Nếu chỉ cách đây 5 năm, việc một mẫu xe điện trở thành xe bán chạy nhất toàn châu lục (bất kể là châu lục nào) là một ý tưởng viển vông. Tuy nhiên, trong năm 2023, đây lại là sự thực không thể chối cãi tại châu Âu, khi Tesla Model Y làm được điều không ai tưởng tượng được.
Các số liệu chính thức cuối cùng của năm 2023 vẫn chưa được các hãng công bố. Tuy nhiên, dữ liệu những tháng trước và dữ liệu nháp do Dataforce - một công ty chuyên thu thập dữ liệu ngành xe tại châu Âu - thu được cho thấy Tesla Model Y là xe bán chạy nhất châu Âu trong 2023.
Dòng xe có mức giá không hề dễ tiếp cận này đã đẩy xe giá rẻ Dacia Sandero xuống vị trí thứ 2.
Cụ thể, doanh số ước tính của Tesla Model Y là 254.822 chiếc. Trong khi đó, Dacia Sandero bị bỏ lại ở một khoảng cách là xấp xỉ 20.000 xe (tổng 235.893 xe). Mức tăng trưởng của 2 mẫu xe dẫn đầu lần lượt là 85% và 17,5%.
3 vị trí còn lại trong top 5 doanh số khu vực là mẫu SUV cỡ trung - nhỏ Volkswagen T-Roc (206.438 xe), Renault Clio (202.942 xe) và Peugeot 208 (194.376 xe).
Việc một mẫu xe điện bán chạy nhất khu vực lớn như châu Âu quả thực là kết quả khó tin. Tuy vậy, khi nhìn rộng hơn trong top 30 xe bán chạy nhất khu vực châu Âu, Tesla Model Y có thể nói là ngoại lệ. Toàn bộ doanh số xe điện khu vực gần như dồn về một mình dòng xe này, không một mẫu xe điện nào khác trong top 30 là xe điện. Mẫu xe gần Model Y nhất là Tesla Model 3 ở vị trí 33 (99.552 xe).
Ngoài việc là xe điện đầu tiên về nhất trong cuộc đua doanh số cả năm ở châu Âu, Tesla Model Y còn lập cùng lúc 3 kỷ lục khác. Đây là mẫu SUV cỡ trung đầu tiên, xe sang đầu tiên và xe không tới từ châu Âu đầu tiên về nhất ở châu Âu.
Thành công của mẫu xe này gần như toàn bộ tới từ đợt giảm giá đua doanh số diễn ra hồi đầu năm.
Ở chiều ngược lại với đà tăng trưởng của Tesla Model Y, cựu vương Volkswagen Golf - mẫu xe từng thống trị thị trường xe châu Âu trong 2 thập kỷ 1990 và 2000 - giờ chỉ về đích ở vị trí thứ 7.
Toyota không có kế hoạch sớm tung ra một mẫu xe điện cỡ nhỏ giá rẻ.