vĐồng tin tức tài chính 365

Hoa mai ngày Tết, "người mừng, kẻ lo"

2024-01-24 15:23

Những ngày này, làng mai vàng Phước Định ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, một trong những làng mai lớn nhất tại miền Tây, đang vào vụ Tết. Bà con nông dân rộn ràng chăm chút cho từng gốc mai để đáp ứng thị trường Tết Nguyên đán năm nay.

Giữa tháng Chạp, bà con làng mai vàng Phước Định lại bận rộn với công việc chăm sóc và lặt lá mai. Năm nay, ngoài bán cây, nhiều hộ còn làm thêm dịch vụ chăm sóc hộ và cho thuê mai Tết để gia tăng thu nhập. Thời tiết năm nay thuận lợi, bà con hy vọng bông sẽ bung nở đúng Tết.

Thời gian từ tháng 10 Âm lịch đến nay, nhiều thương lái từ khắp các tỉnh, thành đã tìm đến làng mai vàng để khảo sát thị trường và đặt mua mai Tết. Tuy nhiên, do lo ngại sức mua giảm, giá mai năm nay cũng giảm hơn năm ngoái.

Ông Lê Văn Tý - Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phước Định, huyện Long Hồ, Vĩnh Long - cho biết: "Năm nay, giá mai ở đây giảm khoảng 10%. Không dám bán cao vì bán cao sợ ế. Kinh tế khó khăn mà".

Làng mai Phước Định có hơn 250 hộ trồng mai vàng với hàng chục ngàn gốc lớn nhỏ, trong đó có khoảng 3.600 gốc được chăm sóc, chỉnh sửa, tạo đáng khá công phu để phục vụ Tết năm nay. Con số này giảm 10% so với năm trước. Giá bán cũng dao động từ vài trăm nghìn đến 300 hoặc 400 triệu đồng/cây tuỳ theo tuổi cây, kiểu dáng, thế uốn. Cá biệt có những gốc mai giá hơn 1 tỷ đồng.

Hoa mai ngày Tết, người mừng, kẻ lo - Ảnh 1.

Hoa mai là một trong những loại hoa truyền thống không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam

Trái với không khí rộn ràng tại các làng trồng mai ở đồng bằng sông Cửu Long, những ngày này, đi qua tuyến đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã thấy không khí Tết ngập tràn bởi sắc vàng của những bông hoa mai. Tuy nhiên, không khí mua bán lại rất ảm đạm.

Hơn 1.000 chậu mai được ông Hưng đem từ vườn lên gần quốc lộ từ mùng 8 tháng Chạp đến nay mà vẫn chưa bán được chậu nào. Hơn chục năm trồng mai nhưng chưa khi nào ông Hưng lại lo lắng cho thị trường dịp Tết năm nay.

Nếu như thời điểm này mọi năm, thương lái đã đến đặt cọc, người dân địa phương cũng đến xem chọn hoa. Còn năm nay, hơn 1.000 chậu mai từ 4 - 5 năm tuổi được ông Hưng chăm sóc cẩn thận vẫn chưa biết có bán được hay không.

"Năm ngoái, cỡ giờ đây ngoài Bắc họ vô ở lại mua, đặt cọc này kia, tới ngày họ chở. Năm nay không thấy ai vô hết. Nếu 1.000 cây mai không bán được thì lỗ 100 triệu, mà nhà vườn bán cho được số nhiều mới có tiền đầu tư lại cả năm sau" - ông Trần Quyết Hưng chia sẻ.

Theo các nhà vườn trồng mai ở thị xã An Nhơn, nếu như thời điểm này năm ngoái, các thương lái phía Bắc đã đến mua mai tấp nập thì năm nay rất ít vì thời điểm này thời tiết miền Bắc khá lạnh, các búp mai còn nhỏ không thể bung nở kịp nên thương lái không chọn mua.

Ông Nguyễn Đình Thi tại xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, Bình Định cho rằng: "Kinh tế khó khăn, người chơi giảm hơn, bán được như mọi năm thì giải quyết được cây mai để tiếp sau họ mới làm tiếp để ổn định được làng mai".

Ông Trần Hữu Chiến - thương lái từ Nam Định - cho biết: "Giá cả năm nay thấp hơn mọi năm, lượng tiêu thụ của dân ít nên khó bán. Năm ngoái mua tầm khoảng 1.500 cây, năm nay chỉ còn khoảng dưới 1.000, không dám lấy về nhiều vì bên ngoài dân năm nay kinh tế cũng không như mọi năm, giá năm nay so với năm ngoái một cây giảm khoảng một vài trăm nghìn".

Vất vả chăm sóc mai suốt 1 năm, cuối năm là thời điểm các nhà vườn trồng mai mong thu lại thành quả để có một cái Tết đủ đầy. Thế nhưng nếu mai không bán được, chủ vườn không những bị thua lỗ hàng trăm triệu đồng mà còn tốn thêm chừng ấy chi phí để chăm sóc lại số mai này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27960809042104202-ol-ek-gnum-iougn-tet-yagn-iam-aoh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoa mai ngày Tết, "người mừng, kẻ lo"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools