần nửa thế kỉ và đã trải qua những thăng trầm trong kinh doanh. Theo ông Lương Vạn Vinh - Tổng giám đốc công ty cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo cho biết: khi đất nước hội nhập, hàng loạt những doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, với sự kiên gan và tầm nhìn rằng không ai hiểu tốt văn hóa Việt bằng người Việt, doanh nghiệp Việt. Dựa trên thị hiếu người Việt chuộng hàng chất lượng tốt, giá cả hợp lý và Mỹ Hảo đã làm nên chuyện, đã thuyết phục được người tiêu dùng.
Hiện tại, dầu gội đầu hay các sản phẩm khác từ Mỹ Hảo đã dần lấy lại được thị phần từ các tập đoàn nước ngoài. Thiết nghĩ, đây là bước chuyển mình đột phá của Mỹ Hảo góp phần giữ vững thương hiệu Việt trên bản đồ hàng hóa lĩnh vực hóa mỹ phẩm.
Hi vọng, cuộc thi “Thương hiệu tôi yêu” và chương trình “Đi cùng thương hiệu” của báo Tuổi trẻ không chỉ giúp nhiều người hoài niệm về thương hiệu mình đã, đang gắn bó mà còn góp phần lan tỏa những câu chuyện làm nên thương hiệu đến với bạn đọc và người tiêu dùng.
Nỗ lực xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp được cộng hưởng với niềm tin của người tiêu dùng cũng như các giải thưởng uy tín như Thương hiệu Vàng TP.HCM sẽ giúp doanh nghiệp tăng giá trị thương hiệu, vực doanh số trong bối cảnh kinh tế khó khăn.