vĐồng tin tức tài chính 365

Giang hồ Thái Bus: 'Nhiều anh em xã hội dám làm mà không dám nhận'

2024-01-26 06:51

Ngày 25/1, VKSND tỉnh Kiên Giang tham gia xét hỏi các bị cáo vụ 70 giang hồ hỗn chiến bảo kê đất khiến 2 người chết và nhiều người bị thương. Công tố viên dành nhiều thời gian thẩm vấn Thái Bus, 36 tuổi, và một số người có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án. Trước đó, trả lời tòa, một số người đã quanh co, không thừa nhận hành vi, đổ tội cho nhau.

Thái Bus bị cáo buộc tháng 10/2022 rủ các giang hồ Bùi Đức Ngọc, Đoàn Thiên Long, Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Nguyễn Văn Quá và một số băng nhóm khác tham gia "hợp đồng bảo kê 4 tỷ đồng" để người đang tranh chấp khu đất 2,2 ha đến đo đạc. Cả nhóm họp bàn tại nhà đại ca Bùi Minh Trung, tức Trung Cà Mau.

Trưa 27/10/2022, nhóm Thái gồm hơn 50 giang hồ, đi 12 ôtô, mang theo mã tấu, 3 khẩu súng... đến thửa đất tranh chấp thực hiện theo kế hoạch thì xảy ra đụng độ băng Nông Trường và Khúc Văn Đoài (có máu mặt ở địa phương, một trong hai bên đang tranh chấp khu đất). Đoàn Thiên Long đã dùng súng hoa cải bắn vào nhóm đối thủ khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.

Trong vụ án, VKS cáo buộc Trung Cà Mau, Thái Bus, Phạm Anh Hiếu, Vinh, Ngọc, Quá, Long và Huỳnh Văn Hậu có vai trò chủ mưu, cầm đầu; những người còn lại có vai trò giúp sức.

Thái Bus trả lời VKS ngày 25/1. Ảnh: Ngọc Tài

Thái Bus trả lời VKS ngày 25/1. Ảnh: Trần Thanh

Trả lời đại diện VKS, Thái cho biết, ban đầu vì muốn "đỡ tội" cho Phạm Anh Hiếu (là người đầu tiên được thuê bảo kê nhưng không làm được, phải nhờ Thái) nên đã che giấu số tiền bảo kê đo đạc đất tranh chấp là 4 tỷ đồng. Nhưng khi ra tòa, Hiếu và nhiều bị cáo quanh co, chối tội nên Thái bức xúc.

"Bị cáo cứ nghĩ anh em sẽ bảo vệ nhau khi có chuyện, nhưng không phải vậy. Nhiều người dám làm mà không dám nhận", Thái nói, đồng thời cho biết cáo trạng "gần như chính xác tuyệt đối", quá rõ ràng và không thể chối cãi, nên sẽ chọn cách "nói thẳng, đảm bảo đúng sự thật".

Thái khai, quen biết những anh em giang hồ như Trung, Hiếu, Ngọc, Vinh, Quá, Lương thông qua những "kèo đất" (tức đưa đàn em vào bảo kê, giữ đất thuê cho bên tranh chấp). Ai có kèo sẽ nói những người còn lại tham gia và tất cả đều có tiền tươi. Sau khi thống nhất, mọi người sẽ huy động thêm đàn em của mình.

"Hôm xảy ra hỗn chiến, chính Hiếu đã điện thoại cho bị cáo, yêu cầu chở đến nhà anh Trung Cà Mau. Còn việc Hiếu khai khi nhận kèo với chủ đất đã gọi hỏi ý kiến bị cáo là hoàn toàn không có", Thái nói, đồng thời phản bác cáo buộc xúi giục Đoàn Thiên Long nổ súng vì trước đó "không biết Long là ai và không đứng gần nơi xảy ra vụ nổ súng". Lời khai này Thái từng đưa ra tại ngày đầu tiên của phiên xử.

Trước đó, Hiếu khai với HĐXX là không nhận tiền bảo kê của chủ đất, chỉ làm vì "mối quan hệ thân tình". Bị cáo cũng chỉ nhờ Thái Bus "đứng ra nói chuyện" với phe đối thủ (băng Nông Trường và Khúc Văn Đoài) vì biết Thái có mối quan hệ rộng, nắm rõ đối phương, chứ không lên kế hoạch hỗn chiến gây ra vụ án. "Khi đến nhà Trung Cà Mau, bị cáo đã rất lo lắng khi thấy quá đông người, muốn ngăn cản vì việc này chỉ cần gọi nhau ra nói chuyện. Nhưng bị cáo sau đó vẫn đi đến khu đất vì Thái, Trung cùng nhiều người (có máu mặt) cam đoan không xảy ra việc gì", Hiếu nói.

Đại diện VKS xét hỏi các bị cáo. Ảnh: Trần Thanh

Đại diện VKS xét hỏi các bị cáo. Ảnh: Trần Thanh

Tương tự, nhiều bị cáo cũng không thừa nhận có bàn bạc, phân công vai trò khi vào hiện trường vụ hỗn chiến. Riêng Bùi Đức Ngọc khai được Thái Bus kéo sang một bên và dặn "anh giao cho chú trận đánh này" với hàm ý giao vai trò chỉ huy, chịu trách nhiệm chính nếu có chuyện gì xảy ra.

Trả lời đại diện VKS, Ngọc thừa nhận hành vi như trên, kể cả việc là người sắp xếp xe, phân công đàn em thám thính tại trụ sở Công an TP Phú Quốc, Công an xã Dương Đông để thấy "động" (cảnh sát xuất quân đến hiện trường) thì báo cho anh em rút. Ngọc cũng cho rằng Trung Cà Mau có vai trò tham mưu tổ chức vụ hỗn chiến.

Còn Đoàn Thiên Long (người trực tiếp nổ súng khiến hai người tử vong) thú nhận trước đó đã khai chưa đúng vì muốn bảo vệ Trung Cà Mau. "Bị cáo thấy vợ anh Trung mang bầu nên khai anh Trung 'ngăn cản mang theo súng'. Bị cáo nhận hết tội vì tin tưởng các anh lo cho mình. Sau này, bị cáo thay đổi lời khai vì biết nếu ôm hết, tội sẽ rất nặng, chỉ có đường chết", Long cho biết.

Đại diện VKS công bố lời khai của nhóm giang hồ về việc khi biết vụ nổ súng khiến nhiều người thương vong. Cụ thể, Ngọc, Thái, Hiếu, Vinh (4 người bị cáo buộc vai trò chủ mưu) đã thống nhất khi đầu thú sẽ khai: "Không nghe, không thấy, không biết, cùng lắm chỉ bị xử lý tội Gây rối trật tự công cộng để đối phó với cơ quan điều tra".

VKS cũng lưu ý các bị cáo phải khai báo thành khẩn vì có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Quang cảnh phiên tòa xét xử. Ảnh: Trần Thanh

Quang cảnh phiên tòa xét xử 70 giang hồ. Ảnh: Trần Thanh

Theo cáo trạng, thửa đất tranh chấp có nguồn gốc do ông Ngụy Văn Khiếu khai phá, canh tác từ nhiều năm trước. Ông này bán cho Khúc Văn Đoài giá 11 tỷ đồng nhưng Đoài chỉ thanh toán 1,1 tỷ đồng rồi không trả tiếp; lấy đất phân lô, bán cho nhiều người xây nhà, trong đó có Nguyễn Văn Trường (thuộc nhóm giang hồ Nông Trường).

Ông Khiếu không đòi được tiền, nhờ Nguyễn Thị Bích Chi, Nguyễn Văn Tuấn, Đỗ Thị Ánh Hường (luật sư) giải quyết với thù lao ứng trước 250 triệu đồng và 50% giá trị đất khi xong việc. Theo kế hoạch, Hường sẽ làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ thửa đất cho ông Khiếu, trong đó bắt buộc phải đo đạc, xác định vị trí. Tuy nhiên, khi Hường và Chi đưa người đến đo đạc thì bị Đoài, Trường ngăn cản. Họ nhờ nhóm Thái Bus bảo kê, rào đất, cắt cử người canh giữ đến khi đo đạc và làm xong giấy tờ, sau đó xảy ra hỗn chiến.

Trong 70 bị cáo có 50 người bị truy tố tội Giết người với khung hình phạt cao nhất là tử hình; 13 người trong nhóm Nông Trường (không có Đoài) bị truy tố tội Gây rối trật tự công cộng với mức hình phạt cao nhất 7 năm tù; số còn lại bị xét xử về tội Che giấu tội phạm; Tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Ngày mai tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Ngọc Tài

Xem thêm: lmth.0315074-nahn-mad-gnohk-am-mal-mad-ioh-ax-me-hna-ueihn-sub-iaht-oh-gnaig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giang hồ Thái Bus: 'Nhiều anh em xã hội dám làm mà không dám nhận'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools