vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị cấm chạy xuyên Việt: VĐV Nguyễn Văn Long có phải xin phép khi chạy?

2024-01-23 15:45
Nguyễn Văn Long là VĐV chạy bộ nổi tiếng tại Việt Nam - Ảnh: FBNV

Nguyễn Văn Long là VĐV chạy bộ nổi tiếng tại Việt Nam - Ảnh: FBNV

Cộng đồng chạy bộ Việt Nam đang xôn xao trước thông tin ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu cơ quan chức năng cấm VĐV Nguyễn Văn Long chạy xuyên Việt từ Hà Nội đến TP.HCM vào tháng 4 tới.

Long không cần phải xin phép để chạy xuyên Việt một mình

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 23-1, ông Nguyễn Mạnh Hùng - tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đồng thời cũng là phụ trách môn điền kinh, Cục Thể dục thể thao) - nói:

"Theo quy định, tổ chức sự kiện, giải chạy ở địa phương nào thì xin địa phương đó cấp phép. Nếu anh Nguyễn Văn Long chạy bộ tự phát, một mình thì tôi nghĩ không ảnh hưởng gì, không phải xin phép ai. Tôi nghĩ không có gì xấu khiến phải ngăn chặn việc anh Long chạy xuyên Việt.

Long muốn chạy ở đâu là quyền tự do cá nhân của anh ấy, miễn là Long thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trừ khi Long hay ai đó tổ chức giải chạy với quy mô lớn, nhóm đông người thì mới là câu chuyện khác".

Không cấm người đi bộ, chạy bộ ở lề đường quốc lộ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết hoạt động chạy bộ tự phát mang tính cá nhân trên đường quốc lộ là tình huống giao thông phát sinh, cần phải đảm bảo an toàn.

Vị này cho biết hiện nay người đi bộ trên đường phải chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ. Với các giải chạy được tổ chức chính danh thì phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền thống nhất bằng văn bản về phương án bảo đảm giao thông trước khi xin phép tổ chức. 

Hiện pháp luật chưa có quy định về hoạt động chạy bộ tự phát trên đường công cộng. Đường cao tốc cấm người đi bộ nhưng các quốc lộ không cấm. Vì vậy, một cá nhân chạy bộ trên quốc lộ nhưng trong giới hạn lề đường thì cũng giống một người đi bộ. Nhưng nếu chạy thành từng nhóm đông, mang tính thi đua, người nọ vượt người kia, lấn sang phần đường xe chạy dễ dẫn tới tình huống nguy hiểm. 

Do đó, đại diện Phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông khuyến cáo chỉ nên chạy trên quốc lộ khi đó là sự kiện thể thao lớn có phối hợp để tổ chức phân làn, đảm bảo giao thông. Còn lại, người tập thể dục, chạy bộ không nên chạy ra đường quốc lộ, đường có lưu lượng xe đông. Thay vào đó nên chọn những đường vắng, trong công viên hay đường nội bộ để đảm bảo an toàn.

"Việc cá nhân hay nhóm chạy bộ tự phát trên đường đang diễn ra ngày càng nhiều. Chúng tôi đang theo dõi để nghiên cứu, có văn bản hướng dẫn chung các Sở Giao thông vận tải thống nhất cách ứng xử với tình huống giao thông phát sinh của người dân" - đại diện Phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cho biết.

Nguyễn Văn Long nỗ lực hết sức trong hành trình chạy xuyên Việt năm 2022, đã kêu gọi được 400 triệu đồng để ủng hộ trẻ em nghèo - Ảnh: FBNV

Nguyễn Văn Long nỗ lực hết sức trong hành trình chạy xuyên Việt năm 2022, đã kêu gọi được 400 triệu đồng để ủng hộ trẻ em nghèo - Ảnh: FBNV

Trước đó, như Tuổi Trẻ đưa tin, ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên phó chủ tịch quận 1, hiện là một VĐV chạy marathon phong trào được nhiều người biết) đã gây xôn xao cộng đồng chạy bộ. Cụ thể, đêm 22-1 ông Hải đã viết lên Facebook cá nhân bức thư gửi ông Khuất Việt Hùng (phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia).

Trong thư, ông Hải phản đối việc chạy xuyên Việt của VĐV Nguyễn Văn Long vì cho rằng việc này vi phạm luật giao thông, không có giấy phép của các cơ quan chức năng, gây nguy hiểm. Ông Hải đề nghị ông Khuất Việt Hùng chủ động phối hợp với lãnh đạo tỉnh/thành mà VĐV Nguyễn Văn Long chạy bộ qua. Cần chỉ đạo kiên quyết ngăn việc chạy bộ của anh Long.

Mặc dù vậy, bức thư của ông Hải đến thời điểm này được xác định chỉ đăng trên Facebook cá nhân của ông. Cơ quan chức năng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến việc này.

Sau khi ông Đoàn Ngọc Hải lên tiếng, Nguyễn Văn Long đã phản bác. Long cho biết anh chạy xuyên Việt để lan tỏa niềm đam mê thể thao, truyền cảm hứng đến cộng đồng và vì mục đích thiện nguyện. Khi chạy Long tuân thủ luật giao thông, đảm bảo an toàn cho mình và mọi người tham gia giao thông.

Trước đó, vào năm 2022, Nguyễn Văn Long là người Việt đầu tiên được ghi nhận chạy xuyên Việt từ Trà Cổ (tỉnh Quảng Ninh) đến đất mũi Cà Mau với quãng đường 2.656km trong 34 ngày liên tục, trung bình mỗi ngày gần 80km.

Chạy bộ đơn giản nhưng dễ chấn thương, vì sao?Chạy bộ đơn giản nhưng dễ chấn thương, vì sao?

Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh - phó chủ tịch Hội Y học thể thao và Nội soi khớp Đông Nam Á - chia sẻ kinh nghiệm về những ca chấn thương liên quan đến dân chạy bộ.

 

Xem thêm: mth.78655354132104202-yahc-ihk-pehp-nix-iahp-oc-gnol-nav-neyugn-vdv-teiv-neyux-yahc-mac-ihgn-ed-iah-cogn-naod-gno-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị cấm chạy xuyên Việt: VĐV Nguyễn Văn Long có phải xin phép khi chạy?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools