Trong một cuộc phỏng vấn được báo Izvestia (Nga) đăng hôm 19-1, ông Mohammed al-Bukhaiti, quan chức cấp cao nói trên, nhấn mạnh đối với nhiều quốc gia, trong đó có Nga và Trung Quốc, hoạt động vận tải hàng hải của họ trong khu vực không bị đe dọa. Theo báo Guardian, lực lượng Houthi cho đến giờ khẳng định các cuộc tấn công của họ ở biển Đỏ chỉ nhắm vào tàu mang một số quốc tịch nhất định nhưng Hải quân Mỹ cho biết các tàu bị tấn công có liên hệ với hàng chục quốc gia.
Cùng ngày, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt hành vi "quấy rối" tàu dân sự ở biển Đỏ, đồng thời nhấn mạnh khu vực này là tuyến vận chuyển hàng hóa và năng lượng quốc tế quan trọng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh cũng nhắc lại tình hình căng thẳng ở biển Đỏ có liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas, đồng thời cho rằng ưu tiên hàng đầu là chấm dứt xung đột ở Dải Gaza càng sớm càng tốt để ngăn khủng hoảng lan rộng hoặc vượt ngoài tầm kiểm soát.
Theo Reuters, tình hình biển Đỏ lúc này phần nào cho thấy nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Trung Quốc dễ bị tổn thương trước những biến động nguồn cung và cú sốc về nhu cầu bên ngoài. Doanh nhân Han Changming, chủ một công ty xuất khẩu ô tô do Trung Quốc sản xuất sang châu Phi và nhập khẩu xe địa hình từ châu Âu, cho biết chi phí vận chuyển một container đến châu Âu đã tăng lên khoảng 7.000 USD, so với mức 3.000 USD vào tháng 12-2023, khiến công ty ông gặp không ít thiệt hại. Nếu tình hình biển Đỏ thêm xấu đi, nền kinh tế Trung Quốc có thể còn đối mặt thêm sức ép trong lúc đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản, nhu cầu tiêu dùng yếu, dân số giảm và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.
Xem thêm: nhc.234806460021042881-couq-gnurt-et-hnik-nel-pe-cus-yag-od-neib-gnaht-gnac/nv.fefac