Chỉ sau hơn sáu tháng khởi công, con đường rất quan trọng với vùng Đông Nam Bộ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu này đã hình thành trên thực địa.
Vì sao cao tốc đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu được làm nhanh như vậy? Chắc chắn đó là nhờ tinh thần cấp tốc, nhờ quyết tâm chính trị. Và quan trọng then chốt hơn cả là quyết tâm chính trị đó được hiện thực hóa bằng những hành động, việc làm cụ thể.
Sáng 15-6-2022, khi Quốc hội vừa bấm nút thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bằng nguồn vốn ngân sách thì chiều cùng ngày chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp để rà soát các điều kiện về tái định cư, vật liệu khi làm cao tốc.
Tiếp đó, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến huyện, xã, các sở, ngành liên quan thành lập ngay các ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và chuẩn bị vật liệu san lấp, xây dựng.
Cũng chỉ 10 ngày sau khi Quốc hội bấm nút, cơ quan dân cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết nghị dành 670 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng cho cao tốc ngay trong năm 2022. Song song đó, các thủ tục hành chính được triển khai lập tức để chủ trương của Quốc hội sớm thành hiện thực.
Và chỉ một năm sau, tháng 6-2023 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công. Đến cuối năm 2023 và đầu năm 2024, cao tốc này, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã dần lộ rõ hình hài trên thực địa.
Nhu cầu cần có cao tốc, đường lớn để đi lại làm ăn, giao thương của người dân và doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện từ lâu.
Cao tốc không chỉ tác động một cách chung chung mà đến từng gia đình, từng phương tiện, từng tài xế. Nhờ đó, chủ trương làm cao tốc được hầu hết xã hội đồng lòng hưởng ứng, nhất là sự ủng hộ của người dân bị thu hồi đất.
Đến nay cả nước mới chỉ có gần 1.900km đường cao tốc, trong khi mục tiêu đến năm 2025 con số này là 3.000km và 2030 là 5.000km.
Như vậy, trong hai năm tới (đến 2025) phải làm hơn 1.000km cao tốc đường bộ. Từ năm 2026 đến 2030 phải có thêm 2.000km nữa. Nếu không làm cao tốc bằng tinh thần cấp tốc thì mục tiêu trên khó đạt được.
Trong khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã sắp thành đường lớn thì đoạn qua tỉnh Đồng Nai vẫn còn ngút ngàn màu xanh cây lá do chưa giải phóng mặt bằng xong.
Cao tốc là một con đường liên thông, vì vậy nếu chỉ xong đoạn cuối mà đoạn đầu chưa hoàn thành thì không thể kết nối, thông suốt. Lúc đó sẽ giảm đi tác dụng tích cực của cao tốc.
Cũng cần nói thêm, trước khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công một tháng, tháng 5-2023 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định đầu tư hai con đường nối cao tốc này với hai quốc lộ 55 và 56. Mục đích là để tạo ra sự kết nối giữa cao tốc với các quốc lộ đi qua địa bàn ngay sau khi cao tốc hoàn thành.
Làm cao tốc với tinh thần cấp tốc như Bà Rịa - Vũng Tàu cần được lan tỏa và nhân rộng, để mục tiêu cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành cao tốc Bắc - Nam về đích đúng tiến độ.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình, trong khi đoạn qua tỉnh Đồng Nai vẫn còn ngút ngàn màu xanh cây lá.