vĐồng tin tức tài chính 365

Thần đèn Nguyễn Văn Cư hoàn tất nâng cổng đền cổ nặng 100 tấn lên cao 1,2m

2024-01-22 14:31
Cổng đền cổ đã được nâng lên độ cao 1,2m thành công - Ảnh: LÊ MINH

Cổng đền cổ đã được nâng lên độ cao 1,2m thành công - Ảnh: LÊ MINH

Ngày 22-1, tranh thủ thời tiết thuận lợi, "thần đèn" Nguyễn Văn Cư và nhóm cộng sự đang tập trung cao độ đóng cốp pha để đổ bê tông làm phần móng, sau khi cổng đền Thánh Vân Chàng đã được nâng cao thêm 1,2m theo thiết kế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, "thần đèn" Nguyễn Văn Cư cho biết thời điểm hiện tại, việc nâng công đền Thánh Vân Chàng đã hoàn thành, nhóm công nhân đang tập trung hoàn thiện phần móng đền, đến ngày 24-1 này sẽ bàn giao trước tiến độ 12 ngày so với hợp đồng đã ký.

Theo ông Cư, quá trình di dời cổng đền Thánh Vân Chàng gặp không ít khó khăn, bất lợi. 

Ngay khi nhận dời cổng đền, ông đã đến hiện trường khảo sát và nhận thấy ở khu vực vòm mái của đền có vết nứt, cổng đền xây dựng từ lâu, phần chân bằng gạch dễ vỡ nên khi đào móng phải hết sức cẩn trọng.

Cổng đền được nâng cao để bằng với mặt đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh - Ảnh: LÊ MINH

Cổng đền được nâng cao để bằng với mặt đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh - Ảnh: LÊ MINH

Trong quá trình di chuyển cổng đền gặp trời mưa, nền đất yếu nên phải di chuyển rất chậm. Đến công đoạn nâng cổng đền cao thêm 1,2m phải điều động thiết bị từ TP.HCM ra, các kích nâng đều tay để tránh cổng đền bị xoay, nghiêng đổ.

"Tôi từng nâng thành công một công trình tuổi thọ hàng trăm năm ở một tỉnh phía Nam lên cao 1,5m. Song, cổng đền Thánh Vân Chàng đã cổ, di dời đi quãng đường xa nên cũng có chút lo lắng. 

Tuy nhiên, do chúng tôi rất thận trọng, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đến nay việc di dời đã thành công và đảm bảo an toàn" - "thần đèn" Cư nói.

Các công nhân tranh thủ thời tiết thuận lợi để sớm hoàn thành làm phần móng cổng đền - Ảnh: LÊ MINH

Các công nhân tranh thủ thời tiết thuận lợi để sớm hoàn thành làm phần móng cổng đền - Ảnh: LÊ MINH

Theo ông Trần Xuân Thắng - chủ tịch UBND phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh), ngay khi cổng đền hoàn thành, chính quyền địa phương sẽ tiếp nhận bàn giao để quản lý.

Trước mắt, tổ chức san gạt mặt bằng, làm hàng rào quanh cổng đền. Thời gian tới sẽ đề xuất thị xã Hồng Lĩnh quy hoạch để địa điểm này trở thành điểm di tích.

"Cổng đền Thánh Vân Chàng là công trình cổ có ý nghĩa tâm linh đối với người dân địa phương. 

Do đó, về lâu dài mong muốn vận động xã hội hóa để quy hoạch cổng đền có quy mô hơn, trở thành một địa điểm thu hút người dân và du khách thập phương tham quan, hương khói" - ông Thắng chia sẻ.

Cổng đền có tuổi thọ trên 200 năm đã được

Cổng đền có tuổi thọ trên 200 năm đã được "thần đèn" Nguyễn Văn Cư và nhóm cộng sự di dời thành công đến địa điểm mới - Ảnh: LÊ MINH

Đền Thánh Vân Chàng là công trình cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 18, trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, ngôi đền đã trở thành phế tích, hiện nay chỉ còn cổng và một số cây xanh. 

Cổng đền có chiều cao khoảng 5m, rộng 3m, được xây dựng từ vật liệu đá tổ ong, gạch, vôi vữa, nặng khoảng 100 tấn.

Cuối năm 2022, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) triển khai dự án đường vành đai đã vướng phải cổng ngôi đền Thánh Vân Chàng, nên cổng đền phải dời đến vị trí mới cách địa điểm cũ 63m.

Các đơn vị liên quan đã thuê "thần đèn" Nguyễn Văn Cư về khảo sát từ ngày 22-12-2023, đến ngày 4-1 bắt tay vào công việc di dời cổng đền. 

Được biết, kinh phí di dời đền hết 800 triệu đồng, trong đó 700 triệu là kinh phí thuê di dời, 100 triệu là kinh phí đổ móng ở địa điểm mới.

Đền Chợ Củi tạm dừng hoạt động trong ngày 15-1 để chấn chỉnh các vi phạmĐền Chợ Củi tạm dừng hoạt động trong ngày 15-1 để chấn chỉnh các vi phạm

Sáng 15-1, thông tin từ UBND huyện Nghi Xuân cho biết từ 7h đến 17h30 ngày 15-1, đền Chợ Củi (tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sẽ tạm dừng hoạt động để chấn chỉnh, khắc phục những bất cập xảy ra thời gian qua.

Xem thêm: mth.23214042122104202-m2-1-oac-nel-nat-001-gnan-oc-ned-gnoc-gnan-tat-naoh-uc-nav-neyugn-ned-naht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thần đèn Nguyễn Văn Cư hoàn tất nâng cổng đền cổ nặng 100 tấn lên cao 1,2m”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools