Khi được hỏi liệu tỷ phú công nghệ Elon Musk có thấy bất kỳ cơ hội hợp tác nào với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hay không, ông ấy nhận định: “Quan sát chung của chúng tôi cho thấy, các công ty ô tô Trung Quốc là những công ty ô tô cạnh tranh nhất trên thế giới. Và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ hủy diệt hầu hết các hãng ô tô khác trên thế giới, nếu không có các rào cản thương mại nhất định” , Elon Musk cho biết hôm 24/1 trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới nhất của Tesla.
“Vì vậy, họ cực kỳ tốt”, Musk nói, nhưng Tesla không thấy “một cơ hội rõ ràng nào để hợp tác hiệu quả”.
Gã khổng lồ xe điện của Mỹ Tesla hiện đã và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chủ yếu là BYD, cả ở Trung Quốc và thị trường nước ngoài. Vào ngày 2/1/2024, Tesla cho biết họ đã giao 484.507 ô tô điện cho khách hàng trên toàn cầu trong quý IV/2023, còn nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến, BYD đã báo cáo số liệu tháng 12/2023 cho thấy, họ đã kết thúc quý IV/2023 với kỷ lục 526.400 chiếc xe điện được bán ra. Thành tựu này giúp công ty sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành công ty dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe điện quý IV/2023.
Trong khi đó, dòng xe điện Tesla ở Trung Quốc đang phải đối mặt với các hạn chế nhập khẩu vào nhiều địa điểm trực thuộc Chính phủ Trung Quốc hơn, do lo ngại về bảo mật dữ liệu trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh, tất cả phủ bóng đen lớn hơn lên tương lai của Tesla tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng và sự không chắc chắn về các chính sách, Tesla tiếp tục hạ giá ở Trung Quốc trong tháng 1 này, sau nhiều đợt giảm giá trong năm qua. Công ty cũng giảm giá cho một số mẫu xe điện ở thị trường Châu Âu. Tất nhiên, việc giảm giá đã gây thêm áp lực lên lợi nhuận của Tesla, công ty đã báo cáo lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp giảm trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới nhất hôm 24/1.