vĐồng tin tức tài chính 365

Bị lừa cài đặt phần mềm “lạ”, một phụ nữ mất tiền tỷ trong tài khoản chứng khoán

2024-01-25 15:41
Bạn đọc của Chuyên đề CATP chụp màn hình điện thoại, tin nhắn lừa đảo của đối tượng

Theo đơn tố cáo, vào lúc 14 giờ 28 phút ngày 04/12/2023, số điện thoại 093 139 7542 có gọi vào số máy 0909348... của N.T.H thông báo việc làm CCCD bị lỗi nên phải cập nhật lại trên hệ thống Dịch vụ Công Quốc gia.

14 giờ 42 phút cùng ngày, các đối tượng này tiếp tục dùng số điện thoại 058 507 4647 để kết nối Zalo hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công Quốc gia. Khi hướng dẫn, đối tượng tự xưng là công an hỏi bà H sử dụng điện thoại gì. Khi nhận được thông tin bà H. dùng điện thoại Iphone 14, người “công an” này nói với bà H. là hệ điều hành của Iphone đang bị lỗi, không thể cài đặt được phần mềm và yêu cầu bà mượn điện thoại của người thân sử dụng hệ điều hành Androi để cài đặt.

Vốn là bạn bè nên bà H biết  bà L. đang xài máy hiệu SamSung A23 (hệ điều hành Androi), liền gọi cho bà L để mượn điện thoại thực hiện thao tác cài đặt. Qua cuộc gọi, bà L. được đối tượng hướng dẫn vừa nghe điện thoại vừa cài đặt.

Bạn đọc của Chuyên đề CATP chụp màn hình điện thoại, tin nhắn lừa đảo của đối tượng

Cụ thể, bà L được hướng dẫn tải phần mềm theo trình tự: vào Google -> Chrome -> dichvucong.lgov.net -> DichVuCong.apk -> Cài đặt. Sau khi thao tác xong, bà L. được người tự xưng là công an nói chờ phần mềm cập nhật đến 30% thì họ gọi lại để hướng dẫn tiếp.

Đến khi phần mềm chạy được 50%, bà H. gọi lại cho các đối tượng và được cấp 1 mã số hệ thống 00102820006 (mỗi người có duy nhất 1 mã) và đóng phí 12.000 đồng qua TK ngân hàng BIDV, số TK: 8870578124 của Kế toán (bà Bùi Thị Ánh Tuyết). Thấy việc cập nhật phải mất phí có vẻ không bình thường, bà L. yêu cầu bà H. không chuyển khoản.

Khoảng 16 giờ 15 phút , phần mềm chạy được 65%, bà L. phải đi đón con nên điện thoại cho bà H. biết.

Khi gọi cho các đối tượng, bà H. được yêu cầu chờ khoảng 10 - 15 phút là xong. Lúc 17 giờ, bà L thấy điện thoại cập nhật được 99% và máy nóng ran, phần mềm bị treo nên đã cố gắng tắt điện thoại để khởi động lại; nhưng đến khoảng 15 phút sau, bà mới tắt được điện thoại.

Bạn đọc của Chuyên đề CATP chụp màn hình điện thoại, tin nhắn lừa đảo của đối tượng

Sáng 05/12/2023, trước lúc đi, bà L. cầm điện thoại thì nghe điện thoại có tiếng kêu lạ, nghĩ do phần mềm vừa tải bị lỗi nên bà L. gỡ phần mềm và khởi động lại điện thoại để sử dụng.

9 giờ 30 ngày 05/12/2023, bà L. mở ứng dụng SmartOne mở tại Công ty CP chứng khoán VPS, số TK 026C321664 để giao dịch chứng khoán thì không mở được dù đã nhập mật khẩu và OTP như hàng ngày.  Đồng thời, TK của bà L. liên tục báo lỗi bị sai tên TK và mã OTP.

Thao tác nhiều lần không được, bà L. gọi lên tổng tài của Công ty chứng khoán (số hotline 19006457) để được hỗ trợ. Sau 2 cuộc gọi, bà L. vẫn không mở được tài khoản trong ứng dụng. Đến 11giờ 06 phút, bà L. tiếp tục gọi tổng đài của công ty chứng khoán và được hướng dẫn xóa phần mềm SmartOne cũ để cài đặt lại phần mềm.

Sau khi làm theo hướng dẫn, bà L. vào được tài khoản nhưng lúc này bà tá hỏa khi phát hiện tổng tài sản chỉ còn vài triệu đồng và 01 mã chứng khoán (trong TK chứng khoán của bà L. có tổng tất cả 10 mã chứng khoán). Nghi có chuyện chẳng lành, bà L. vội vàng gọi lên tổng đài của công ty chứng khoán và được thông báo tài khoản của bà đã thao tác đặt lệnh bán hết chứng khoán lúc 8 giờ 30 phút và đã rút hết tiền.

Đến nước này, bà L mới biết mình đã sập bẫy của kẻ xấu. Tổng số tiền trong tài khoản chứng khoán của bà L. bị các đối tượng chiếm đoạt là gần 700 triệu đồng (ứng trước tiền bán thủ công).

Ngọc Anh

Xem thêm: lmth.803851_naohk-gnuhc-naohk-iat-gnort-yt-neit-tam-un-uhp-tom-al-mem-nahp-tad-iac-aul-ib/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Bị lừa cài đặt phần mềm “lạ”, một phụ nữ mất tiền tỷ trong tài khoản chứng khoán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools