vĐồng tin tức tài chính 365

CIC tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

2024-01-21 08:44

Tham dự Hội nghị có đại diện Đảng ủy cơ quan NHTW, lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, đại diện các tổ chức tín dụng, Ban Lãnh đạo, các phòng, ban và các cán bộ, viên chức của CIC.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc CIC Cao Văn Bình cho biết, bám sát Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2023, ngay từ đầu năm CIC đã tích cực tổ chức triển khai nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Đề án phát triển CIC đến 2025 và năm 2030. Năm 2023, CIC đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu:

Một là, tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia (CSDL TTTD QG): Tăng cường kiểm soát, đôn đốc các TCTD gửi đúng, gửi đủ, kịp thời số liệu theo quy định tại Thông tư 03 và Thông tư11; kiểm tra, giám sát các tổ chức trong nước trong thực hiện báo cáo và sử dụng sản phẩm TTTD. Kết nối với CSDL quốc gia về dân cư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thuế để làm sạch CSDL, bổ sung, cập nhật thông tin về khách hàng.

Hai là, nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn hệ thống công nghệ thông tin (CNTT): Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin; ứng dụng các giải pháp công nghệ mới để cải thiện hiệu năng, khả năng xử lý của hệ thống; bổ sung thêm nguồn nhân lực CNTT,… nhằm đảm bảo hệ thống thông tin của CIC hoạt động liên tục, thông suốt, khắc phục cơ bản các điểm yếu của hệ thống so với các năm trước.

image

Tổng Giám đốc CIC Cao Văn Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Ba là, chủ động ứng dụng công nghệ mới trong việc khai thác dữ liệu, xây dựng các sản phẩm, báo cáo TTTD phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của Ban lãnh đạo NHNN, các Vụ, Cục, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; phục vụ các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trong việc quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động tín dụng của TCTD, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn (năm 2023 bổ sung 27 sản phẩm, báo cáo mới định kỳ phục vụ các đơn vị NHNN).

Bố là, triển khai chính sách giá dịch vụ TTTD mới, đơn giá bình quân giảm gần 30% so với năm 2022; hỗ trợ, khuyến khích các TCTD thực hiện tốt chế độ báo cáo; khai thác sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ TTTD.

Năm là, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến các quy trình nghiệp vụ, dịch vụ sang phương thức điện tử, 100% dịch vụ TTTD, thanh toán thực hiện trên không gian mạng.

Tổng Giám đốc CIC cho biết, Hội nghị này được tổ chức nhằm nhằm đánh giá khách quan những kết quả đạt được, chỉ ra những vấn đề tồn tại, hạn chế và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2024.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2023, Phó Tổng Giám đốc CIC Lê Anh Tuấn cho biết, năm 2023 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự, Ban Lãnh đạo NHNN, sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ, Cục, đơn vị có liên quan thuộc NHNN và với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động CIC đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể:

Về công tác hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động TTTD, năm 2023 CIC đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan TTGSNH hoàn thành xây dựng Thông tư số 15/2023/TT-NHNN thay thế Thông tư 03/2013/TT-NHNN quy định về hoạt động TTTD của NHNN. Đồng thời, đã cơ bản đã hoàn thành dự thảo Quyết định ban hành hệ thống chỉ tiêu TTTD, hướng dẫn mẫu file báo cáo TTTD để trình Thống đốc NHNN ban hành trong thời gian tới.

Nhận thức được mục đích của hoạt động TTTD của NHNN được nêu tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN là nhằm tạo lập CSDL Thông tin tín dụng quốc gia để hỗ trợ cho hoạt động của NHNN, TCTD, khách hàng vay, với vai trò đầu mối của hệ thống, năm 2023, CIC đã triển khai rất quyết liệt các giải pháp để mở rộng nguồn dữ liệu, nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu. Trong đó, đặc biệt là CIC ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, cải tiến quy trình nghiệp vụ để nâng cao tỷ lệ cập nhật dữ liệu tự động. Kết quả, trong năm 2023, CIC đã tiếp nhận và xử lý 150 nghìn tệp dữ liệu từ tất cả các tổ chức tham gia hệ thống; Tỷ lệ xử lý, cập nhật thông tin tự động đạt trên 75%. Thời gian cập nhật, xử lý dữ liệu được cải thiện với tỷ lệ 92% file dữ liệu cập nhật vào CSDL trong thời gian 10 ngày đầu tháng, tăng 25,5% so với năm 2022 (tỷ lệ năm 2022 là 66,5%).

CIC đã tăng cường xử lý, kiểm soát đảm bảo chất lượng dữ liệu TTTD. Ngoài dữ liệu định danh được chuẩn hóa, làm sạch thông qua triển khai Đề án 06 và triển khai kế hoạch 171, các loại dữ liệu khác như dư nợ, tình trạng nợ, lãi suất, mục đích vay vốn, bảo đảm tiền vay…được tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Trong đó, chú trọng việc phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN kiểm tra chéo để phát hiện những bất thường trong số liệu, chấn chỉnh TCTD khắc phục kịp thời.

Năm 2023, với sự nỗ lực của tất cả các chủ thể tham gia hệ thống TTTD, CSDL TTTD quốc gia đã tăng 2,3 triệu khách hàng, đạt mức tăng trưởng hơn 4,3%, và đạt 55,3 triệu hồ sơ khách hàng vay. Mức độ bao phủ TTTD ước đạt tỉ lệ khoảng trên 72% trên tổng dân số trưởng thành.

Cung cấp thông tin phục vụ NHNN, các cơ quan quản lý nhà nước khác, trong năm 2023 CIC đã sử dụng các công cụ khai thác, phân tích dữ liệu mới để hoàn thành việc xây dựng 15 báo cáo tổng hợp phục vụ công tác tham mưu chính sách, chỉ đạo điều hành của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, các Vụ, Cục NHNN; 12 báo cáo phục vụ công tác quản lý, thanh tra, giám sát của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. Hệ thống báo cáo mới được phát triển thêm nhiều chỉ tiêu, nội dung báo cáo đa chiều, linh hoạt nhiều cấp độ, từ đó có cơ sở để đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng hoạt động tín dụng trên địa bàn…Đồng thời, CIC hoàn thiện sổ tay hướng dẫn khai thác sản phẩm dịch vụ dành cho các đơn vị trực thuộc NHNN, góp phần hỗ trợ tốt hơn trong công tác quản lý, thanh tra, giám sát ngân hàng.

image

Phó Tổng Giám đốc CIC Lê Anh Tuấn báo cáo kết quả hoạt động năm 2023

Năm 2023, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kênh cung cấp thông tin, hoạt động dịch vụ cung cấp TTTD hỗ trợ TCTD được duy trì ổn định. Trong năm, CIC đã chính thức ban hành chính sách giá sản phẩm dựa trên chi phí cấu thành với mức giảm (5% - 20%) trên đơn giá chỉ tiêu cấu thành sản phẩm, tạo điều kiện hỗ trợ các TCTD có thể linh hoạt trong việc đưa ra các yêu cầu về mẫu sản phẩm riêng biệt theo yêu cầu riêng của TCTD.

Công tác truyền thông, phổ biến kiến thức tài chính, đặc biệt là lợi ích của TTTD đến khách hàng vay được đẩy mạnh. Theo đó, CIC đã phối hợp với các đơn vị truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành để thực hiện các chương trình “Tay hòm chìa khóa” (phát sóng tháng 3/2023) và “Đồng tiền thông thái” (phát sóng tháng 4/2023), talkshow về chấm điểm tín dụng, đăng tải các bài viết tuyên truyền, chuyên mục hỏi đáp về các nội dung liên quan phục vụ người dân và doanh nghiệp... Thông qua các hoạt động truyền thông trong năm 2023, CIC đã thực hiện hiệu quả giáo dục tài chính cộng đồng, góp phần trong công tác phòng tránh gian lận tín dụng, cải thiện mức độ tín nhiệm và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN ghi nhận sự đóng góp tích cực của CIC trong việc triển khai các chủ trương và mục tiêu nhiệm vụ của NHNN trong năm vừa qua, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Phó Thống đốc cho rằng, CIC đã trở thành kênh thông tin quan trọng hỗ trợ tích cực công tác chỉ đạo, điều hành, hoạch định chính sách của NHNN và hoạt động quản trị rủi ro tại các TCTD. Với Mức tăng trưởng hơn 30% nhóm sản phẩm cung cấp cho NHNN so với năm 2022 như trong Báo cáo cho thấy các Vụ, Cục, Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố đã rất tích cực khai thác TTTD để phục vụ công tác điều hành, tham mưu, hoạch định chính sách, thanh tra, kiểm tra, giám sát hệ thống các TCTD. Với hơn 76 triệu báo cáo TTTD được cung cấp cho các TCTD qua các kênh khác nhau, trong đó gần 60% là cung cấp cho các NHTM, cho thấy các TCTD rất chú trọng khai thác TTTD để sử dụng trong hoạt động đánh giá tín dụng, quản trị rủi ro.

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng CSDL TTTD được chú trọng. Công tác kiểm tra, đôn đốc các TCTD được tăng cường, chú trọng để đảm bảo việc báo cáo thông tin tuân thủ các quy định về thời hạn, số lượng, chất lượng thông tin. CIC đã tích cực nghiên cứu, khai thác dữ liệu TTTD, tạo ra các mẫu sản phẩm mới nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời các loại báo cáo thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, thanh tra giám sát của Chi nhánh NHNN tỉnh thành phố..

Mặt khác, CIC đã chủ động tập trung cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin, tăng cường an ninh, an toàn hệ thống và mạnh dạn áp dụng các công nghệ mới trong hoạt động nghiệp vụ của CIC. Hạ tầng công nghệ thông tin từng bước được nâng cấp, đảm bảo tuân thủ yêu cầu về hạ tầng quản lý và điều hành chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3. Năng lực xử lý dữ liệu đầu vào và cung cấp thông tin đầu ra được cải thiện.

Phó Thống đốc ghi nhận những nỗ lực và vai trò của CIC trong việc nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong hoạt động TTTD khu vực và thế giới. Việc tổ chức thành công Tọa đàm My Data- bước đột phá nâng cao chất lượng hoạt động TTTD và hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính tại Hà Nội đã mang đến những góc nhìn mới, bài học kinh nghiệm mới trong việc xây dựng nền tảng chia sẻ, kết nối giữa các CSDL Quốc gia, ứng dụng công nghệ mới trong việc tích hợp, chia sẻ thông tin phục vụ phát triển các dịch vụ tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân.

image

Quang cảnh Hội nghị

Phó Thống đốc cho biết, năm 2024 hệ thống ngân hàng vẫn phải đối mặt những khó khăn, thách thức. Phó Thống đốc hy vọng CIC phát huy những thành tích đạt được trong năm 2023, tích cực phấn đấu, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của năm 2024. Trong đó cần tập trung triển khai một số nội dung công việc sau:

Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng năm 2024; Kế hoạch hành động của NHNN triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Tập trung hoàn thiện, trình Thống đốc ban hành Quyết định hệ thống chỉ tiêu TTTD trong tháng 02/2024; Tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 15/2023/TT-NHNN và Quyết định Hệ thống chỉ tiêu TTTD tới các TCTD trong quý I/2024 để CIC và các TCTD sớm có thời gian chuẩn bị hạ tầng, phần mềm,... kịp áp dụng ngay khi thông tư có hiệu lực thi hành (01/01/2025).

Tiếp tục triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp phát triển và mở rộng cơ sở dữ liệu về TTTD, nâng cao độ bao phủ và chất lượng TTTD; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc triển khai kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử để phục vụ hoạt động TTTD và các nghiệp vụ khác có liên quan.

Nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng về TTTD thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong hoạt động đáp ứng nhu cầu thông tin hỗ trợ cho vay bằng phương tiện điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, tiếp cận thông tin công bằng, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đẩy mạnh triển khai các dự án CNTT, trong đó trọng tâm là dự án đầu tư xây dựng Hệ thống ứng dụng nghiệp vụ lõi, Dự án xây dựng trung tâm dự phòng và các dự án theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 của NHNN.

Các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, chi nhánh NHNN tỉnh thành phố cần tăng cường khai thác TTTD từ CIC để tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của TCTD đồng thời CIC cần tăng cường khai thác số liệu từ các Vụ, Cục để đối chiếu và kiểm tra sự chính xác của các dữ liệu TCTD báo cáo.

Các TCTD có trách nhiệm nghiên cứu hệ thống báo cáo TTTD, nghiên cứu việc tuân thủ các quy định mới tại Thông tư 15/2023/TT-NHNN, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai báo cáo thông tin theo Thông tư mới kịp thời, đảm bảo chất lượng để CIC tiếp tục hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia; Khai thác triệt để nguồn thông tin từ CIC phục vụ hoạt động kinh doanh nhằm phòng ngừa rủi ro tín dụng và đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN về cấp tín dụng, quản trị rủi ro…

Theo Phó Thống đốc, nhiệm vụ đặt ra cho CIC trong năm 2024 rất nặng nề, cần sự hỗ trợ của các Vụ, Cục NHNN và sự đồng hành của các TCTD. Phó Thống đốc hy vọng, CIC tiếp tục đoàn kết, phát huy thành quả đã đạt được trong các giai đoạn trước đây, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, ngày càng phục vụ hiệu quả hơn yêu cầu quản lý của NHNN cũng như nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD và nền kinh tế, ngày càng tiến gần hơn các thông lệ chuẩn mực quốc tế và phát triển ngang tầm với các tổ chức TTTD trong khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị này, CIC đã tổ chức Lễ vinh danh các đơn vị xuất sắc và tiêu biểu trong triển khai hoạt động thông tin tín dụng năm 2023.

image

 

image

Đại diện các đơn vị đón nhân danh hiệu xuất sắc và tiêu biểu năm 2023

 

CKH

Xem thêm: 132785VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“CIC tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools