vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ lô ma tuý hơn 1.300 tỷ đồng dạt vào bờ biển Quảng Ngãi: Cocain vận chuyển từ Nam Mỹ

2024-01-20 12:04

Liên quan đến việc phát hiện gần 300 kg cocain trôi dạt tại vùng biển Quảng Ngãi mới đây, Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, số ma tuý này đựng trong một số balo leo núi rất mới. Qua điều tra xác định, nguồn gốc ma tuý là do đối tượng vận chuyển từ nước ngoài đi nước khác, vì hiện nay, thị trường trong nước chưa phát hiện có người sử dụng cocain.

Theo Cục trưởng C04, vụ này tương tự như vụ bắt giữ 303kg cocain trị giá khoảng 60 triệu USD (tương đương 1.400 tỷ đồng) tại cảng Nam Đình Vũ, thành phố Hải Phòng vào tháng 6/2023. Để bắt giữ thành công lô ma tuý đó, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phối hợp với cơ quan chức năng Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ lô hàng từ khi được đưa lên tàu tại Argentina rồi vận chuyển từ quốc gia Nam Mỹ này qua Uruguay về Singapore trước khi đến cảng Nam Đình Vũ, Hải Phòng.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý

Trước đó, chiều 4/1/2024, một người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi phát hiện 1 túi lạ và mang trình báo với Đồn Biên phòng Bình Hải. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi xác định, 3 gói chất màu trắng nặng 2,94kg là cocain.

Đến chiều tối 14/1, lực lượng Biên phòng và người dân xã Bình Hải tiếp tục phát hiện tới 288 bánh cocain tương tự, mỗi bánh có trọng lượng khoảng 1kg.

Người dân liên tiếp phát hiện gần 3 tạ ma tuý trôi dạt vào vùng biển Quảng Ngãi

Tiếp đó, chiều 16/1/2024, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Bình Hải lại phát hiện thêm một bánh cocain nằm lẫn trong đám rau muống biển. Như vậy chỉ trong vòng 12 ngày, tại bờ biển này, lực lượng chức năng đã phát hiện thu giữ 292 bánh cocain, nặng gần 3 tạ. Đặc điểm của các gói bột này đều khá mới, chưa bị rong hàu đóng bám. Trên thị trường ma túy, toàn bộ số cocain này trị giá hơn 1.300 tỷ đồng Việt Nam.

Căn cứ vào hướng gió và dòng hải lưu tại vùng biển Quảng Ngãi vào thời điểm người dân phát hiện ma túy trôi dạt, các cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm đã bước đầu nhận định: lô cocain trên biển đều có chung một nguồn gốc, đã trôi dạt từ hướng Đông Bắc vào hướng Tây Nam và dạt vào bờ biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Trên thị trường ma tuý, số cocain này có giá khoảng 1.300 tỷ đồng

So với 2 năm trước đây, vụ việc phát hiện cocain dạt vào bờ có những đặc điểm rất mới. Vì vào cuối năm 2022, tại vùng biển của tỉnh Quảng Nam, số ma tuý trôi dạt mà người dân phát hiện đều là ma túy đá.

Trước việc liên tục phát hiện ma tuý và vật thể nghi ma tuý trôi dạt vào bờ biển địa phương với số lượng lớn, lực lượng chức năng đã phát động quần chúng nhân dân phong trào tố giác tội phạm, đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, canh giữ nhằm phát hiện thu gom triệt để; không để các vật thể này rơi vào tay những đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.

“Người dân khi phát hiện thấy ma tuý cần báo ngay cho cơ quan chức năng, không tự ý thu giữ”-Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 khuyến cáo trước lo ngại việc người dân trong quá trình mang ma tuý đi giao nộp có thể bị bắt và quy kết tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Phát hiện gần 300 gói bột nghi là ma túy dạt vào bờ biển Quảng Ngãi
(CAO) Đồn Biên phòng Bình Hải - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 15/1 cho biết, vừa phát hiện 288 gói hàng nghi là ma túy tại bờ biển gành Nước Nhỉ.
 
Thanh Hòa

Xem thêm: lmth.531851_iaogn-coun-id-hnac-auq-ym-man-ut-neyuhc-nav-niacoc/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Vụ lô ma tuý hơn 1.300 tỷ đồng dạt vào bờ biển Quảng Ngãi: Cocain vận chuyển từ Nam Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools