vĐồng tin tức tài chính 365

Thế giới đang đi du lịch theo kiểu nào?

2024-01-23 15:18

Khảo sát của Intrepid Travel (Úc) - công ty du lịch mạo hiểm theo nhóm - chỉ ra rằng 57% người Mỹ trưởng thành đang lên kế hoạch cho các chuyến đi vào năm 2024, khoảng 26% có dự định đi du lịch nhiều hơn. Khảo sát của booking.com tại 33 quốc gia cũng chỉ ra, có đến 72% du khách mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái của chuyến đi khi trở về với công việc và cuộc sống hằng ngày. Đâu sẽ là những xu hướng du lịch mới đang được ưa chuộng?

Du lịch bằng du thuyền “tăng tốc”

Xu hướng du lịch wellness (cân bằng giữa thể chất và tinh thần) được đặc biệt ưa chuộng từ sau đại dịch. Để tránh nóng hiệu quả, nhiều du khách chọn đi bằng du thuyền. Trải nghiệm này mang đến cảm giác mới mẻ khi lênh đênh trên sóng nước, cập bến nhiều quốc gia, lại giúp du khách tiết kiệm chi phí. Phần lớn du khách đặt phòng cho năm 2024 là du lịch bằng du thuyền, trong đó 81% chọn du lịch trên biển, 16% du lịch trên sông.

Năm nay, du lịch bằng du thuyền cá nhân (yacht) nở rộ thay vì các du thuyền cỡ lớn (cruise). Hình thức này phù hợp với những chuyến đi theo nhóm bạn, gặp gỡ đối tác hoặc người thân trong gia đình và không phải tiếp xúc với nhiều người lạ.

Du lịch tránh... nóng 

Các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi, gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy...
Các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi, gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy...

Biến đổi khí hậu toàn cầu tác động đáng kể đến cách du khách lên kế hoạch du lịch trong năm 2024. 75% nói rằng để tránh khí hậu nắng nóng tại nơi sinh sống, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn, bao gồm du lịch tại những địa điểm có khí hậu ôn hòa hoặc những nơi gần biển, sông nước.

Khi những kỳ nghỉ “cận thủy” được ưu tiên, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi, gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy... hay lưu trú ở khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, khách sạn dưới lòng biển. Yếu tố nước và sự mát lành có những điểm giao thoa khi được du khách dành nhiều sự quan tâm, giúp họ tận hưởng việc hòa mình trong dòng chảy tự nhiên và làm dịu tâm trí.

Du lịch mạo hiểm "cất cánh" 

Hiện tại, nhiều du khách muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá những miền đất mới, ít người biết
Hiện tại, nhiều du khách muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá những miền đất mới, ít người biết

Những chuyến đi ngẫu hứng, thử thách bản thân được yêu thích hơn bao giờ hết. 62% du khách được Booking khảo sát cho biết họ sẽ chọn một chuyến đi không cần tìm hiểu trước. Họ muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết cùng những người lạ mặt.

Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào muốn. Thị trường du lịch mạo hiểm đang tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt 1.000 tỉ USD (khoảng 24.000 tỉ đồng) trên toàn thế giới vào năm 2030.

Bền vững đi kèm phong cách 

Hiện tại, du lịch sinh thái đã được nâng lên một đẳng cấp khác
Hiện tại, du lịch sinh thái đã được nâng lên một đẳng cấp khác

Trước đây, “bền vững” và “phong cách” là 2 khái niệm không thể dung hòa. “Du lịch sinh thái” thường gợi đến các khu nghỉ có phần nhàm chán hoặc đơn sơ, thiếu tiện nghi. Tuy nhiên, trong năm 2024, có đến 73% du khách Việt tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. Đổi lại cho nỗ lực và mong muốn bảo tồn tự nhiên, du khách sẽ nhận được nhiều lịch trình du lịch với yếu tố bền vững, đưa họ tới thăm những địa điểm mà khách du lịch đang góp phần bảo tồn để tiếp tục cống hiến và duy trì chánh niệm khi đi du lịch.

Du lịch một mình "lên ngôi" 

Có câu, đi đâu không quan trọng, quan trọng là đi với ai. Không dễ tìm một người đồng hành có cùng sở thích trong những chuyến đi. Bên cạnh các tour đang được cá nhân hóa ngày một cao thì thay vì đợi tìm bạn đồng hành hoặc chờ bạn thân thu xếp lịch công việc, nhiều người chọn đi du lịch một mình và kết thân với những người bạn mới trên đường (nếu cần thiết). Tờ Harper’s Bazaar dẫn chứng, có nhiều lý do thúc đẩy hình thức du lịch này. Chẳng hạn, bạn có thể làm việc theo lịch trình và sở thích, có những trải nghiệm riêng tư và không bị ràng buộc…

Thay vì chần chừ chờ đợi, tìm kiếm người đồng hành, du lịch một mình là một trải nghiệm rất đáng để thử
Thay vì chần chừ chờ đợi, tìm kiếm người đồng hành, du lịch một mình là một trải nghiệm rất đáng để thử

Khảo sát của Booking cho thấy có đến 62% du khách Việt độc thân dành thời gian trong kỳ nghỉ để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Mặt khác, những cặp cha mẹ mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn. Phần lớn phụ huynh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ và cả chồng hay vợ đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.

Hình thức du lịch một mình, không chỉ là sự lựa chọn của những người trẻ mà người lớn tuổi cũng vô cùng quan tâm. Trafalgar - một công ty lữ hành ở châu Âu - nhận thấy du khách ở độ tuổi U70 ngày càng ưa chuộng loại hình du lịch một mình. Năm 2023, khách từ 65 tuổi trở lên trải nghiệm loại hình du lịch này tăng 30% so với năm 2022. Theo khảo sát hằng năm của công ty, gần 20% khách du lịch từ 55 tuổi trở lên có kế hoạch đi du lịch một mình vào năm 2024. 

Lời khuyên dành cho những ai thích đi du lịch một mình là ăn mặc giản dị, kín đáo, phù hợp với phong tục địa phương, không chưng diện những món đồ đắt tiền. Nên chọn nơi ở trong khu vực đông dân cư. Lên kế hoạch kỹ càng cho chuyến đi, đồng thời báo cho người thân, bạn bè biết lịch trình sơ bộ. Cuối cùng, tìm hiểu về giá cả ở nơi đến và các mánh khóe lừa đảo, moi tiền từ du khách.

Du lịch sự kiện tiếp tục thăng hoa 

Ngày càng nhiều du khách có xu hướng xem các show ca nhạc, chương trình nghệ thuật hoặc thể thao, các chương trình lễ hội kết hợp với du lịch… để tận dụng thời gian và tiết kiệm chi phí
Ngày càng nhiều du khách có xu hướng xem các show ca nhạc, chương trình nghệ thuật hoặc thể thao, các chương trình lễ hội kết hợp với du lịch… để tận dụng thời gian và tiết kiệm chi phí

Ngày càng nhiều du khách có xu hướng xem các show ca nhạc, chương trình nghệ thuật hoặc thể thao, các chương trình lễ hội kết hợp với du lịch… để tận dụng thời gian và tiết kiệm chi phí. Thực tế cho thấy không ít quốc gia đã tận dụng lựa chọn này của du khách, phát triển các dịch vụ cộng thêm sau sự kiện, cũng như đưa ra hàng loạt ưu đãi về thuế, vé máy bay… nhằm thu hút và giữ chân du khách.

Lời khuyên dành cho những ai chuộng hình thức này là hãy lên kế hoạch từ sớm, tránh tình trạng bị động cũng như tiết kiệm được các khoản chi. 

Văn Khoa - Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: lmth.5820151a-oan-ueik-oeht-hcil-ud-id-gnad-ioig-eht/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Thế giới đang đi du lịch theo kiểu nào? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools