vĐồng tin tức tài chính 365

Cao tốc Bắc - Nam cơ bản thông tuyến 2025

2024-01-26 09:39
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km có hai làn xe, tốc độ từ 60-80km/h. Bên trái ảnh là đoạn nối tiếp vào cao tốc từ Cam Lâm đi Vĩnh Hảo đang được thi công, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa - Ảnh: T.T.D.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km có hai làn xe, tốc độ từ 60-80km/h. Bên trái ảnh là đoạn nối tiếp vào cao tốc từ Cam Lâm đi Vĩnh Hảo đang được thi công, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa - Ảnh: T.T.D.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã phỏng vấn ông Nguyễn Thế Minh xoay quanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cơ bản hoàn thành năm 2025

* Thưa ông, việc triển khai đầu tư các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông đến thời điểm hiện nay thế nào, liệu có thể nối thông toàn tuyến như tiến độ đã được Quốc hội, Chính phủ đề ra?

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế Minh

- Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông được quy hoạch từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) tới TP Cà Mau với chiều dài 2.063km.

Đến nay đã đưa vào khai thác 1.078km; đang thi công 927km, trong đó có 729km thuộc 12 dự án thành phần dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; đoạn từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 43km, UBND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn tất thủ tục về đầu tư, đang triển khai thủ tục để khởi công trong năm nay. 

Với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Đối với đoạn TP Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, hiện Bộ GTVT đang rà soát để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông. 

Sau khi được bổ sung vào quy hoạch, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền căn cứ vào nguồn lực và nhu cầu để đầu tư vào thời điểm phù hợp.

* Hiện các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía đông gặp những khó khăn về mặt bằng, vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn cát sông. Liệu các dự án có hoàn thành đúng tiến độ?

- Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần hiện đã hoàn thành 9 dự án thành phần, còn 2 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Còn dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ GTVT khởi công ngày 1-1-2023 với 12 dự án thành phần. 

Dự án được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ vật liệu, thực hiện đồng thời các bước nên rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, sau gần một năm từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đã khởi công cả 12 dự án thành phần.

Đến nay, các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa đã hoàn thành thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu đáp ứng gần 70% nhu cầu dự án. Các mỏ còn lại vẫn gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến giá chuyển nhượng, thuê đất của các hộ dân. 

Về mặt bằng, các dự án đã được bàn giao trên 90%. Một số vị trí vướng mặt bằng với tỉ lệ không lớn, tập trung khu vực đông dân cư, hạ tầng kỹ thuật.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc cung ứng cát sông cho các dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau bị chậm. Thủ tướng đã giao tỉnh An Giang, Đồng Tháp mỗi tỉnh cấp cho dự án 7 triệu m3 cát, Vĩnh Long cấp 5 triệu m3 cát. 

Các địa phương cơ bản đã xác định đủ nguồn cát nhưng thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác còn chậm. Hiện Đồng Tháp cơ bản đáp ứng, An Giang và Vĩnh Long đang chậm.

Hiện Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp địa phương để đẩy nhanh thủ tục giao mỏ, căn cứ sản lượng cung ứng cát thực tế để ưu tiên thi công đoạn đắp cao với thời gian gia tải lớn. 

Những đoạn có thời gian gia tải ngắn hơn, xem xét tăng tải để giảm thời gian chờ lún. Nếu nguồn cát sớm được khơi thông, dự án sẽ cơ bản hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.

Cơ quan chức năng, chính quyền  địa phương đang đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để triển khai dự án cao tốc Hòa Liên -  Túy Loan  (Đà Nẵng). Dự kiến đưa vào khai thác  trong năm 2025 - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để triển khai dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng). Dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025 - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Áp lực không ảnh hưởng chất lượng công trình

* Quốc hội, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư phân kỳ các dự án đường cao tốc để phù hợp với nguồn lực hiện có. Do vậy, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông triển khai giai đoạn 2017-2025 đa số đều có quy mô 4 làn xe hạn chế (nền đường 17m, bố trí các dải dừng khẩn cấp 5km/vị trí). Vậy phương án mở rộng các dự án này theo quy mô quy hoạch thế nào?

- Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đưa mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, năm 2030 hoàn thành 5.000km đường cao tốc. Đây là mục tiêu lớn trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

Để triển khai các dự án đáp ứng yêu cầu, Bộ GTVT đã căn cứ lưu lượng xe từng đoạn tuyến, khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn lực để đề xuất cấp thẩm quyền phương án đầu tư, quy mô đầu tư phù hợp, một số đoạn có lưu lượng lớn như Phan Thiết - Dầu Giây đầu tư theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh (4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp), còn lại đầu tư với quy mô 4 làn hạn chế.

Căn cứ khả năng cân đối nguồn lực Quốc hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe hạn chế. 

Việc phân kỳ đầu tư cho phù hợp với nguồn lực đầu tư, lưu lượng xe từng đoạn tuyến cao tốc là cần thiết. Vì nếu đầu tư với quy mô đầy đủ thì cần bổ sung nguồn lực đầu tư hoặc phải rút ngắn chiều dài.

Đối với các đoạn tuyến có lưu lượng lớn, vừa qua Bộ GTVT cũng đã rà soát để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng. Việc triển khai sẽ căn cứ khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu đầu tư từng đoạn để xem xét ưu tiên đầu tư trong tương quan các dự án khác.

* Thời gian qua có một số dự án cao tốc đưa vào khai thác khi chưa hoàn thiện nút giao, hạng mục an toàn giao thông. Liệu áp lực sớm đưa dự án vào khai thác có thể khiến dự án không đảm bảo chất lượng công trình, tiềm ẩn mất an toàn giao thông?

- Năm 2023, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác 9 dự án cao tốc, các dự án này được thi công từ đầu năm 2021. Giai đoạn thi công các dự án này gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng tiến độ, thiếu hụt nguồn vật liệu đắp. 

Chính phủ đã ban hành hai nghị quyết giao mỏ vật liệu cho nhà thầu khai thác nhưng trình tự cấp phép vẫn theo quy trình thông thường nên có những dự án đến tháng 9-2022 các mỏ vật liệu cuối cùng mới được cấp phép. Do vậy chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.

Từ việc xác định đưa tuyến chính vào khai thác để sớm phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công hoàn thành đưa vào khai thác tuyến chính và các nút giao chính.

Khi đưa vào khai thác, về cơ bản hệ thống an toàn giao thông đã đầy đủ, chỉ một vài vị trí còn thiếu hàng rào chứ không phải chưa hoàn thành hệ thống an toàn giao thông. Còn lại một số nút giao không phải chính yếu, đường gom sẽ hoàn thiện sau.

Việc đưa vào khai thác các tuyến cao tốc vừa qua đã phát huy hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu an toàn. Chúng tôi khẳng định việc triển khai thi công như vậy không ảnh hưởng chất lượng công trình. 

Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo bộ và các cơ quan tham mưu đều yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu chú trọng quản lý chất lượng công trình, chất lượng công trình là số 1, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng.

Do vậy, không thể nói áp lực sớm đưa dự án vào khai thác ảnh hưởng chất lượng công trình. Nghị định của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình cũng cho phép đưa vào khai thác khi công trình hoàn thành từng phần.

Nguồn: TUẤN PHÙNG tổng hợp, cập nhật từ số liệu của Bộ GTVT - Đồ họa: TUẤN ANH

Nguồn: TUẤN PHÙNG tổng hợp, cập nhật từ số liệu của Bộ GTVT - Đồ họa: TUẤN ANH

Trạm dừng nghỉ theo phương thức xã hội hóa

* Do nguồn vốn đầu tư hạn chế nên nhiều tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác chưa có trạm dừng nghỉ, chưa có hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), kiểm soát xe quá tải. Kế hoạch đầu tư các hạng mục thế nào để góp phần khai thác đường cao tốc tiện lợi, an toàn hơn?

- Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 chưa được đầu tư trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS, cân xe quá tải. Thời điểm đó, số lượng đường cao tốc hạn chế trong khi đầu tư ITS cần tổng thể các trạm khu vực, trạm điều hành trung tâm.

Khi chiều dài đường cao tốc lớn như hiện nay, việc đầu tư đồng bộ hệ thống ITS là cần thiết. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ trạm dừng nghỉ, ITS, trạm cân xe trong thời gian sớm nhất.

Trước đây dự kiến quy mô trạm dừng nghỉ từ 1-3ha sẽ khó thu hút được nhà đầu tư. Nếu không có nhà đầu tư thì Nhà nước sẽ phải đầu tư bằng ngân sách và khả năng khai thác sẽ không hiệu quả. Bộ GTVT nhận thấy cần thực hiện trạm dừng nghỉ theo phương thức xã hội hóa.

Các nhà đầu tư có thể cung cấp được các dịch vụ gia tăng tại trạm dừng nghỉ, mang lại lợi ích cho xã hội và người dân. Hiện toàn bộ các trạm dừng nghỉ các tuyến đã đưa vào khai thác đang thực hiện bước lựa chọn nhà đầu tư để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đoạn Cần Thơ - Cà Mau: hơn 99% các địa phương bàn giao mặt bằng

Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được tích cực  thi công - Ảnh: CHÍ QUỐC

Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được tích cực thi công - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Lê Đức Tuân - phó giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - cho biết hơn 99% các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

"Chúng tôi triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến này với 167 mũi thi công, huy động 685 đầu máy thiết bị với 1.096 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy) để triển khai thi công phát quang, đào hữu cơ, đắp cát nền đường, thi công móng cọc cầu, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm... quyết tâm làm xuyên Tết Nguyên đán", ông Tuân cho hay.

Đến nay tổng giá trị sản lượng toàn tuyến đạt 20% hợp đồng, còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Đức Long - giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 (đoạn cuối tuyến cao tốc thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) - cho biết: "Những ngày gần đây điều kiện thời tiết thuận lợi, nếu đủ lượng cát thì chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thi công, thậm chí là làm cả ban đêm.

Đơn vị chúng tôi ngoài chế độ tiền lương thưởng thì ngày Tết ai làm sẽ được gấp nhiều lần ngày thường nên nhiều anh em hăng hái ở lại gắn bó với công trường".

Dốc tổng lực thi công đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ

Ông Nguyễn Thành Vinh, phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư đoạn cao tốc này, cho biết theo tính toán thì hiện đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đã hoàn thành được khoảng 24% tổng khối lượng trên tổng số 75% khối lượng mặt bằng được bàn giao.

Cũng theo ông Vinh, hiện 6 nhà thầu đang huy động tổng lực để thi công trên chiều dài 65km của toàn tuyến từ Vạn Ninh vào Cam Lộ.

"Nếu theo tiến độ của Bộ GTVT duyệt thì tiến độ của đoạn cao tốc này đang vượt khoảng 1,5%. Tùy thực tế mặt bằng và công địa, chúng tôi sẽ cân đối việc tăng ca theo thời điểm để giữ tiến độ thi công công trình. Nếu giữ được tiến độ này thì công trình sẽ hoàn thành đúng thời gian bộ giao", ông Vinh nói.

3 ca 4 kíp thi công xuyên Tết

Ngày 25-1, trên công trường đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua bốn tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, có hàng ngàn công nhân đang miệt mài làm việc nhằm sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Tại công trường dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đoạn qua tỉnh Phú Yên, hàng chục nhân công đang thi công ở hầm đường bộ Tuy An (dài hơn 1km). Đây là hạng mục công trình có khối lượng thi công lớn và quan trọng trên toàn tuyến.

Do đó, đội ngũ kỹ thuật và công nhân Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (thuộc Bộ Quốc phòng) tập trung cao độ để thi công đúng tiến độ và đảm bảo an toàn.

3 ca 4 kíp khẩn trương hoàn thành dự án cao tốc thành phần  Chí Thạnh - Vân Phong đúng tiến độ - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

3 ca 4 kíp khẩn trương hoàn thành dự án cao tốc thành phần Chí Thạnh - Vân Phong đúng tiến độ - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Ông Vũ Tiến Trung - chỉ huy trưởng thi công - cho biết hiện có 80 nhân sự gồm chỉ huy kỹ thuật, lái xe, công nhân thi công ngày đêm trong hai ống hầm; hơn 30 người gia cố ngoài cửa hầm.

"Địa chất của hầm rất phức tạp, đất bên trong hầm chủ yếu là đất sét, nhiều chỗ xuất hiện cát và nước gây sạt lở lớn. Tuy nhiên, hiện nhà thầu đã xử lý xong những khu vực địa chất yếu và cơ bản đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư" - ông Trung nói.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang, dù Tết Nguyên đán đang cận kề, tinh thần làm việc của các công nhân vẫn vui vẻ hăng say thi công dự án.

Tại vị trí đắp nền đường K95, anh Phạm Xuân Đức (37 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) - tài xế lái máy - cho hay tổ của anh cố gắng đắp xong nền đoạn đường này trong hai ngày tới như kế hoạch đã đề ra.

Hoàn thành xong vị trí này, các công nhân lại di chuyển máy móc sang các khu vực khác để tiếp tục thi công.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - quản lý dự án của Tập đoàn Sơn Hải - cho biết hiện đơn vị đã huy động hơn 200 máy móc thiết bị và 650 nhân lực luân phiên thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị vẫn triển khai thi công 24/24 giờ, chia thành 3 ca 4 kíp.

Trong dịp này, Tập đoàn Sơn Hải tổ chức tiệc tất niên cho công nhân sum vầy đón Tết tại công trường.

Ngoài ra, những công nhân thi công xuyên Tết được phụ cấp và thưởng theo quy định. Qua đó phần nào động viên tinh thần cũng như vật chất cho các công nhân xa nhà yên tâm làm việc.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), hiện tại tiến độ thi công công trình của đơn vị tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đạt khoảng 14,5%, chậm khoảng 0,6% so với kế hoạch đề ra vì thời tiết mưa quá nhiều.

Đến nay, giá trị sản lượng thi công dự án đạt khoảng 2.200 tỉ đồng.

"Hiện tại, về phần thi công đắp đường, chúng tôi chỉ tranh thủ được thời tiết thuận lợi lúc nào thì triển khai đắp đường lúc đó. Trong khi đó, đơn vị vẫn duy trì được các đội thi công hầm 24/24 giờ và các đội thi công cầu, thi công cống.

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, đơn vị vẫn duy trì ba mũi thi công hầm, cầu và cống. Chúng tôi sẽ thi công đều đặn trong dịp Tết. Hiện tại có 2 đến 4 đội thi công đường đăng ký thi công dịp Tết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trông chờ vào thời tiết.

Nếu thời tiết tốt, từ giờ đến Tết, tất cả các mũi thi công đều sẽ tập trung thi công tối đa có thể để đẩy nhanh tiến độ" - một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết.

Nhà xây Nhà xây 'đón đền bù' trên đất làm cao tốc Bắc - Nam đang cản bước thi công

Tại thôn 5, xã Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp án ngữ công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh, cản bước các nhà thầu thi công.

Xem thêm: mth.15015718062104202-5202-neyut-gnoht-nab-oc-man-cab-cot-oac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cao tốc Bắc - Nam cơ bản thông tuyến 2025”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools