Cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 11% sau khi thị trường mở cửa vào ngày thứ 5, thổi bay 73 tỷ USD vốn hoá thị trường của công ty sau khi công ty này đưa ra cảnh báo về việc tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện sẽ chậm lại và sự đe doạ từ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.
Trước đó, Tesla đã báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý IV/2023 thấp hơn dù doanh thu cao hơn.
Cụ thể, doanh thu quý IV/2023 của Tesla đạt 25,17 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên con số này thấp hơn mức 25,6 tỷ USD mà LSEG dự kiến.
Thu nhập ròng hàng quý đã tăng hơn gấp đôi lên 7,9 tỷ USD, tương đương 2,27 USD mỗi cổ phiếu - tăng từ mức 3,7 tỷ USD, tương đương 1,07 USD mỗi cổ phiếu một năm trước đó. Sự gia tăng này chủ yếu do Tesla nhận được hỗ trợ từ chương trình trị giá 5,9 tỷ USD liên quan đến ưu đãi thuế. Nếu không có sự hỗ trợ này, lợi nhuận chỉ đạt 2,5 tỷ USD, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước đó.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty, trừ các khoản tín dụng quy định, đạt 17,2% trong quý, thấp hơn nhiều so với những năm trước nhưng vẫn cao hơn so với tỷ suất 16,3% của quý trước.
"Tesla hiện đang ra tín hiệu rằng những ngày tháng đạt tốc độ tăng trưởng 50%, thậm chí là 30% - 40% mỗi năm sẽ không còn xảy ra trong năm 2024", theo Seth Goldstein – một chuyên gia phân tích tại Morning Research nói. "Đến một lúc nào đó, bạn không thể giảm giá được nữa".
Trong một bước đi hiếm hoi, Tesla cũng chọn không đưa ra mục tăng trưởng dự kiến cho cả năm 2024. Trong khi đó, từ lâu công ty này đã luôn "đóng chốt" với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% trong nhiều năm. Trên thực tế, họ cũng đã gần đạt mục tiêu vào năm 2023 sau khi giao được tới 1,8 triệu xe. Các chuyên gia phân tích dự đoán doanh số của các công ty xe hơi sẽ chỉ tăng 20% lên mức 2,2 triệu chiếc, chỉ bằng một nửa so với mức tăng năm 2023.
Về phần mình, Musk vẫn nói rằng đây chỉ là giai đoạn tạm thời và ông có thể thấy "làn sóng tăng trưởng đáng kể" tiếp theo đang đến rất gần với mẫu xe giá rẻ mới mà Tesla dự định sẽ ra mắt vào cuối năm sau. Nhưng các nhà đầu tư thì không sẵn sàng để chờ đợi cho tới khi đó và kết quả là cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh.
Cổ phiếu Tesla vốn tăng gấp đôi trong suốt năm 2023, nhưng động tăng trưởng đó chỉ đến trong nửa đầu năm và cổ phiếu Tesla bắt đầu năm 2024 một cách yếu ớt, giảm 16% trước báo cáo lợi nhuận vào thứ tư. Cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.
Đợt giảm giá ngày thứ năm được cho là mức giảm một ngày bất thường, quy mô lớn như mức 11,4% vào cuối tháng 12/2022. Lúc đó, các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng doanh số bán hàng và lợi nhuận của Tesla, cũng như tình trạng kinh tế của Mỹ.
Lợi nhuận của Tesla trong quý IV cũng cho thấy áp lực. Biên lợi nhuận hoạt động của công ty giảm gần một nửa xuống còn 8,2% so với cùng kỳ năm 2022, một phần được thúc đẩy bởi việc tăng chi phí liên quan đến việc sản xuất xe bán tải Cybertruck. Mẫu xe mới này đã đi vào sản xuất vào cuối năm 2023.
Dan Ives, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Wedbush cho biết buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla cung cấp cho nhà đầu tư "rất ít câu trả lời" về việc biên lợi nhuận đang thu hẹp của công ty.
"Chúng tôi đã hoàn toàn sai lầm khi mong đợi Musk và nhóm của ông ấy cư xử như những người có trách nhiệm và cung cấp một cái nhìn chiến lược về tài chính, về việc tiếp tục giảm giá xe, cấu trúc biên lợi nhuận và nhu cầu tahy đổi", ông viết trong một ghi chú vào thứ năm.
"Chịu thua Trung Quốc"
Cũng trong buổi họp, Elon Musk đã thừa nhận xe điện Trung Quốc sẽ "hủy diệt" (Demolish) các đối thủ trên toàn cầu nếu không có rào cản thương mại, qua đó nhấn mạnh đến cuộc đua nóng bỏng của Tesla với BYD trên thị phần thế giới.
Cụ thể vào ngày 24/1/2024, nhà sáng lập Tesla đã có những lời bình luận về kết quả kinh doanh quý IV/2023 sau khi để BYD vượt mặt về doanh số bất chấp việc Elon Musk đã tích cực dìm giá để cạnh tranh.
"Những hãng ô tô Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh nhất và họ sẽ gặt hái được thành công đáng kể ra sao trên thị trường quốc tế tùy thuộc vào loại hàng rào thuế quan nào được thiết lập để ngăn chặn. Nếu không có hàng rào thuế quan thương mại được thiết lập thì những công ty Trung Quốc này sẽ phá hủy hầu hết các hãng xe khác trên thế giới. Họ thực sự quá giỏi", tỷ phú Elon Musk thừa nhận.
Theo Reuters, lo lắng của Elon Musk là có cơ sở khi cuộc chiến dìm giá của Tesla chẳng đem lại nhiều hiệu quả ngoại trừ việc làm xói mòn lợi nhuận.
Thậm chí chính nhà sáng lập này ngày 24/1 vừa qua cũng đã phải thừa nhận Tesla đã đên "giới hạn trong cuộc chiến giảm chi phí" với các dòng sản phẩm hiện có của mình.
Theo: CNN