Giám đốc điều hành Mother Jones, Monika Bauerlein, nhớ lại khoảng thời gian trước đây, khi tạp chí của mình ghi nhận khoảng 5 triệu người dùng truy cập mỗi tháng nhờ Facebook. Đó là năm 2017 - thời điểm đỉnh cao của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Tuy nhiên, sau khi Meta hạn chế kinh doanh mảng tin tức, lượt giới thiệu Mother Jones trên Facebook đã giảm 99% so với mức đỉnh. Điều này khiến không ít lãnh đạo và nhân viên bị liên đới.
“Các giám đốc điều hành tại Facebook và Meta cho rằng tin tức quá rắc rối. Họ quyết định hạn chế phạm vi tiếp cận của mọi người”, Bauerlein cho biết.
Tại Mother Jones, một tạp chí phi lợi nhuận có tuổi đời 48 năm chuyên về chính trị và điều tra, những tác động trên thật đáng kinh ngạc. Facebook trước đây tạo ra hàng triệu lượt giới thiệu mỗi tháng cho Mother Jones, song trong tháng 11 và tháng 12 vừa qua chỉ mang về lần lượt hơn 58.000 và 67.000 khách truy cập.
Một phân tích trên 1.930 trang web tin tức và truyền thông do công ty phân tích Chartbeat thực hiện tiết lộ, Facebook chiếm 33% tổng lưu lượng truy cập mạng xã hội của hàng trăm nhà xuất bản tính đến tháng 12 vừa qua. Tỷ lệ này giảm từ mức 50% một năm trước đó.
Theo Jill Nicholson, giám đốc tiếp thị của Chartbeat, sự sụt giảm này bắt nguồn từ một số động thái tại Meta, trong đó có việc cấm người dùng Canada chia sẻ tin tức trên ứng dụng của mình vào năm ngoái. Lệnh cấm tương tự của Meta ở Úc vào năm 2021 đã khiến tin tức nói chung trở nên khó tiếp cận hơn dù sau đó phía tập đoàn đạt được thỏa thuận với chính phủ.
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg tỏ ra không mấy quan tâm việc đi sâu vào các vấn đề chính trị. Kể từ khi đổi tên thành Meta vào cuối năm 2021, vị CEO này tập trung đầu tư hàng tỷ USD mỗi quý phát triển metaverse, đồng thời ‘đáp trả’ sự cạnh tranh từ TikTok bằng cách tạo ra Reels - sản phẩm video dạng ngắn.
David Carr, giám đốc công ty phân tích Sameweb, cho biết cách tiếp cận đối với tin tức của Meta không chỉ đến từ mong muốn của Zuckerberg. Bản thân người dùng cũng cảm thấy mệt mỏi với những cuộc cãi vã trực tuyến.
“Chúng tôi biết mọi người đến Facebook không phải để xem tin tức và chính trị. Họ đến để kết nối với mọi người; khám phá cơ hội, đam mê và sở thích. Chúng tôi vì thế thực hiện một số thay đổi đối các sản phẩm và dịch vụ vốn vẫn được mọi người đánh giá cao”, đại diện Meta nói.
Tuy nhiên, quyết định của Meta lại gây khó khăn cho việc tiếp cận tin tức của 3 tỷ người dùng hàng tháng. Dữ liệu từ Sameweb cho thấy 100 nhà xuất bản tin tức hàng đầu toàn cầu đã chứng kiến lưu lượng truy cập giới thiệu của Facebook giảm mạnh vào năm 2023.
Cụ thể, Facebook chiếm 2,7% lưu lượng truy cập giới thiệu toàn cầu của Daily Mail vào tháng 11 năm 2023, giảm so với mức 6,5% vào tháng 11 năm 2020 và 3,8% vào tháng 11 năm 2022. Đối với The Independent, đóng góp của Facebook đã giảm xuống 1,3% lưu lượng truy cập trong tháng 11 từ mức 6,5% ba năm trước đó.
Trước tình hình này, một số tổ chức tin tức đang dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào Facebook. The Texas Tribune và Montana Free Press là ví dụ điển hình, trong đó The Texas Tribune tận dụng các sự kiện trực tiếp để thu hút độc giả, trong khi Montana Free Press chạy quảng cáo trên khắp các đường phố.
Mother Jones là một tổ chức phi lợi nhuận, chủ yếu dựa vào các nhà tài trợ và người dùng đăng ký, nên cũng dễ dàng vượt qua cơn bão này.
“Lượng truy cập lớn từ Facebook không mang lại lợi nhuận cho hoạt động báo chí của chúng tôi”, ông Bauerlein nói và cho biết Mother Jones vẫn cố gắng thu hút nhiều người theo dõi hơn.
Thiếu Facebook, các tổ chức tin tức chuyển sang một số nền tảng mới, chẳng hạn như YouTube. “Mọi người bắt đầu đa dạng hóa, đầu tư nhiều hơn vào các bản tin và ứng dụng”, Nicholson của Chartbeat cho biết.
Theo cây bút lâu năm Mathew Ingram tại Columbia Journalism Review, Facebook “chưa bao giờ là một nơi tốt” cho tin tức vì nền tảng “tập trung vào cảm xúc và một số mục đích khác” thay vì tìm kiếm sự thật.
Dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy TikTok đang trở thành điểm đến tiếp theo giúp người dùng cập nhật thông tin. Tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ thường xuyên sử dụng TikTok để xem tin tức đã tăng hơn 4 lần kể từ năm 2020.
Tuy nhiên, cách mọi người tiếp cận tin tức trên TikTok lại có chút khác biệt. Thay vì nhìn thấy liên kết dẫn đến trang tin, họ sẽ thấy các KOLs chia sẻ câu chuyện dưới dạng video ngắn.
Được biết trước đó, Meta còn cân nhắc lại chính sách trả phí cho các nhà xuất bản. Điều này được cho là có thể khiến các đơn vị báo chí thâm hụt hàng chục triệu USD doanh thu.
Thông thường mỗi năm, Meta chi trả trung bình hơn 15 triệu USD cho tờ Washington Post, hơn 20 triệu USD cho New York Times và hơn 10 triệu USD cho The Wall Street Journal. Đây chỉ là một phần trong bản hợp đồng của Facebook News, sản phẩm được trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh gọi với cái tên “Không gian riêng dành cho báo chí”, xuất hiện lần đầu tại Mỹ.
Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, từng bày tỏ sự thất vọng của mình khi Facebook và Alphabet buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản với bất kỳ nội dung tin tức nào có sẵn trên nền tảng. Theo WSJ, điều này đã ngăn cản sự nhiệt thành của Zuckerberg trong việc biến tin tức trở thành một lĩnh vực quan trọng.
Theo: CNBC, WSJ
Im lặng khi bị chế giễu sắp 'mất ngôi vương', Mark Zuckerberg âm thầm chứng minh cho cả thế giới thấy sự thật: TikTok mãi chỉ là 'số 2'