vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng phạm của trùm ma túy Hải 'Luận' lĩnh án tử hình

2024-01-21 04:27

Ngày 19/1, Tú bị TAND phạt mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy, tuyên kê biên phát mãi 1/2 căn nhà ở Đồng Nai - nơi bị cáo và những người trong đường dây sử dụng làm nơi pha trộn ma túy, để sung công quỹ.

Theo HĐXX, Tú thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, song số lượng ma túy phạm tội đặc biệt lớn. Khi vụ án bị phát hiện, bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho các cơ quan pháp luật... nên cần xử lý nghiêm.

Tú được xác định là mắt xích trong đường dây mua bán trái phép 800 kg ma túy (2.354 bánh heroin) do các ông trùm Nguyễn Văn Hải (tức Hải "Luận"); Trần Văn Lệ, còn gọi là Lệ "Mập" (cựu đội trưởng đội An ninh, đội trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy huyện Tương Dương, Nghệ An); Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng "Lừng") và Hồ Anh Tuấn (anh trai của Tú, trinh sát công an cùng đội với Lệ "Mập") cầm đầu.

Bị cáo Hồ Doãn Tú tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Hồ Doãn Tú tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Cáo trạng xác định, tháng 7/2022, Tú và anh trai Hồ Anh Tuấn cùng Dũng "Lừng" đem ma túy, dụng cụ ép ma túy về nhà ở huyện Long Thành (Đồng Nai) để cất giấu. Tại đây, anh em Tú cùng Dũng dùng búa, cối xay để đập nhỏ các bánh heroin, xay nhuyễn, pha trộn thêm 10% bột cafein rồi ép lại thành bánh như cũ. Từ tháng 7/2002 đến tháng 11/2002, nhóm này đã pha trộn 515 bánh heroin thành 566 bánh để Tú và Dũng đem đi bán.

Xong phi vụ, anh em Tú được chia 23.000 USD. Cuối năm 2003, sau khi anh trai và đồng phạm bị bắt, Tú bỏ trốn tới Đăk Nông, sử dụng tên giả Hồ Phi Hùng, lấy vợ, sinh con.

Năm 2005, nhóm cầm đầu đường dây mua bán 800 kg ma túy do anh trai Tú cùng các ông trùm bị TAND TP HCM đưa ra xét xử. Nhóm này bị tuyên phạt mức án tổng hợp là tử hình về các tội Mua bán trái phép chất ma túy; Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng... Ngoài ra, ít nhất 5 người khác trong một nhánh do Võ Anh Tuấn (40 tuổi, tức Tuấn "Nga", Tuấn "Đức") điều hành cũng lĩnh án tử hình.

Đến ngày 16/6/2021, Tú bị Công an TP HCM bắt theo lệnh truy nã và phục hồi điều tra.

Tại tòa hôm nay, Tú khai, mua căn nhà ở huyện Long Thành, Đồng Nai, năm 1999 để ở. Mấy năm sau, anh trai Tú về sống cùng. Tuấn Anh sau đó cùng với Dũng chở nhiều dụng cụ ép ma túy như: búa, khuôn ép, kích đội thuỷ lực... cùng nhiều bao ma túy cất giấu ở căn phòng phía sau nhà để ép thành bánh.

Bị cáo cho biết nhiều lần chứng kiến anh trai cùng Dũng và Lệ làm, nhưng không tham gia. Sau khi ép ma túy thành bánh, nhóm Tuấn Anh mang ma tuý đi đâu bị cáo không rõ nhưng có được anh trai cho 4.500 USD. Đến cuối năm 2003, Tú biết anh trai và đồng phạm bị bắt nên đã bỏ trốn.

Không thừa nhận tham gia vào đường dây mua bán ma tuý, song khi được nói lời sau cùng, Tú tỏ ra ăn năn hối hận về sai phạm của mình. Bị cáo xin tòa xem xét khoan hồng nhưng không được chấp nhận.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.4672074-hnih-ut-na-hnil-naul-iah-yut-am-murt-auc-mahp-gnod/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng phạm của trùm ma túy Hải 'Luận' lĩnh án tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools