vĐồng tin tức tài chính 365

Sau Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam phải thay đổi cách dùng người

2024-01-26 10:52
Chiếc thẻ đỏ trong trận thua Iraq là bài học khó quên với Khuất Văn Khang - Ảnh: HOÀNG TUẤN

Chiếc thẻ đỏ trong trận thua Iraq là bài học khó quên với Khuất Văn Khang - Ảnh: HOÀNG TUẤN

"Mong muốn của tôi là khi trở về, các bạn nhìn nhận đánh giá lại những gì chúng ta đã làm. Tôi tin rằng mặc dù chúng ta thua nhưng chúng ta học được nhiều thứ. Chúng ta sẽ tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo là vòng loại World Cup", HLV Troussier đã có cuộc trò chuyện 15 phút với các học trò.

Điểm sáng

Đầu tiên là việc đã biết ghi bàn. 4 bàn thắng chia đều vào lưới Nhật Bản và Iraq là điều đáng khen với các tuyển thủ Việt Nam tại Asian Cup 2023. Trong đó, 3 bàn đến từ tình huống cố định và 1 bàn đến từ pha phối hợp tấn công khá đẹp mắt giữa Văn Toàn - Thanh Bình - Quang Hải. 

Trong bối cảnh chơi thiếu người trước Iraq suốt cả hiệp 2 nhưng tuyển Việt Nam vẫn lên bóng tấn công là một sự thay đổi rất lớn trong cách chơi bóng hướng đến chiến thắng. Tự tin cầm bóng chủ động, tuyển Việt Nam có nhiều thời điểm đã trình diễn lối chơi ấn tượng, thậm chí ghi bàn dẫn trước trước hai đội bóng thuộc tốp đầu châu Á.

Thủ môn Nguyễn Filip, trung vệ Việt Anh và tiền đạo Đình Bắc là ba cầu thủ chơi nổi bật nhất. Lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Việt Nam, lại chơi ở vị trí trọng yếu, thủ môn Nguyễn Filip đã tạo niềm tin với toàn đội. Việt Anh không chỉ là thủ lĩnh ở hàng thủ mà còn ghi một bàn và một đường chuyền cho đồng đội lập công. Với Đình Bắc, màn thể hiện ấn tượng trước Nhật Bản chỉ ra tiền đạo 20 tuổi này sẽ còn đi xa nếu tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu và trau dồi thêm kỹ năng.

Nhưng ba cái tên nổi bật là chưa đủ cho bộ khung 11 người ở đội hình xuất phát. Đội tuyển Việt Nam cần có nhiều cầu thủ thi đấu tốt hơn nữa.

Sự hạn chế

Đội tuyển Việt Nam đã thua cả 3 trận, ghi 4 bàn và thủng lưới 8 bàn. Chưa kể, các học trò của HLV Philippe Troussier còn chịu 3 quả phạt 11m, nhận đến 2 thẻ đỏ gián tiếp - nhiều ngang Kyrgyzstan ở vòng bảng Asian Cup 2023.

Ba quả 11m lẫn hai tình huống nhận thẻ đỏ gián tiếp đều đến từ thói quen không tốt ở V-League lẫn sự non nớt kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ. Trung vệ Thanh Bình kéo áo Rafael Struick thô thiển khiến tuyển Việt Nam nhận quả phạt 11m và thất bại trước Indonesia. 

Khuất Văn Khang trong tình huống chẳng có gì nguy hiểm vẫn nhảy lên rất cao và thúc luôn đầu gối vào lưng cầu thủ Iraq để phải nhận thẻ vàng thứ 2 và rời sân. Ở giây bù giờ cuối cùng, hậu vệ trái Võ Minh Trọng phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến quả 11m, giúp Iraq thắng 3-2.

2/3 bàn thua của tuyển Việt Nam trước Iraq đến từ bóng bổng. Bàn thua duy nhất của tuyển Việt Nam trước Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 tháng 11 năm ngoái cũng đến từ pha đánh đầu. Điều đó cho thấy HLV Troussier chưa có phương án chống bóng bổng hiệu quả cho các học trò.

Đội tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với Iraq - Ảnh: HOÀNG TUẤN

Đội tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với Iraq - Ảnh: HOÀNG TUẤN

Khó hiểu với cách dùng người

HLV Troussier cho thấy sự bất ổn về cách bố trí nhân sự lẫn cách tiếp cận trận đấu. Trận mở màn, tuyển Việt Nam chơi tưng bừng trước Nhật Bản khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Nhưng đến trận đấu then chốt Indonesia, tuyển Việt Nam lại chơi bị động trước đối thủ trong hiệp một và thua vì sai lầm cá nhân.

Việc các cầu thủ trẻ Văn Tùng, Văn Trường, Văn Khang, Minh Trọng, Thái Sơn chơi không tốt và mắc sai lầm ở từng trận đấu vừa qua cũng đặt dấu hỏi lớn về cách dùng người của ông Troussier. Trẻ hóa cho giấc mơ World Cup là điều được khuyến khích nhưng cần có một chiến lược hợp lý và sự kết hợp với những cựu binh.  

Những Hùng Dũng, Văn Thanh, Duy Mạnh, Quang Hải khi vào sân đã giúp tuyển Việt Nam thi đấu tự tin và sáng nước hơn. Nhưng họ lại được sử dụng rất hạn chế. Khó hiểu nhất là hậu vệ Hồ Tấn Tài, khi anh không được sử dụng phút nào.

Trải qua 3 trận đấu ở Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam đã lộ rõ những hạn chế. Lối chơi kiểm soát bóng của HLV Troussier cần được ủng hộ. Tin tưởng và trao cơ hội cho cầu thủ trẻ cũng là điều cần làm. 

Nhưng cách bố trí và sử dụng nhân sự là điều HLV Troussier cần phải thay đổi nếu không muốn những bài học ở Asian Cup 2023 trở nên lãng phí ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp đến.

Muốn thế, có lẽ VFF và Hội đồng HLV quốc gia phải có những góp ý cho HLV Troussier.

Tuyển Việt Nam lộ diện bộ mặt non nớtTuyển Việt Nam lộ diện bộ mặt non nớt

2/3 thất bại của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 đến từ sự non nớt của Thanh Bình nơi hàng thủ cho đến sự thô thiển của Khuất Văn Khang ở hàng công.

Xem thêm: mth.14962659062104202-iougn-gnud-hcac-iod-yaht-iahp-man-teiv-neyut-3202-puc-naisa-uas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sau Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam phải thay đổi cách dùng người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools