vĐồng tin tức tài chính 365

VKS: Ông Trần Hùng không oan

2024-01-24 04:25

Quan điểm trên được đại diện VKSND cấp cao công bố sáng 23/1, sau một ngày xét hỏi. Ông Trần Hùng, 62 tuổi, cựu cục phó Quản lý thị trường, Bộ Công Thương là một trong 18 người kháng cáo và là người duy nhất kêu oan.

Phủ nhận kháng cáo của ông Hùng một cách ngắn gọn, VKS đánh giá khi Công ty Phú Hưng Phát của Giám đốc Cao Thị Minh Thuận bị tổ công tác của ông Hùng phát hiện in 27.300 sách giáo khoa giả, bà Thuận thông qua người quen chung là Nguyễn Minh Hải, để hối lộ ông Hùng 300 triệu đồng. Ông Hùng từ đó tác động, tư vấn Thuận thay đổi lời khai, để không bị xử lý hình sự mà chỉ bị phạt hành chính 50 triệu đồng.

"Từ lời khai của ông Hùng các bị cáo khác, người làm chứng và người liên quan, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội Nhận hối lộ và phạt 9 năm tù là có căn cứ, không oan", đại diện VKS nêu. Từ đó, kiểm sát viên đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo của ông Hùng, tuyên y án sơ thẩm.

Ông Trần Hùng

Ông Trần Hùng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Danh Lam

Với bà Thuận, VKS ghi nhận sau phiên sơ thẩm, bị cáo đã nộp thêm 6,7 tỷ đồng khắc phục toàn bộ số tiền phạt và hưởng lợi, hoàn thành phần nghĩa vụ dân sự. Từ tình tiết giảm nhẹ mới này, cơ quan công tố đề nghị tòa giảm cho bà Thuận 2 năm tù, xuống còn 8 năm, về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

8 bị cáo khác cũng được VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo, giảm 1-2 năm tù, hoặc chuyển từ án tù có thời hạn sang án treo. Trong số này, Lê Việt Phương, cựu đội phó Đội Quản lý thị trường 17, được đề nghị chuyển từ 30 tháng tù giam, sang án treo.

Phương là người trực tiếp kiểm tra cơ sở làm sách giả của bà Thuận, bị cấp sơ thẩm cáo buộc "chịu tác động" của ông Hùng để xử lý nhẹ, không gửi hồ sơ lên công an điều tra.

Tại phiên tòa, Phương khai chỉ nhận được chỉ đạo duy nhất từ ông Hùng chứ không còn ai khác. Phương được Thuận cảm ơn 310 triệu đồng song cho biết đã dùng mua 2 điều hòa nhiệt độ lắp cho cơ quan, cải tạo cơ sở vật chất bếp ăn của đơn vị mà "không mang đồng nào về nhà".

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận (giữa) được VKS đề nghị giảm 2 năm tù xuống còn 8 năm. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận (giữa) được VKS đề nghị giảm 2 năm tù xuống còn 8 năm. Ảnh: Phạm Dự

Trong phần xét hỏi, ông Hùng nhiều lần tỏ thái độ gay gắt với Phương "anh khai đúng hay sai, anh rõ nhất đấy"; "tôi chỉ dẫn tổ công tác 17 của Phương xuống xưởng của Thuận, sau đó xử lý tiếp theo thế nào, các anh ấy tự quyết". Vì việc này, ông Hùng nhiều lần bị chủ tọa nhắc nhở thái độ.

Sáng nay, trước phần VKS luận tội, ông Hùng xin HĐXX được hỏi Phương: "Dựa vào đâu mà bảo tôi chỉ đạo anh tha cho Thuận". Phương không trả lời thẳng, song so sánh: "Anh Hùng bảo nói chuyện với tôi qua điện thoại đều ghi âm, nhưng anh ấy chỉ ghi âm cuộc nào bảo làm đúng quy định, còn cuộc nào chỉ đạo không công tâm khách quan, anh ấy có ghi đâu".

Phủ nhận điều này, ông Hùng khẳng định, các cuộc nói chuyện với Thuận, Hải hay Phương, đều ghi âm. "Bao năm chống hàng giả, tôi hiểu rất rõ phải phòng thân vì luôn bị nhờ vả, mua chuộc, đe dọa", cựu cục phó nêu lý do.

Ông Trần Hùng khai về buổi gặp Hải đưa hối lộ tại phòng làm việc
 
 

Ông Trần Hùng khai về buổi trưa gặp Hải tại phòng làm việc.

Ông Hùng khẳng định hàng chục năm công tác, chống hàng giả, không tiền bạc nào mua chuộc được mình. Về buổi trưa 15/7/2020, khi Hải đến phòng làm việc để đưa tiền, ông khai: "Tôi chỉ thẳng tay vào mặt Hải mắng luôn, mày định hối lộ tao à, có muốn báo công an không... Sau đó, tôi đuổi Hải ra khỏi phòng làm việc".

Đồng nghiệp của ông Hùng có mặt tại tòa chứng thực điều này, cho hay thái độ của ông Hùng xuyên suốt vụ án của bà Thuận "luôn gay gắt".

Phiên tòa đang tiếp tục phần tranh tụng.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.4793074-nao-gnohk-gnuh-nart-gno-skv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“VKS: Ông Trần Hùng không oan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools