Người dân hồ hởi sắm Tết, vui Xuân với nguồn hàng hóa đầy ắp, đa dạng được đưa từ các tỉnh thành về thành phố để phục vụ nhu cầu của bà con. Theo các nhà kinh doanh, cao điểm mua sắm Tết còn tiếp tục kéo dài trong tuần tới, cùng với đó là hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Sôi động chợ Tết online
Sáng cuối tuần ngày 20-1, tại Vạn Hạnh Mall (quận 10), không khí mua sắm trở nên sôi động hơn khi siêu thị xuất hiện gian hàng livestream của hot TikToker Võ Hoàng Yến. Ngay từ khi bắt đầu phiên live, hot TikToker này đã thu hút hàng trăm mắt xem trên sóng livestream và liên tục thu về những đợt chốt đơn online.
Thậm chí, nhiều người mua hàng trực tiếp tại siêu thị cũng tò mò dừng chân xem nữ TikToker nổi tiếng này giới thiệu các sản phẩm làm đẹp như son môi, phấn mắt, nước hoa... rồi rút điện thoại chốt đơn vì giá quá hời.
Là một trong những nhãn hàng kết hợp cùng siêu thị tham gia livestream, đại diện nhãn hàng The Face Shop cho hay dịp này công ty tung hàng trăm mã giảm sâu tới 70% với các sản phẩm như nước hoa, son môi, mặt nạ dưỡng da.
Trong đó, nhiều sản phẩm bán chạy cũng được giảm sâu trên sóng live dịp này như kem chống nắng lâu trôi Power Long-Lasting, mặt nạ cấp ẩm Real Nature, gel dưỡng da đa năng lô hội. Không chỉ khuyến mãi, khách hàng khi mua sắm trên sóng livestream còn được tặng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn như mua 1 tặng 1, mua hộp phấn mắt tặng kèm cọ trang điểm...
"Chúng tôi từng phối hợp với các KOL nổi tiếng để livestream bán hàng và đạt được những kết quả rất tích cực. Rất vui vì Vạn Hạnh Mall đã bắt nhịp tổ chức livestream bán hàng tại siêu thị như thế này", vị này cho hay.
Sau khi xem Võ Hoàng Yến live trực tiếp trên điện thoại, bà Lê Nguyễn Thủy Tiên - chuyên viên bán hàng của thương hiệu túi xách Idigo - cho hay rất mong đợi siêu thị và các nhãn hàng công bố kết quả sau đợt live. Nếu kết quả tốt, bà nhất định sẽ báo cáo sếp và tham gia livestream cùng siêu thị nếu còn cơ hội.
Các phiên livestream bán hàng Tết diễn ra trên TikTok chủ yếu giới thiệu các sản phẩm, thời trang, mỹ phẩm, quà Tết. Trong đó, phiên livestream ngày 20-1 tập trung chủ yếu giới thiệu hóa mỹ phẩm, thời trang tới từ các thương hiệu nổi tiếng như Beauty box, Cara club, Chic. Phiên ngày 21-1 sẽ giới thiệu thêm các sản phẩm như hộp quà Tết...
Đây là hoạt động nằm trong "Ngày hội mua sắm, giải trí Tết TP.HCM". Chương trình nhằm kích cầu mua sắm, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đồng thời tạo ra những trải nghiệm mua sắm, vui chơi giải trí mới mẻ giúp nâng cao giá trị thương mại lẫn tinh thần cho cộng đồng dịp Tết Nguyên đán 2024.
Đa dạng đặc sản tại lễ hội Tết Việt
Không chỉ tập trung xúc tiến thương mại, chương trình cũng sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm các loại hình du lịch, hoạt động cộng đồng trên khắp TP.HCM như khu vực công viên bờ sông và vườn hoa hướng dương Bạch Đằng, tàu ngắm cảnh sông Sài Gòn 2 tầng, đường sách, đêm nhạc hội với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ và nhà sáng tạo nội dung.
Trong khi đó, tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, nhiều người đến lễ hội Tết Việt ở TP.HCM tìm mua đặc sản các vùng miền chuẩn bị cho ngày Tết. Tại hội chợ, anh Trần Quang Anh Bằng nổi lửa, nấu món cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam) cho bà con chứng kiến tận mắt. Đây là lần đầu tiên bên anh mang món đặc sản này tới hội chợ. Mỗi niêu 1-3kg có giá từ 490.000 đến 1,08 triệu đồng.
Món nổi tiếng này hút thực khách sành ăn, khi cá trắm ướp với gia vị như riềng, ớt..., rồi được kho kỳ công khoảng 18 tiếng liền trong niêu đất. Hương thơm còn được tạo ra bởi từ việc nấu bằng củi nhãn. "Hội chợ đông, vui, có nhiều người hỏi mua liền, cũng có người lấy số điện thoại để đặt hàng cho ăn Tết. Nhiều khách cũng tới thử để biết vì thấy món lạ", anh Bằng chia sẻ.
Những người tham gia đánh giá lễ hội Tết Việt 2024 có nhiều điểm đáng ghi nhận khi các gian hàng tập trung bày bán đặc sản địa phương như quýt Lai Vung, bánh tét ngũ sắc Vĩnh Long... Chị Lò Thị Nhung, lần đầu tiên từ Điện Biên đến TP.HCM bán hàng, đã quyết định mang theo đặc sản thịt trâu gác bếp, miến dong, chẩm chéo... và được sự đón nhận lớn từ khách hàng thành phố.
Theo ban tổ chức, 100 gian hàng hoạt động theo hình thức chợ phiên với các sản vật vùng miền, không chỉ mang đến những trải nghiệm đặc sắc mà còn là dịp để người dân mua sắm những sản phẩm thiết yếu chuẩn bị Tết cho gia đình. Nhiều gia đình chọn đây là địa điểm sắm Tết lý tưởng vì vừa có thể thưởng thức những món ngon đặc sản, vừa mua mang về dùng cho ngày Tết, cả gia đình cũng có những góc xuân chụp hình kỷ niệm bên góc xuân duyên dáng.
Mua sắm, làm đẹp tại Chợ Tết 0 đồng
Với những gia đình kém may mắn hơn cũng có một cái Tết trọn vẹn, ý nghĩa tại Chợ Tết 0 đồng diễn ra ở nhiều địa điểm nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các hộ gia đình, người lao động khó khăn được mua sắm các nhu yếu phẩm để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.
Ngày 20-1, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, khoảng 2.000 hộ gia đình khó khăn đến từ 12 quận, huyện trên địa bàn TP đã có một buổi sáng sắm Tết, chơi Tết rộn ràng. Mọi người được tham gia các hoạt động vui Tết như hái lộc xuân, làm đẹp, được ông đồ viết tặng chữ thư pháp và tư vấn chăm sóc sức khỏe...
Đặc biệt, những vị khách này được nhận phiếu quà tặng trị giá 600.000 đồng để đi "Chợ Tết 0 đồng" tại một siêu thị Co.opmart được dựng sẵn để phục vụ riêng các khách hàng đặc biệt, chọn nhu yếu phẩm ngày Tết. Bà Trần Thị Dạ Ly, 75 tuổi, đến từ huyện Cần Giờ, cho biết cùng những người trong huyện lên thành phố đi chợ Tết mà không mất tiền nên vui lắm.
Dù phải dậy sớm và quà thì "nặng quá trời" nhưng đây là những món hàng hết sức ý nghĩa với gia đình bà trong dịp Tết năm nay. Với nhiều người đến chợ Tết này, dù đã từng đi siêu thị nhưng cảm giác vẫn rất khác vì ở đây họ được lựa những món đồ ưa thích, phù hợp nhưng không mất tiền.
Đại diện Saigon Co.op cho biết siêu thị đã thiết kế những mẫu combo khác nhau để bà con dễ dàng lựa chọn, phù hợp với số tiền được cấp, và phần lớn những combo có hàng thiết yếu như dầu ăn, hạt nêm, nước mắm... được chọn mua.
Đây là chương trình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Coca-Cola Việt Nam tổ chức, hỗ trợ 6.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết 2024 với trị giá 4,5 tỉ đồng.
Phó chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Vũ Thanh Lưu cho biết "Chợ Tết 0 đồng" là một trong những hoạt động hữu ích để hưởng ứng tích cực phong trào "Tết nhân ái" do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, hòa trong không khí mua sắm Tết khắp nơi.
Sẵn sàng tăng nguồn hàng, tăng giảm giá
Theo Sở Công Thương TP.HCM, chỉ còn khoảng 3 tuần lễ nữa là tới Tết Nguyên đán, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM đang tổ chức nhiều chương trình bán hàng với mức khuyến mãi hấp dẫn, nhất là các mặt hàng thực phẩm, may mặc, mỹ phẩm... góp phần tăng kích cầu tiêu dùng nội địa dịp cuối năm.
Ngoài các hội chợ thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm và vui chơi, các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon, MM Mega Market, Gigamall tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5 - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết. Có những mặt hàng giảm tới 80 - 90% như quần áo thời trang, giày dép... Những ngày cận Tết, các đơn vị sẵn sàng phương án tăng lượng hàng gấp 2-3 lần so với ngày thường, đồng thời có phương án kéo giãn thời gian hoạt động để đảm bảo nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng.
"Với nguồn hàng dồi dào hiện nay, doanh nghiệp chỉ lo sức mua không như kỳ vọng và tiếp tục công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường những nhóm hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như lương thực, thực phẩm... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm", đại diện Sở Công Thương TP.HCM nhấn mạnh.
Sau thành công các phiên livestream tại chợ Bến Thành, nhiều siêu thị tại TP.HCM cũng bắt tay cùng người nổi tiếng tổ chức các phiên livestream bán hàng Tết.