vĐồng tin tức tài chính 365

Kiều hối về TP HCM nhiều kỷ lục

2024-01-25 04:07

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước TP HCM, kiều hối chảy về thành phố cả năm 2023 đạt mức cao nhất từ trước đến nay 9,46 tỷ USD, tăng 43% so với 2022. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất thập kỷ, một phần do nền thấp của năm 2022.

TP HCM tiếp tục là địa phương ghi nhận lượng kiều hối nhiều nhất, chiếm hơn một nửa của cả nước. So với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thành phố năm 2023, lượng kiều hối gấp 2,7 lần và bằng khoảng 14% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Khu vực châu Á là nơi đóng góp hơn một nửa lượng kiều hối chảy về thành phố và tăng hơn 140% so với 2022. Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM, thị trường lao động, dịch vụ và du lịch mở cửa tại các nước châu Á, cùng môi trường kinh tế, chính trị ổn định là yếu tố tác động tích cực đến kiều hối từ khu vực này trong năm 2023 và thời gian tới.

Trong khi đó, lượng kiều hối chuyển về từ khu vực châu Phi và châu Mỹ đều giảm. Đặc biệt, kiều hối từ khu vực châu Mỹ thường chiếm tỷ trọng cao, sau khu vực châu Á (chiếm 29%), song năm nay giá trị kiều hối chuyển về lại giảm 10%.

Kiều hối là một trong những nguồn cung góp phần bảo đảm quan hệ cung cầu ngoại tệ, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho chính sách tiền tệ, tỷ giá và thị trường ngoại hối. Điều này lại càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh các đồng tiền mạnh biến động, lạm phát tại một số quốc gia gây áp lực nhất định đến tỷ giá và mối quan hệ tỷ giá - lãi suất và lạm phát.

Ngoài đóng góp của các đồng bào sinh sống ở nước ngoài, theo Phó chủ tịch TP HCM Võ Văn Hoan, lượng kiều hối ghi nhận một phần đến từ hoạt động đối ngoại khi tập trung vào xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư cũng như thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.

Những nguồn lực tài chính này, theo lãnh đạo thành phố, ngoài phục vụ phát triển kinh tế, còn góp phần tạo nguồn lực, mở rộng, thúc đẩy sự phát triển của trung tâm tài chính TP HCM.

Quỳnh Trang

Xem thêm: lmth.7674074-cul-yk-ueihn-mch-pt-ev-ioh-ueik/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiều hối về TP HCM nhiều kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools