vĐồng tin tức tài chính 365

Thái bus huy động 'giang hồ Phú Quốc' giành đất thế nào?

2024-01-23 12:06
Toàn cảnh phiên tòa xét xử 70 bị cáo là giang hồ Phú Quốc tranh giành đất, nổ súng bắn nhau - Ảnh: BỬU ĐẤU

Toàn cảnh phiên tòa xét xử 70 bị cáo là giang hồ Phú Quốc tranh giành đất, nổ súng bắn nhau - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 23-1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang tiếp tục công bố trạng dài 96 trang truy tố Nguyễn Văn Thái (Thái bus, 36 tuổi, ngụ TP Phú Quốc), Phạm Anh Hiếu cùng với gần 70 bị cáo về tội: "giết người, gây rối trật tự công cộng, che giấu tội phạm, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Giang hồ Phú Quốc giải quyết tranh chấp đất

Theo đó, ông Ngụy Văn Khiếu, ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc có khai phá và canh tác một thửa đất khoảng 22.000m². Ông Khiếu bán đất trên cho Khúc Văn Đoài, với giá 11 tỉ đồng nhưng Đoài trả trước cho ông Khiếu số tiền 1,1 tỉ đồng.

Số còn lại không trả nên phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Đoài đã tự ý phân lô, bán nền cho nhiều người xây nhà (trong đó có Nguyễn Văn Trường; Nguyễn Văn Thìn...). Ông Khiếu đã tìm gặp luật sư Đỗ Thị Ánh Hường để ký kết hợp đồng giải quyết tranh chấp dân sự.

Sau khi ký hợp đồng, Khiếu đưa trước 250 triệu đồng cho Hường và thỏa thuận khi nào giải quyết xong vụ việc sẽ trả 50% giá trị đất hoặc tiền.

Sau đó, Hường nhờ Phạm Anh Hiếu (người chuyên làm dịch vụ để được cấp sổ đỏ cho các thửa đất ở TP Phú Quốc) vì nghe Hiếu nói có "quan hệ rộng".

Khi nhận lời của Hường, Hiếu nói với Nguyễn Văn Thái (Thái bus) là "đã nhận kèo xử lý tranh chấp đất tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương. Hiếu bàn bạc với Thái bus để Thái huy động anh em giang hồ Phú Quốc nhằm xứ lý tranh chấp.

Nếu bên Đoài ngăn cản, chống đối, hành hung thì nhóm của Thái bus sẽ "bảo vệ" cho việc đo đất được thuận lợi và kết quả đo vẽ sẽ là cơ sở giải quyết kèo đất mà Hiếu đã nhận.

Huy động hàng chục đàn em giang hồ

Bị cáo Nguyễn Văn Thái (Thái bus) là người chủ mưu huy động 70 anh em tham gia hỗn chiến giành đất - Ảnh: BỬU ĐẤU

Bị cáo Nguyễn Văn Thái (Thái bus) là người chủ mưu huy động 70 anh em tham gia hỗn chiến giành đất - Ảnh: BỬU ĐẤU

Thái bus nói với nhóm giang hồ Phú Quốc để giải quyết tranh chấp đất trên, lấy "tiền tươi" 4 tỉ đồng. Thái bus kêu các anh em này huy động, tập hợp các đối tượng là đàn em của mình đủ đông, chuẩn bị hung khí để trấn áp nhóm của Đoài.

Nếu nhóm của Đoài phản kháng, ngăn cản thì sẽ đánh trả để cho nhóm Hiếu tiến hành đo vẽ bằng được thửa đất đang tranh chấp. Sau đó, cả nhóm đã hẹn nhau tập hợp tại nhà Bùi Minh Trung (Trung Cà Mau) - một đàn anh giang hồ nổi tiếng ở Phú Quốc.

Đến 10h, ngày 27-10-2022, Thái Bus dẫn đầu hàng chục người đi trên nhiều xe ô tô đến hiện trường vụ đất tranh chấp gặp nhóm của Đoài để bảo vệ đo đạc đất đang tranh chấp.

Lúc này, Đoài điều khiển xe ô tô bán tải từ nhà đến đậu ngay giữa đường - ngã ba đường - trước đầu đoàn xe của Thái bus.

Cùng lúc này, Trường bus (nhóm Đoài) đang ở phường Dương Đông cùng với đàn em chạy xe bán tải về. Một nhóm đàn em 20 người khác của Đoài đang làm nhà gần đó cũng được kêu về hỗ trợ.

Việc đo đạc đất không thành và xảy ra xô xát. Nhóm của Đoài, Trường bus đã tấn công nhóm Thái bus. Cả nhóm người của Thái bus từ trên các xe ô tô cầm súng, dao, mác, chĩa... xông vào đuổi đánh, bắn, chém nhau với nhóm của Trường và Đoài.

Trong lúc đánh nhau, Đoàn Thiên Long (23 tuổi) đứng ở ngay phía trước nhóm của Trường bus. Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát làm Phan Trọng Hải và Nguyễn Anh Thư tử vong, 6 người khác bị thương.

Sau khi gây án, cả hai nhóm tháo chạy và tẩu táng vũ khí dọc đường. Riêng Đoàn Thiên Long được nhiều đàn em đưa đi trốn ở xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc.

Bị cáo Võ Văn Lương (Hai Lượng) là người tiếp sức với Thái bus để tập hợp nhiều anh em giang hồ Phú Quốc - Ảnh: BỬU ĐẤU

Bị cáo Võ Văn Lương (Hai Lượng) là người tiếp sức với Thái bus để tập hợp nhiều anh em giang hồ Phú Quốc - Ảnh: BỬU ĐẤU

Truy tố nhiều tội danh

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đã truy tố 50 bị can về tội "giết người" (theo điều 123), "tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" (điều 304); 13 bị can bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" quy định tại khoản 2, điều 318; 7 bị can về tội "che giấu tội phạm" theo quy định điều 389.

Theo kế hoạch, phiên tòa diễn từ ngày 22-1 đến ngày 5-2 sẽ tuyên án.

Siết chặt an ninh phiên xét xử nhóm giang hồ tranh giành bảo kê đất ở Phú QuốcSiết chặt an ninh phiên xét xử nhóm giang hồ tranh giành bảo kê đất ở Phú Quốc

Lực lượng cảnh sát vây quanh phiên tòa đang xét xử 70 bị cáo được cho là giang hồ Phú Quốc “cộm cán”, đã đâm chém và nổ súng để bảo kê, tranh giành đất đai. Người ra vào phiên tòa được kiểm soát nghiêm ngặt.

Xem thêm: mth.93805040132104202-oan-eht-tad-hnaig-couq-uhp-oh-gnaig-gnod-yuh-sub-iaht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái bus huy động 'giang hồ Phú Quốc' giành đất thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools